Chùm ảnh: Đột nhập "công xưởng" cát lậu bên sông La Tinh

PV Người Đưa Tin đã đột nhập vào ghi nhận hình ảnh "công xưởng" cát trái phép ở sông La Tinh.

Tiếng nói công dân - Chùm ảnh: Đột nhập 'công xưởng' cát lậu bên sông La Tinh

Một ngày giữa tháng 5/2022, nhóm PV lên đường đột nhập vào "công xưởng" cát lậu khu vực sông La Tinh, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Đây là địa bàn xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép mà dư luận địa phương và một số cơ quan báo chí đã phản ánh liên tục trong thời gian qua. Tuy nhiên, ngay khi tiến vào gần hiện trường PV đã bị "cát tặc" phát hiện. Các đối tượng đỗ cát chắn lối khiến xe chúng tôi không thể di chuyển vào trong.

Tiếng nói công dân - Chùm ảnh: Đột nhập 'công xưởng' cát lậu bên sông La Tinh (Hình 2).

Từ vị trí bị chắn, nhóm PV cuốc bộ theo con đường mòn vào sát sông La Tinh. Khu vực này khá rậm rạp bởi rừng keo, cây bụi. Càng vào sâu bên trong càng chẻ ra nhiều đường mòn khác nhau. Nhiều đoạn đường băng qua rừng keo, có đoạn bị khóa bởi cánh cổng sắt,...

Tiếng nói công dân - Chùm ảnh: Đột nhập 'công xưởng' cát lậu bên sông La Tinh (Hình 3).

Tại khu vực sông La Tinh, hàng chục hố sâu, hàm ếch hiện diện minh chứng cho sự tàn phá của "cát tặc" trong một thời gian dài.

Tiếng nói công dân - Chùm ảnh: Đột nhập 'công xưởng' cát lậu bên sông La Tinh (Hình 4).

Dòng sông oằn mình bởi chi chít những vết hằn của lốp xe tải, xe ben trên cát. Trong đó, có nhiều vết hằn còn mới tinh chứng tỏ các phương tiện chỉ vừa mới tẩu thoát.

Tiếng nói công dân - Chùm ảnh: Đột nhập 'công xưởng' cát lậu bên sông La Tinh (Hình 5).

Đây là hệ thống bơm hút cát từ dòng sông lên bờ của "cát tặc".

Tiếng nói công dân - Chùm ảnh: Đột nhập 'công xưởng' cát lậu bên sông La Tinh (Hình 6).

Quy mô khai thác chẳng khác nào một "công xưởng". Do cát sông La Tinh có lẫn nhiều sỏi nên "cát tặc" dựng các thiết bị sàng lọc, tuyển chọn cát mịn.

Tiếng nói công dân - Chùm ảnh: Đột nhập 'công xưởng' cát lậu bên sông La Tinh (Hình 7).

Đây là một bãi tập kết cát lớn ngay sông La Tinh với đầy đủ các thiết bị sàng cát, lán trại... Được biết, trước đó, vấn đề khai thác cát lậu ở sông La Tinh đã được UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, "xóa sổ địa bàn cát tặc hoạt động". Tuy nhiên, với thực tế mà PV ghi nhận thì vấn đề này đang chưa được thực hiện nghiêm túc.

Tiếng nói công dân - Chùm ảnh: Đột nhập 'công xưởng' cát lậu bên sông La Tinh (Hình 8).

Nhóm PV đã liên hệ đến UBND xã Mỹ Hiệp để ghi nhận thêm thông tin. Lãnh đạo đơn vị này cho PV biết, đang đi học nên sẽ có câu trả lời sau?! Qua đây, đề nghị UBND xã Mỹ Hiệp kiểm tra, xử lý vấn nạn khai thác cát trái phép trên sông La Tinh.