Chuyên gia cảnh báo những thực phẩm dễ gây hóc nghẹn ở trẻ, mẹ nên thận trọng

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã tổng hợp danh sách những loại thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ gây hóc nghẹn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, trong đó có sự góp mặt của nho, táo, bỏng ngô...

Nho

Nho là loại quả dễ gây hóc nghẹn cho trẻ nhỏ, cha mẹ cần hạn chế

Hóc nho là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ 3 trong các ca trẻ thiệt mạng vì tai nạn hóc nghẹn liên quan tới thức ăn.

Báo cáo mới được đăng tải trên tạp chí Archives of Disease in Childhood cho thấy, kích cỡ và hình dáng của trái nho đồng nghĩa với việc chúng có thể bịt kín hoàn toàn đường thở của trẻ. Cha mẹ cũng được khuyên nên cắt nho theo chiều dọc.

Táo

Nếu muốn cho trẻ ăn táo bạn nên gọt vỏ trước - phần vỏ dai giòn có thể dính vào họng và khiến bé bị nghẹn. Táo nên được thái nhỏ hoặc nghiền nhuyễn, chế biến cho tới khi chúng trở nên thật mềm và xốp.

Bỏng ngô

Đã có những tai nạn thương tâm xảy ra và kết cục là trẻ nhỏ thiệt mạng vì bị nghẹn bỏng ngô.

Theo AAP, không được đưa bỏng ngô cho trẻ dưới 4-5 tuổi. Bởi trẻ nhỏ chưa thể nhai kỹ bỏng ngô tới độ khiến nó mềm hoàn toàn và không gây hại cho cổ họng. Đặc biệt, trong thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra vì trẻ bị nghẹn bỏng ngô.

Xúc xích

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ cho biết, những loại thực phẩm có hình ống như xúc xích có thể làm bé nghẹn khi ăn, đặc biệt đối với bé dưới 3 tuổi. Thậm chí, ngay cả khi xúc xích được thái miếng, bé cũng vẫn có thể bị nghẹn.

Vì vậy, để tránh làm bé bị nghẹn, mẹ có thể hạn chế xúc xích trong khẩu phần ăn của bé. Nếu bé vẫn ưa thích món này, mẹ nên thái hạt lựu để bé ăn dễ dàng hơn.

Thực phẩm chứa chất xơ

Những loại rau củ như cà rốt, khoai tây… thường gây khó khăn cho bé khi nhai kỹ

Đồ ăn chứa nhiều chất xơ cũng là nguyên nhân khiến bé bị nghẹn, nhất là khi bé nhai nhanh hoặc nhai không đúng cách. Vì vậy, mẹ nên tránh cho bé ăn các loại thực phẩm như thịt bò khô, thịt xông khói và các loại đậu.

Ngoài ra, mẹ cũng nên hạn chế các loại hoa quả sấy khô, da gà… trong khẩu phần ăn của bé vì những thực phẩm này thường dai và dễ khiến bé bị nghẹn.

Mẹ nên làm gì để tránh bé bị nghẹn?

Ngoài việc tránh không cho bé ăn những thực phẩm kể trên, mẹ cũng lưu ý:

- Không nên để cho bé tự ăn một mình và luôn để ý tới những gì bé đang ăn.

- Khi cho bé ăn, nên đặt bé ngồi thẳng.

- Đối với các thực phẩm dễ khiến bé nghẹn, mẹ phải nấu kỹ cũng như xắt nhỏ trước khi cho bé ăn.