'Chốt' thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vào các ngày 3 và 4/9

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020 đợt 2 chính thức diễn ra vào ngày 3-4/9.

Chiều nay, 24/8, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết sau khi họp với lãnh đạo 27 Sở GD-ĐT có thí sinh thi đợt 2 và nhận được công văn đề xuất của UBND TP. Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT đã "chốt" lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2, đồng thời có văn bản báo cáo Chính phủ.

Theo đó, lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 sẽ diễn ra trong 2 ngày 3 và 4/9 với tất cả 27 tỉnh, thành phố có thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chưa thể dự thi đợt 1.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, tại cuộc họp ngày 22/8 với lãnh đạo sở GD-ĐT 27 địa phương, các tỉnh, thành đã thảo luận và cho rằng ngoài một số địa phương có đông thí sinh dự thi như Đà Nẵng, Đắk Lắk và Quảng Nam, nhiều tỉnh còn lại chỉ có một vài thí sinh dự thi đợt 2.

Do vậy, tất cả đều mong muốn sẽ tổ chức ghép các thí sinh giữa các tỉnh lân cận thành một số hội đồng thi. Dự kiến sẽ ghép thí sinh của 27 địa phương thành 12 hội đồng thi.

Tất cả thí sinh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chưa thể dự thi đợt 1 sẽ thi đợt 2 vào các ngày 3 và 4/9 (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, hôm nay, 24/8, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, số hội đồng thi có thể ít hơn nữa, do một số địa phương tiếp tục thống nhất gửi thí sinh sang tỉnh bạn dự thi.

Bộ GD-ĐT yêu cầu, trước khi ghép các hội đồng, phải có văn bản cam kết đồng thuận của phụ huynh thí sinh; sở GD-ĐT gửi thí sinh gửi phải có văn bản đề nghị, sở GD-ĐT tiếp nhận phải có văn bản đồng ý; sau đó, 2 sở có văn bản báo cáo Bộ GD-ĐT về việc ghép hội đồng thi.

Bên cạnh đó, các địa phương phải có kế hoạch cụ thể về việc hỗ trợ thí sinh đi lại, ăn ở, đảm bảo an toàn… khi đi thi. “Đảm bảo không có khoảng trống nào trong việc ghép các địa phương để tổ chức kỳ thi đợt 2”, ông Độ khẳng định.

Theo Thứ trưởng Độ, dự kiến trong hôm nay hoặc chậm nhất ngày mai, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện kỳ thi này, trong đó có lịch chi tiết của đợt thi thứ 2; lịch chấm thi, công bố kết quả thi...

Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT đề xuất Đà Nẵng thi đợt 2 cùng với 26 tỉnh, thành phố trên cả nước trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến ngày 5/9.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, đảm bảo sức khỏe cho thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên... làm công tác thi, Đà Nẵng cam kết sẽ thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT.

Đặc biệt, Đà Nẵng cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho 100% thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên... làm công tác tổ chức thi.

Theo tờ Tuổ trẻ, thí sinh sẽ dự thi 5 bài thi gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trong đó, các thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT năm nay bắt buộc phải thi đủ 4 bài thi. Trong đó sẽ chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp.

Được biết, trước đó Bộ GD-ĐT dự kiến tổ chức thi đơt 2 vào cuối tháng 8/2020. Nhưng một số địa phương có diễn biến dịch phức tạp thời gian qua như Quảng Nam, Đà Nẵng lo lắng thời điểm này chưa an toàn cho thí sinh thi và có đề xuất lùi ngày thi.