Chữa tiêu chảy bằng thuốc nam, bác sĩ bất lực để gia đình xin con về

Bệnh nhi 5 tháng tuổi nhập viện sau 2 ngày sử dụng thuốc nam. Dù đã được điều trị tích cực nhưng do tiên lượng nặng, gia đình đã xin về.
chua-tieu-chay-bang-thuoc-nam-bac-si-bat-luc-de-gia-dinh-xin-con-ve-1621842715.jpg
Khi sử sụng thuốc nam để chưa bệnh cho trẻ chung ta cần lưu ý. Ảnh minh họa

Mới đây, các bác sĩ khoa Nhi, bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 5 tháng ở huyện Hà Quảng - Cao Bằng đến viện trong tình trạng sốt cao co giật, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, mắt trũng, bú kém, đại tiện phân lỏng đi nhiều lần, mệt mỏi, môi khô, phổi có ral ẩm 2 bên.

Trước đó thấy trẻ bị sốt, tiêu chảy, gia đình đã tự ý cho bé uống thuốc nam. Sau 2 ngày sử dụng bệnh nhi có dấu hiệu gia tăng mệt mỏi, sốt cao liên tục, bú kém, ho, thở khò khè.

Lúc này gia đình đưa bé đến khám tại bệnh viện đa khoa huyện Hà Quảng và chuyển bệnh viện tỉnh. Qua thăm khám và tổng hợp các kết quả cận lâm sàng, bé được chẩn đoán bị: Suy hô hấp/ Suy gan cấp /Viêm phổi/Tiêu chảy cấp. Sau 1 ngày điều trị tích cực nhưng sức khỏe bệnh nhi không tiến triển, tiên lượng nặng nên gia đình đã xin về.

Theo các bác sĩ, tiêu chảy là bệnh dễ lây lan, nếu không điều trị kịp thời sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm. Nhưng bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng các biện pháp như: Tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Bảo vệ nguồn nước và dùng nước sạch, xử trí đúng cách khi bị tiêu chảy cấp.

Khi đó việc chăm sóc trẻ bị tiêu chảy đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu được chăm sóc đúng cách, trẻ sẽ tránh được nguy hiểm, mau lành bệnh và nhanh chóng phục hồi sức khoẻ như cho trẻ uống nhiều nước lọc để bù nước, tránh tình trạng mất nước dẫn đến suy kiệt, hôn mê, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho trẻ.

Không được chủ quan hay tự ý cho trẻ sử dụng bất cứ loại thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ vì có thể khiến tình trạng của trẻ trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt không dùng các loại lá cây theo kinh nghiệm dân gian để chữa tiêu chảy. Sử dụng không đúng liều, không rõ nguồn gốc sẽ dẫn đến ngộ độc.

Nguyên nhân là bởi trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, rất dễ mắc bệnh, tiến triển rất nhanh thành tình trạng nặng nề gây nguy hiểm đến tính mạng. Người lớn tuyệt đối không được tự ý mua và dùng thuốc, nhất là những loại thuốc nam không rõ thành phần, nguồn gốc và những mẹo dân gian được truyền miệng vì có thể gây suy gan, suy thận cho trẻ và có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.

Lưu ý cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt khi khi trẻ có một trong những biểu hiện sau: Đi ngoài nhiều lần phân lỏng (đi liên tục); Nôn tái diễn, nôn nhiều làm trẻ không ăn uống được; Bệnh trẻ nặng hơn, có sốt hoặc sốt cao hơn; Trẻ rất khát nước; Ăn uống kém hoặc bỏ bú; Trẻ không tiến triển sau 2 ngày điều trị tại nhà.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật