Chuyện giờ mới tiết lộ: Thanh Bùi được một triệu phú nuôi đi học, khẳng định không thể thay thế mẹ của các con

Nam nhạc sĩ đã có những thổ lộ về cuộc sống hiện tại với 2 con sau khi vợ gặp biến cố.

XEM VIDEO: Thanh Bùi tiết lộ được một triệu phú giúp đỡ đi học.

Thanh Bùi được một triệu phú tài trợ đi học từ 8 tuổi tới đại học

Đã lâu rồi Thanh Bùi không xuất hiện trước công chúng cho đến thời gian gần đây. Anh vừa có cuộc trải lòng nhiều cảm xúc trong The Khang Show. Ca nhạc sĩ sinh năm 1983 cho biết, anh về Việt Nam đã 14 năm. Khoảng gần 8 năm nay, Thanh Bùi ít hoạt động nghệ thuật, kể từ khi anh ngồi với BTS ở giải Grammy.

“Lúc đó con mình mới có mấy tháng thôi, mình ước mơ được ngồi trong một khán phòng cùng với tất cả idol của mình. Thật sự lúc đó, Thanh có sự lựa chọn là tiếp tục trên con đường âm nhạc của mình. Nhưng khi ấy nhìn mặt 2 đứa con, tôi thấy một là mình phải về hưu để làm một người cha, hai là theo đuổi ước mơ. Làm như vậy thì tôi cần phải đi ra nước ngoài 6 tháng hay 9 tháng, 1 năm… 

Trong giây phút đó, Thanh thấy không phù hợp và nghĩ rằng mình đã theo đuổi nghề này từ 17 tuổi, thôi mình dừng chút xíu đi để dành trọn vai trò mới là một người cha. Mình không hề hối hận gì hết, vì mình có 2 cục cưng (Cười lớn). Nhưng nhìn đi nhìn lại, mình mới 41 tuổi thôi, con đường nghệ thuật mình có thể theo đuổi lại vào thời gian sau”, anh tâm sự.

Đã lâu rồi Thanh Bùi mới xuất hiện trước công chúng.

Gần một thập kỷ không còn đứng trên sân khấu, Thanh Bùi giờ đây chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và bắt đầu quay trở lại với âm nhạc. Nhớ lại lúc đầu về Việt Nam, ngồi làm giám khảo những chương trình như The Voice Kids, anh thấy một ngày dài như một tuần ở nước ngoài.  Có lúc anh lo ngại không biết tiếng Việt của mình đã đủ chưa. Song nam nhạc sĩ thấy rất ấm lòng khi được làm nghệ sĩ, đứng trên sân khấu. Anh nhận được tình cảm từ chị bán bánh bò đến anh taxi… Điều đó khiến Thanh Bùi mãi mãi ghi nhớ trong lòng.

Thanh Bùi tiết lộ, lúc mới về nước, anh không hiểu được khi có nhiều người hỏi “Anh là ca sĩ hay nhạc sĩ?” Bởi nhiều nghệ sĩ quốc tế như Lady Gaga, Beyonce, Michael Jackson… không có người nào thành công mà không tự viết nhạc của mình được, để chia sẻ những câu chuyện của mình thông qua nghệ thuật. Nhưng đến nay, anh thấy rất vui khi những bạn nghệ sĩ hiện giờ đã rất khác so với 14 năm trước, các bạn vừa hát vừa viết nhạc, tự sản xuất, đồng thời rất tự tin, hát tiếng Anh và tư duy rõ nét hơn, có chiều sâu.

Khi mở trường âm nhạc, Thanh Bùi từng ngạc nhiên khi nhiều phụ huynh hỏi: “Để con chị thành người như Beethoven sẽ tốn bao nhiêu tiền?”, “Trường của Thanh có nhận đào tạo ‘gà’ để đi hát không?” 14 năm sau, anh thấy tư duy của các phụ huynh cũng đã thay đổi. Điều anh nhận thấy là người Việt Nam rất yêu thương các con mình và muốn những điều tốt nhất cho con. 

Anh lần đầu tiết lộ được một triệu phú tài trợ đi học.

Về bản thân, Thanh Bùi cho biết anh là người đầu tiên trong gia đình được học đại học: “Bố mẹ Thanh có được đi học đâu, là dân tị nạn bên Úc mà. Tôi quá may mắn, có một người triệu phú ở Úc đã ủng hộ. Ông ấy nghe tôi hát ở một buổi event của trường, rồi ổng nói: ‘Tôi muốn tài trợ bạn này đi học’. Thanh được 1 cái học bổng từ năm 8 tuổi đến lúc học đại học. Trong số những đứa trẻ đứng ở đó hát, tôi lại được nhận. Không chỉ học bổng về âm nhạc, tôi được học ở những trường tinh hoa bên Úc. 

Nên tuổi nhỏ xung quanh tôi là những bạn vô địch Olympic, nhà vô địch thế giới rồi những nhân vật thay đổi đất nước Úc. Sống và hoạt động trong một môi trường như vậy, thầy cô đã thúc đẩy tôi để phải có 1 môn thể thao, 1 môn nghệ thuật, còn học thuật là phải học giỏi rồi vì không thì chắc chắn không được tiếp tục học bổng. Tự nhiên tôi được sống trong một môi trường mà học thuật, nghệ thuật và thể thao bằng nhau. Tôi thấy sức ảnh hưởng với mình quá kinh khủng. Thanh muốn mang triết lý đó vào giáo dục ở Việt Nam”.

Được nhận đặc ân lớn, món quà quý giá từ ông triệu phú nọ. Nên giờ anh như đang gieo hạt mầm từ những gì mình nhận được khi xưa. Thanh Bùi cho biết, anh mang 2 con đi Úc, học ở những ngôi trường anh từng học thì đơn giản nhưng nam nhạc sĩ nghĩ các con mình là người Việt Nam và sợ nhất các bé bị mất gốc. Vì bản thân anh sinh trưởng bên Úc, khi về nước, anh mất gần chục năm để tạo nhận diện cho mình. Khi ở nước ngoài, ở nhà Thanh Bùi nói tiếng Việt, nhưng bước ra ngoài anh phải sống “như một thằng Tây”. Anh trăn trở: “Tại sao mình phải giống mọi người, mình thực sự là ai?” Khi về quê hương, anh cảm nhận không thể sống ở đâu khác nữa, mọi người xung quanh mình đều có dòng máu giống nhau. “Nếu mình có điều kiện và đam mê để xây một cái gì đó cho con mình thì mình đã trọn vẹn vai trò làm cha”, Thanh Bùi thổ lộ.

2 con của Thanh Bùi từng được chẩn đoán mắc tự kỷ.

Đặc biệt, nam nhạc sĩ có nhiều cảm xúc với trẻ tự kỷ. Mười mấy năm trước, Thanh Bùi là đại sứ của chương trình tự kỷ quốc tế, từng hát một bài hát về đôi mắt của trẻ tự kỷ trước cộng đồng. Khi cặp song sinh nhà anh gần 16 tháng tuổi, anh bỗng thấy sao đôi mắt, hình ảnh của con mình sao giống các em bé tự kỷ. Anh đã rất lo, về Việt Nam gọi hết các bác sĩ, chuyên gia ở thành phố. Họ đã đưa thuốc cho con anh uống. 

Thanh Bùi hỏi hết người này đến người kia. Có một cô làm ở lãnh sự quán Italy đã đến nhà và quan sát con anh trong 3 tháng rồi cho biết 2 bé không mắc tự kỷ. Nhưng con là sinh đôi và sinh sớm nên có thể chậm trong một vài thứ như ngôn ngữ, tư duy, kỹ năng tay chân… “Từ 17 tháng, con của Thanh phải chẩn đoán 1 tuần 8 tiếng. Đến lúc con 5 tuổi mình mới không còn chẩn đoán cho con”, anh tiết lộ.

Khi mở trường cho trẻ tự kỷ, anh thấy rất nhiều phụ huynh trải qua tâm lý như mình lúc trước nhưng họ không đủ điều kiện và quan hệ. Có những phụ huynh sau này đã ôm anh và nói anh đã “cứu” con họ. Cũng có những người từng phản ứng tiêu cực khi anh và chuyên gia nói con có biểu hiện không bình thường. Họ không chấp nhận và cho rằng con mình không có vấn đề gì hết. Song đến vài năm sau quay lại, họ mới tin.

Cuộc sống bên cặp song sinh, khẳng định không thể thay thế mẹ các con

Hiện tại, Thanh Bùi một mình nuôi con sau biến cố của vợ. Anh cho biết: “Bây giờ một ngày của Thanh là đưa đón con đi học, thực hiện vai trò làm cha. May mắn của tôi là ‘vừa là Tây vừa là ta’, tôi rất muốn được đồng hành cùng con của mình. Sáng nào cũng đúng 7 giờ, tôi đưa con đến trường, sau đó tôi bắt đầu công việc của mình. Tôi xây dựng hệ sinh thái cho các con đi học, từ trường mầm non đến trường quốc tế cấp 1, cấp 2, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, bóng đá…”

Được hỏi có bao giờ thấy mình bị kiệt sức hay quá tải không, anh nói: “Chưa bao giờ, Thanh chỉ thấy mình may mắn rất lớn. Nếu như tối nay tôi không còn sống nữa, nằm trên giường và chỉ còn vài hơi thở nữa thôi, là mình đã sống hết lòng và quá may mắn vì làm việc mà mình đam mê”.

Nhắc đến cách vượt qua bão giông của cuộc đời, ca nhạc sĩ nói: “Mình phải chấp nhận những việc đang diễn ra. Tôi dùng từ chấp nhận. Khi mình chấp nhận, mình mới có thể cảm hết được những nỗi đau, sự khó khăn. Mình cảm được con đường nó vất vả đến mức nào. Mình có sự lựa chọn: Một là đi con đường dễ dàng, hai là đi con đường mình nghĩ là đúng nhưng phải chiến đấu vô cùng. Tôi chọn con đường chủ động trong sự lựa chọn của mình và tiếp tục những gì mình xây dựng trong cả một thời gian vừa rồi.

Nam nhạc sĩ hiện tại chủ yếu làm việc về giáo dục.

Cảm hứng lớn nhất của tôi không chỉ là con mình, mà còn là tình cảm của công chúng cho mình trong cả một thời gian vừa qua. Khi các anh chị em ngồi trong một quán cà phê, mọi người nói: ‘Thanh ơi, thực sự rất là chia sẻ với Thanh nha’. Cả một thời gian không ai nói bất cứ một lời tiêu cực hoặc là có một thái độ gì với tôi hết. Khi mà tôi cảm được điều đó từ mọi người, tôi thấy mình cứ sống thật, cứ nói thật, cứ là mình đi thì mọi việc dần dẫn cũng sẽ đỡ thôi.

Tôi nói một câu chuyện vui, tôi đi sang Anh, có một anh chàng đến với tôi và hỏi tôi là người nước nào. Tôi nói mình là người Úc và sống ở Việt Nam. Anh ấy tự nhiên nói: ‘Bạn có biết cái việc đang xảy ra ở Việt Nam không?’ Thanh nói: ‘Tôi biết chứ’ (Cười lớn). Anh ấy không hề biết về mình, có nghĩa là sự chia sẻ nó đã đi toàn cầu rồi".

Anh cho biết mình không thay thế được tình yêu thương của người mẹ dành cho các con.

Trải qua biến cố, anh mạnh mẽ nhưng khẳng định không thể thay thế được mẹ của các con: “Qua thử thách mình mới thực sự hiểu bản thân mình như thế nào. Và từng ngày, từng giây phút, thử thách đó cho mình thấy, mình thực sự vững trong tư duy, trong suy nghĩ và trong lực sống của mình. Thanh phần nào đã bảo vệ được con, ở trong cộng đồng của con. Nhưng mà đủ chưa? Thanh nghĩ bao nhiêu là đủ? Và tình yêu thương của một người mẹ dành cho con, mình không thể thay thế được!

Mình chỉ biết tạo cho các con giống như một cái làng để sống. Ở thời điểm này, Thanh nghĩ các con mình đã có một cuộc sống may mắn nhất có thể trong tình huống như thế này. Nhưng tôi tin, những khó khăn, những trải nghiệm của các con kho còn nhỏ sẽ tạo ra 2 con người vô cùng sâu sắc. Đây là một thử thách rất lớn và Thanh chọn tiếp tục trên con đường. Từ mà Thanh học được dạo gần đây là: Nếu còn thở thì mình còn phải gỡ! Như vậy thôi chứ mình không tính quá xa trong tương lai”.

Thanh Bùi có một mục tiêu: Con mình là người Việt Nam thì nó phải ở Việt Nam, giỏi về ngôn ngữ và biết mình là ai. Về âm nhạc, anh có ước mơ thắng giải Grammy khi nhóm bạn của anh ở nước ngoài ai cũng đã đoạt giải thưởng này. Song nếu không được, anh mong muốn gửi gắm ước mơ ấy vào những người học trò.

Giọng ca "Tình về nơi đâu" trải lòng sau biến cố.

ANNE