Chồng phát hiện thi thể vợ nằm giữa nhà, 3 mẫu ADN được tìm thấy, sự thật hé lộ sau 17 năm

CTV
Sau 17 năm, người chồng cuối cùng cũng chờ được ngày tìm lại công lý cho vợ mình.

Hơn 17 năm đã trôi qua nhưng mỗi lần nhớ lại những gì xảy ra trong quá khứ, anh Chen vẫn cảm thấy đau đớn, hối hận và ám ảnh khi tận mắt nhìn thấy cái chết của vợ. Năm 2003, tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vợ của anh Chen là cô Li đã bị sát hại ngay tại nhà trọ, trên thi thể tìm được 3 mẫu ADN của 3 người đàn ông khác nhau, vậy ai mới là hung thủ trong vụ án này?

Anh Chen và cô Li đều xuất thân từ vùng quê, tới thành phố Nam Kinh để mưu sinh, thuê một căn nhà trọ giá rẻ. Sau giờ làm việc, cặp vợ chồng về nhà ăn tối cùng nhau. Sau đó, anh Chen thường có thói quen đi chơi mạt chược cùng bạn bè. Cô Li không thích sở thích này của chồng nhưng cũng chỉ phàn nàn vài câu, tự mình ở nhà dọn dẹp, để chồng ra ngoài giải trí. Anh Chen chẳng bao giờ ngờ được rằng việc này sẽ khiến anh hối hận suốt đời.

Khoảng 20h ngày 5/12/2003, anh Chen đi bộ về nhà sau khi chơi mạt chược nhưng thấy cửa khóa trái, gọi mãi mà không thấy vợ trả lời. Không còn cách nào khác, anh Chen đành phải đi vòng ra sau nhà rồi trèo vào từ cửa sổ. Nào ngờ, khi vừa bật đèn lên, anh Chen hoảng hốt khi thấy vợ nằm giữa vũng máu, đã không còn dấu hiệu sự sống. Quá bàng hoàng, anh Chen lập tức chạy ra ngoài, hô hoán mọi người rồi gọi cảnh sát.

Cảnh sát Nam Kinh nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành điều tra. Tại đó, họ tìm thấy một mẩu thuốc lá, một chiếc khăn lụa và một mẩu khăn giấy trong sọt rác. Bác sĩ pháp y đã khám nghiệm thi thể và nhận định rằng nguyên nhân tử vong của cô Li là do ngạt thở, ngoài ra cô cũng bị hành hung trước khi chết. Thời điểm tử vong là khoảng 2h trước, công cụ gây án chính là chiếc khăn lụa được tìm thấy ở hiện trường.

Sau khi thu thập các vật chứng và tài liệu để phục vụ công tác điều tra, cảnh sát tiếp tục xem xét và phát hiện 3 mẫu ADN của 3 người đàn ông khác nhau được tìm thấy trên thi thể cô Li.

Mẫu ADN thứ nhất thuộc về anh Chen nhưng những người bạn cùng chơi mạt chược đã làm chứng rằng tối hôm đó anh ta không ở nhà. Mẫu ADN thứ hai thuộc về một cụ ông ngoài 80 tuổi, là bạn chơi mạt chược với anh Chen nhưng cụ ông này cũng có bằng chứng ngoại phạm rõ ràng. Chỉ có mẫu ADN thứ ba là không tìm được người tương ứng, đồng thời nó cũng trùng khớp với mẫu ADN được tìm thấy trên mẩu thuốc lá. Cảnh sát tin rằng đây là mẫu ADN do thủ phạm để lại.

Khi đi thăm hỏi những người dân xung quanh, cảnh sát biết được thông tin rằng đã có người nhìn thấy một người đàn ông lạ mặt, khoảng 40-50 tuổi, lảng vảng quanh khu vực đó với bộ dạng rất khả nghi, còn ngậm một điếu thuốc lá. Tuy nhiên, do điều kiện kỹ thuật điều tra và giám sát tội phạm tại thời điểm đó chưa phát triển nên cảnh sát không có cách nào tìm ra danh tính thủ phạm. Chỉ đến 17 năm sau, công lý mới được thực thi.

Năm 2020, cảnh sát phát hiện thông tin ADN của một người đàn ông họ Shao, sống tại thành phố Hoài An, tỉnh Giang Tô, trùng khớp 25% với mẫu ADN của thủ phạm giết cô Li. Tuy nhiên khi điều tra gia phả của anh Shao, cảnh sát lại không tìm được người phù hợp. Lúc này, anh Shao mới tiết lộ rằng gia đình hiện tại của mình chỉ là bố mẹ nuôi, còn bố mẹ ruột thực chất sống tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây.

Anh Shao cho biết từ khi còn rất nhỏ, anh đã được cho làm con nuôi. Họ của anh trước đây là họ Zhu, sau này mới đổi theo bố nuôi là Shao. Qua đó, cảnh sát tin rằng thủ phạm trong vụ của cô Li chắc chắn phải mang họ Zhu, việc khoanh vùng đã hẹp đi rất nhiều. Không lâu sau đó, cảnh sát đã tìm thấy kẻ tình nghi là ông Zhu Hua, lúc đó đã 70 tuổi.

17 năm trước, ông Zhu Hua 53 tuổi, khá phù hợp với mô tả của nhân chứng. Điều quan trọng là 17 năm trước, ông ta cũng xuất hiện tại Nam Kinh, sau này mới chuyển đến Tây An. Trong quá trình điều tra thông tin về Zhu Hua, cảnh sát còn phát hiện ông ta từng bị kết án tù 2 lần vì tội quấy rối phụ nữ. Tới tháng 8/2020, cảnh sát đã so sánh ADN của Zhu Hua với ADN tìm thấy tại hiện trường sát hại cô Li, kết quả trùng khớp với nhau.

Cuối cùng, Zhu Hua đã bị bắt giữ và phải thừa nhận tội ác của mình. Năm đó, ông ta đang lang thang ngoài đường thì bị vẻ ngoài xinh đẹp của cô Li thu hút. Zhu Hua đã theo chân cô Li về nhà, phát hiện cô chỉ có một mình nên đã nảy sinh ý đồ đồi bại. Zhu Hua lẻn vào nhà, định xâm hại tình dục cô Li nhưng bị cô phản kháng dữ dội. Sợ tiếng la hét của cô Li thu hút sự chú ý của những người xung quanh, Zhu Hua đã vơ chiếc khăn lụa gần đó, siết cổ cô Li tới chết.

Theo Điều 232 và Điều 236 của Bộ luật Hình sự Trung Quốc, Zhu Hua đã bị cáo buộc tội tấn công tình dục và cố ý giết người. Năm 2021, tòa án Nam Kinh đã kết án Zhu Hua tử hình, án treo trong 2 năm.