Cho rau củ đựng trong túi ni lông vào tủ lạnh có bị thôi nhiễm hóa chất gây ung thư? 3 thứ này còn nguy hiểm hơn cả

CTV
Nhiều người sau khi đi chợ mua đồ xong liền để thẳng rau vẫn đựng trong túi ni lông vào ngăn mát tủ lạnh. Điều này liệu có gây nguy hiểm cho sức khỏe?

Nhiều người quen thuộc với túi ni lông và sử dụng nó rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Khi mọi người ngày càng quan tâm đến sức khỏe thì những tin đồn về túi ni lông ngày càng nhiều, phổ biến hơn cả là việc sử dụng túi để đựng rau rồi cất ngay vào tủ lạnh có thể làm thôi nhiễm các chất độc hại vào thực phẩm, đe dọa sức khỏe, thậm chí là gây ung thư. 

Bỏ rau củ trong túi ni lông vào tủ lạnh, chất độc hại có bị thôi nhiễm?

Để trả lời câu hỏi này, các phóng viên của tờ Huashang Daily đã làm một thí nghiệm cùng với các chuyên gia.

Đầu tiên, phóng viên mua 2 loại túi ni lông chuyên dụng đựng thực phẩm với các mức giá khác nhau và nguyên liệu thô là nhựa PE, sau đó mua 5 loại rau củ đóng gói trong túi ni lông, tất cả đều được cho vào tủ lạnh. Sau một tuần bảo quản, nhân viên đã nhờ các chuyên gia kiểm tra bằng dụng cụ chuyên nghiệp và không tìm thấy chất hóa dẻo nào trong rau củ.

Nhiều người lo ngại việc để nguyên rau trong túi ni lông rồi cho vào tủ lạnh sẽ khiến thực phẩm nhiễm chất hóa dẻo, ăn vào gây hại. (Ảnh minh họa)

Cao Wei, giám đốc Khoa Khoa học và Kỹ thuật Thực phẩm tại Đại học Tây Bắc, Trung Quốc cho biết sự di chuyển của chất hóa dẻo là có điều kiện và nó thường xảy ra trong túi nhựa chất lượng thấp, thực phẩm nhiều dầu mỡ và nhiệt độ cao. Nếu mua túi ni lông đủ tiêu chuẩn thì việc chất hóa dẻo lây nhiễm sang rau củ là không thể, đặc biệt nếu để trong tủ lạnh ở nhiệt độ thấp và bảo quản trong thời gian ngắn thì khả năng này lại càng nhỏ.

Nhưng ngay cả như vậy, bạn vẫn nên giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm nhựa càng nhiều càng tốt trong cuộc sống hàng ngày, bởi vì y học lâm sàng hiện tại vẫn còn chưa đầy đủ kiến thức về những ảnh hưởng sức khỏe trên con người nếu ăn phải vi nhựa.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy các hạt vi nhựa có kích thước siêu nhỏ có thể "xâm chiếm" hệ thống tuần hoàn của cơ thể con người sau khi ăn vào, và nếu điều này xảy ra trong một thời gian dài, nó có thể khiến một lượng lớn chất hóa học tích tụ trong cơ thể, do đó làm suy giảm sức khỏe.

Cơ thể con người ăn 5 gam "vi nhựa" mỗi tuần: Những vật dụng này nên ít chạm vào hơn

Vi nhựa thường đề cập đến các sợi, hạt và màng nhựa có đường kính <5 mm và một số vi nhựa chỉ có đường kính micron hoặc nanomet.

Theo một báo cáo nghiên cứu do Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới công bố vào tháng 5/2019, cơ thể mỗi người trên toàn thế giới tiêu thụ khoảng 5g nhựa (chủ yếu là vi nhựa) mỗi tuần và trọng lượng của nó tương đương một chiếc thẻ ngân hàng.

Mỗi tuần, một người tiêu thụ khoảng 5g vi nhựa, tương đương với một chiếc thẻ ngân hàng. (Ảnh minh họa)

Dù tác động của vi nhựa khi vào cơ thể con người chưa rõ ràng nhưng những tác động của nó đối với động vật đã được tìm thấy. Các nhà khoa học đã phát hiện ra trong các thí nghiệm trên chuột rằng vi nhựa có thể tích tụ trong ruột và các cơ quan khác của chuột, sau đó gây viêm ở chuột. Nó sẽ dẫn đến rối loạn chuyển hóa lipid và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, đồng thời có thể gây ra phản ứng stress oxy hóa và phản ứng nhiễm độc thần kinh.

Trong cuộc sống hàng ngày, những loại thực phẩm phổ biến sau đây có thể là "tổ ấm" của vi nhựa, mọi người lưu ý.

1. Nước đóng chai nhựa

Một nhóm nghiên cứu đã mua hơn 200 nhãn hiệu nước đóng chai khác nhau từ các quốc gia khác nhau và kiểm tra thành phần của chúng. Họ phát hiện có gần 350 hạt vi nhựa trên mỗi lít nước đóng chai.

2. Đồ ăn đóng hộp nhựa mang đi

Nhóm nghiên cứu của Đại học Sư phạm Đông Trung Quốc đã phát hiện ra rằng dù là hộp cơm polypropylene chịu nhiệt, hộp cơm polyetylen terephthalate có khả năng chịu nhiệt ở nhiệt độ 70°C hay hộp cơm polystyrene truyền thống thì vi nhựa đều sẽ được giải phóng.

Theo mức độ trung bình của hạt vi nhựa trong hộp đựng thức ăn mang đi và tần suất đặt hàng của nhân viên văn phòng, mỗi người có thể ăn từ 12 đến 203 mảnh hạt vi nhựa qua hộp đựng thức ăn mang đi mỗi ngày.

3. Trà túi lọc

Các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Hóa học Mỹ phát hiện ra rằng sau khi ngâm túi trà trong nước nóng ở 95°C, chúng giải phóng khoảng 11,6 tỷ hạt vi nhựa và 31 hạt nhựa nano, những hạt này sẽ được con người hấp thụ.