Tấn công trường học khiến nhiều người thiệt mạng, Israel tiếp tục yêu cầu sơ tán

Trong đêm qua, Israel mở rộng quy mô yêu cầu sơ tán tại Khan Younis miền Nam Dải Gaza, buộc hàng chục ngàn người Palestine sinh sống hoặc trú ẩn tại đây phải di dời trong khi những vụ nổ vẫn tiếp tục.

Thứ Bảy, một vụ không kích do Israel triển khai nhằm vào một trường học với nhiều người Palestine trú ẩn tại thành phố Gaza đã khiến ít nhất 90 người thiệt mạng, dẫn tới sự lên án từ quốc tế.

Quân đội Israel khẳng định đã tấn công nhằm vào một sở chỉ huy của Hamas và tổ chức Thánh chiến Hồi Giáo, tiêu diệt 19 thành viên dân quân, một cáo buộc mà cả hai tổ chức này đã bác bỏ và coi là biện hộ.

Tại Khan Younis miền Nam Gaza, lệnh sơ tán được áp dụng tại các quận trung tâm, phía Đông và phía Tây thành phố. Đây là lệnh sơ tán có quy mô lớn nhất trong suốt 10 tháng chiến sự vừa qua, được đưa ra chỉ hai ngày sau khi các xe tăng được điều động trở lại thành phố này.

Tuyên bố này được đăng tải trên X và được gửi qua tin nhắn thoại cũng như tin nhắn văn bản tới điện thoại của người dân trong khu vực: "Vì sự an toàn của bạn, bạn cần phải sơ tán ngay lập tức tới khu vực nhân đạo mới được chỉ định. Khu vực nơi bạn đang có mặt được coi là khu vực chiến sự nguy hiểm".

Philippe Lazzarini, lãnh đạo cơ quan UNRWA, cho biết người dân Gaza đã bị kẹt và không có nơi nào để tới trú ẩn.

"Một số người chỉ có thể mang theo con nhỏ, một số người mang toàn bộ tư trang trong một cái túi nhỏ. Họ phải di chuyển tới những nơi quá đông đúc và các khu vực trú ẩn đã chật ních các gia đình sơ tán khác. Họ mất đi tất cả trong khi họ cần mọi thứ".

Quân đội Israel tuyên bố đã tiêu diệt 30 mục tiêu quân sự Hamas trong 24 giờ trước đó, bao gồm nhiều công trình quân sự, cơ sở phóng tên lửa chống xe tăng và cơ sở dự trữ vũ khí.

Cánh vũ trang Thánh chiến Hồi Giáo cho biết, các dân quân đã phóng bom cối nhằm vào lực lượng Israel tập trung tại khu vực phía Đông Khan Younis.

Flames rise following an Israeli strike on a residential building, amid the ongoing conflict between Israel and Hamas, in Gaza City

Ảnh: Reuters TV.

Trong cuối ngày Chủ Nhật, một vụ không kích nhằm vào khu vực gần chợ Khan Younis tại trung tâm thành phố đã khiến 4 người Palestine thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Khói đen bốc lên tại nhiều khu vực Israel đánh bom tại phía Đông và phía Tây thành phố. Người dân tại địa phương cho biết hai tòa nhà cao tầng đã bị đánh bom.

Gần 40.000 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel tại Gaza kể từ khi cuộc chiến bùng nổ vào tháng 10/2023 tới nay và con số này vẫn đang tiếp tục tăng.

Quan chức y tế Gaza khẳng định phần lớn thương vong là thường dân trong khi quân đội Israel khẳng định ít nhất 1/3 trong số đó là dân quân. Israel cũng cho biết đã có 329 quân nhân thiệt mạng tại Gaza.

Hàng chục ngàn người bị buộc phải sơ tán trong đêm

Phần lớn người dân tại Gaza đã phải sơ tán, theo thông tin từ Liên Hợp Quốc (LHQ), và phần lớn khu nội phận này đã bị san bằng.

Quan chức Palestine và LHQ cho biết, không còn khu vực nào an toàn tại khu nội phận này. Các khu vực được chỉ định là khu vực nhân đạo như Al Mawasi tại Tây Khan Younis nơi nhiều người dân được điều hướng tới cũng đã bị đánh bom nhiều lần bởi lực lượng Israel.

Hàng chục ngàn người đã phải rời khỏi nhà hoặc nơi trú ẩn trong đêm, hướng về Mawasi phía Tây và Deir Al-Balah phía Bắc, những khu vực đã quá đông đúc với hàng trăm ngàn người sơ tán tới trú ẩn.

Zaki Mohammad, 28 tuổi, sinh sống trong một tòa nhà thuộc dự án nhà ở Hamad Tây Khan Younis, hai tòa nhà cao tầng mà người dân sinh sống tại đây đã được yêu cầu sơ tán, cho biết: "Chúng tôi đã kiệt quệ. Đây là lần thứ 10 tôi và gia đình phải rời khỏi nơi trú ẩn".

"Mọi người gánh tư trang, trẻ nhỏ, hy vọng và nỗi sợ trên vai mà không biết đi về đâu, vì không còn nơi nào an toàn. Chúng tôi đang phải bỏ chạy từ nơi chết chóc này tới nơi chết chóc khác".

 

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)