Chiến sự Trung Đông 18/8/2024: Israel không kích bất ngờ, tiêu diệt 2 nhân vật cấp cao của Hamas

Tin tức chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 18/8/2024. Cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới tình hình Trung Đông.

Israel không kích bất ngờ, tiêu diệt 2 nhân vật cấp cao của Hamas

Times of Israel đưa tin, vụ tấn công xảy ra vào tối ngày 17/8.  Trong một tuyên bố chung, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và cơ quan an ninh Shin Bet cho hay, 2 nhân vật cấp cao của Hamas thiệt mạng trong chiếc ô tô đang di chuyển ở thành phố Jenin là Ahmed Abu Ara đến từ Aqqaba và Raafat Dawasi đến từ Silat al-Harithiya. Hai người này bị cáo buộc liên quan tới việc lập kế hoạch cho một cuộc tấn công bằng súng ở thung lũng Jordan vào tuần trước.

Cũng theo IDF và Shin Bet, Abu Ara trước đây từng tham gia vào các cuộc tấn công khác, và đóng vai trò sản xuất thiết bị nổ cho nhóm Hamas. Trong khi đó, Dawasi là thành viên cấp cao của mạng lưới Hamas ở Jenin.

Hamas sau đó đã lên tiếng xác nhận 2 nhân vật trên là thành viên của nhóm và cho biết Dawasi là chỉ huy của cánh Jenin, còn Abu Ara là đặc vụ cấp cao. Cũng theo Hamas, 2 người này từng tham gia lập kế hoạch và tiến hành hàng loạt vụ tấn công. 

Israel không kích Bờ Tây, tiêu diệt 2 nhân vật cấp cao của Hamas. Ảnh minh họa

Israel không kích Bờ Tây, tiêu diệt 2 nhân vật cấp cao của Hamas. Ảnh minh họa

Iran, Hamas lên tiếng về triển vọng đạt thoả thuận ngừng bắn Gaza

Một ngày sau những tuyên bố của Mỹ về triển vọng đạt được thoả thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, lực lượng vũ trang Hamas và Iran đã lên tiếng bác bỏ và chỉ trích lập trường của Washington, theo trang tin Trung Đông Al-Monitor hôm 17/8.

Theo đó, lãnh đạo cấp cao của Hamas - ông Sami Abu Zuhri nói  rằng “việc nói rằng chúng tôi đang tiến gần tới thoả thuận là một sự ảo tưởng”.

Ông Zuhri cho rằng những gì mà Hamas nhìn thấy trước mắt không phải là sự đối thoại thực chất hay một thoả thuận ngừng bắn, mà là “sự áp đặt các mệnh lệnh của Mỹ”.

Lực  lượng Hamas hôm 16/8 đã tuyên bố bác bỏ “các điều kiện mới” mà Israel nêu ra trong cuộc đàm phán kéo dài 48 giờ ở Doha (Qatar).

Hình ảnh đổ nát sau những cuộc không kích tại Gaza. Ảnh minh họa

Hình ảnh đổ nát sau những cuộc không kích tại Gaza. Ảnh minh họa

Quân đội Israel mở rộng hoạt động tại Khan Yunis, Dải Gaza

Lực lượng Phòng vệ Israel đã mở rộng hoạt động tại khu vực Khan Yunis ở phía nam Dải Gaza, cơ quan truyền thông của quân đội Israel cho biết.

Theo tuyên bố mới nhất, quân đội Israel đã "phá dỡ hàng chục cơ sở hạ tầng khủng bố của Hamas", cũng như tiêu diệt một số phần tử cực đoan có vũ trang trong khu vực.

Bên cạnh đó, Không quân Israel đã tấn công một đội quân cực đoan gần Khan Yunis vào ngày 16/8, khi đội này đang bắn đạn pháo vào lãnh thổ Israel. Quân đội cũng "tiếp tục hoạt động tác chiến" tại khu vực Tel al-Sultan phía tây thành phố Rafah ở phía nam Gaza, nơi binh lính "đã tiêu diệt những kẻ khủng bố có vũ trang" và tấn công một số mục tiêu khủng bố, quân đội Israel cho biết.

Theo Đời sống pháp luật