Chồng cứ mang thứ này vào khi quan hệ là vợ mới cưới giật nảy người, cuối cùng phải dẫn nhau tới gặp bác sĩ

CTV
Chủ động tránh thai khi chưa muốn làm mẹ là việc nên làm, nhất là với những cô gái trẻ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp lại xảy ra những sự cố khá hy hữu khi tránh thai mà chính người trong cuộc cũng bất ngờ.

Mới cưới nhưng phải “nhịn yêu” vì lý do khá đặc biệt

Bác sĩ Phan Chí Thành (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết việc chủ động tránh thai khi chưa có ý định mang thai với chị em là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, lựa chọn phương pháp tránh thai nào cũng là vấn đề khiến nhiều người đau đầu.

Với những người đã sinh con hoặc sinh đủ con như mong muốn, việc lựa chọn sẽ dễ dàng hơn. Còn với người chưa có gia đình, chưa muốn có con, khi lựa chọn họ sẽ phải cân nhắc những biện pháp không ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này. Trong đó, phương pháp uống thuốc tránh thai và dùng bao cao su hay được lựa chọn nhất.

Giữa hai phương pháp này, các chuyên gia khuyên chị em nên chọn dùng bao cao su vì ngoài lợi ích giúp tránh thai, còn có thể phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Về lý thuyết là vậy, nhưng trong thực tế có những trường hợp dù rất muốn dùng bao cao su nhưng lại khó khăn khi sử dụng, nguyên nhân là người vợ dị ứng khi quan hệ đeo bao cao su.

Người vợ trẻ ngứa điên đảo "vùng kín" mỗi khi chồng dùng bao cao su để quan hệ. (Ảnh minh họa)

Điển hình như trường hợp của Ngọc Anh (21 tuổi, ở Bắc Ninh) mới kết hôn được hơn một tháng và chưa muốn có con. Cô từ chối những biện pháp tránh thai khác vì sợ ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này và yêu cầu chồng dùng bao cao su mỗi khi thân mật.

Tuy nhiên, sự cố lại xảy ra, Ngọc Anh bị ngứa “cô bé”. Có thời điểm, cơn ngứa chỉ vài tiếng là hết, nhưng có lúc kéo dài suốt một ngày khiến người vợ trẻ rất khó chịu và sợ hãi mỗi khi chồng dùng bao cao su. Vì lý do này, việc quan hệ cũng thưa dần, thậm chí có thời điểm vợ chồng mới cưới “nhịn” gần 3 tháng mới thử lại, nhưng tình trạng mẩn ngứa vẫn tái diễn.

Lo lắng mắc bệnh ở "vùng kín", cả hai vợ chồng đi khám thì được bác sĩ kết luận Ngọc Anh dị ứng với bao cao su, đồng thời tư vấn dùng biện pháp tránh thai khác.

Không chủ quan với dị ứng bao cao su

Bác sĩ Phan Chí Thành cho biết đa số các trường hợp bị dị ứng bao cao su khi quan hệ là do chất latex trong bao cao su. Thậm chí với những trường hợp này, khi khám, bác sĩ cũng không dùng găng tay cao su có bột latex để tránh gây dị ứng cho người bệnh.

“Với vợ chồng Ngọc Anh, nếu vẫn quyết tâm dùng bao cao su thì có thể dùng loại làm bằng nilon, ngoài ra có thể dùng các biện pháp tránh thai khác như uống thuốc tránh thai hàng ngày. Thuốc tránh thai khi sử dụng theo đúng chỉ dẫn sẽ không ảnh hưởng đến việc sinh con sau này”, bác sĩ Thành cho hay.

Bác sĩ Phan Chí Thành chia sẻ về phương pháp tránh thai an toàn tại một sự kiện do Eva.vn tổ chức.

Liên quan đến vấn đề này, BSCKI Dương Ngọc Vân (Chuyên khoa Sản phụ khoa, BV Medlatec) cho biết, đa số bao cao su hiện nay được làm từ nhựa tổng hợp, trong nhựa có protein có thể khiến một số trường hợp bị dị ứng. Nguyên nhân là cơ thể nhầm tưởng những protein này có nguy cơ gây hại và sinh ra phản ứng miễn dịch, giải phóng những kháng thể chống lại tác nhân gây hại.

Ngoài ra, tình trạng dị ứng bao cao su còn có thể do một số nguyên nhân khác, chẳng hạn như chất bôi trơn, chất bảo quản hay chất diệt tinh trùng trong bao cao su.

Theo bác sĩ Vân, dị ứng bao cao su thường có biểu hiện như ngứa, mẩn đỏ, sưng tấy da, phồng rộp da, nổi mề đay... xảy ra tại chỗ, đúng vùng da tiếp xúc trực tiếp với bao cao su. Một số trường hợp có cơ địa đặc biệt, có thể gặp những biểu hiện nặng hơn, thậm chí dị ứng toàn thân. Ngoài ra, nghiêm trọng có thể dẫn tới khó nuốt, sưng miệng, sưng cổ họng, khó thở…

Có nhiều biện pháp tránh thai an toàn có thể sử dụng nếu bị dị ứng với các loại bao cao su. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Vân khuyến cáo, trường hợp có dấu hiệu dị ứng bao cao su kéo dài 2 ngày sau khi quan hệ hoặc có biểu hiện nặng cần tới viện kiểm tra, thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân chính xác, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh để bệnh lâu ngày dẫn đến biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Để hạn chế tối đa nguy cơ bị dị ứng bao cao su, khi sử dụng cũng nên lựa chọn cẩn thận, không dùng những bao đã hết hạn hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, bao cao su giả… Ngoài ra, để đạt được hiệu quả tránh thai và phòng bệnh lây qua đường tình dục, bạn cũng cần tìm hiểu, cập nhật kiến thức đầy đủ để sử dụng bao cao su đúng cách”, bác sĩ Vân tư vấn.