Có gì bên trong nhà máy xanh kiểu “mẫu" Ajinomoto Việt Nam?

CTV
Trải qua 31 năm kể từ khi thành lập, ngoài những sản phẩm thực phẩm, đồ uống chất lượng và đa dạng chủng loại cho người tiêu dùng Việt, có điều gì đặc biệt bên trong nhà máy xanh kiểu “mẫu” của Ajinomoto Việt Nam mà lại thu hút hàng chục ngàn khách tham quan mỗi năm.

Ngày 2/11, Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức chuyến tham quan nhà máy tại Biên Hoà và Long Thành để giới thiệu về quy trình sản xuất khép kín giảm tác động môi trường cũng như bí quyết tạo nên chất lượng hảo hạng của thương hiệu suốt hàng chục năm qua.

Nhà máy xanh kiểu “mẫu" với hệ thống xử lý nước thải hơn 100 tỷ đồng và các vấn đề môi trường

Khuôn viên xanh mát tại nhà máy.

Khi di chuyển đến nhà máy Ajinomoto Biên Hòa, nơi đây gây ấn tượng với khuôn viên được bao phủ bởi những mảng xanh, khác xa với  tưởng tượng của chúng tôi về một khung cảnh tòa nhà xám xịt cùng những cỗ máy hoạt động nhàm chán trước đó. Không chỉ hướng đến đảm bảo chất lượng sản phẩm hay không gian sản xuất và làm việc sạch, đẹp, vấn đề xử lý chất thải cũng là điều nhà máy Ajinomoto Biên Hòa luôn quan tâm nhằm đưa ra giải pháp hạn chế tối thiểu những tác động đến môi trường. Công ty đã mạnh tay đầu tư hệ thống hệ thống xử lý nước thải hơn 100 tỷ đồng được áp dụng công nghệ xử lý Nitơ sinh học tiên tiến từ Nhật Bản, đạt quy chuẩn Việt Nam (QCVN 40:2011/BTNMT cột A) và mục tiêu “không phát thải” của Tập đoàn. Hoạt động xả thải luôn được kiểm soát nghiêm ngặt bằng hệ thống ghi nhận dữ liệu quan trắc nước thải tự động và báo cáo trực tuyến đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.

Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ định hướng chiến lược của Công ty.

Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu về định hướng chiến lược của công ty:” Trong lộ trình phát triển bền vững đến năm 2030, Tập đoàn Ajinomoto xác định hai hạng mục ưu tiên là “Giảm tác động môi trường và tái tạo môi trường” và “Thúc đẩy sức khỏe và cuộc sống tốt hơn” với mục tiêu đến năm 2030 là “giảm 50% tác động môi trường” và “giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỷ người… Tại Công ty Ajinomoto Việt Nam, chúng tôi đang nỗ lực thực hiện theo chiến lược này của Tập đoàn. Để hiện thực hóa sứ mệnh mang lại hạnh phúc và sức khỏe cho người dân tại Việt Nam, chúng tôi tập trung vào việc cung cấp các bữa ăn ngon & cân bằng dinh dưỡng thông qua nhiều nỗ lực về việc phát triển sản phẩm cũng như đưa ra các sáng kiến. “

Hiện tại, Ajinomoto Việt Nam đang áp dụng chủ trương tiết kiệm năng lượng, tìm kiếm nguồn năng lượng xanh thay thế như năng lượng mặt trời, năng lượng gió ở cả hai nhà máy Biên Hoà và Long Thành. Hơn nữa, đối với nhựa, Ajinomoto đang có kế hoạch sử dụng 100% vật liệu có thể tái chế cho bao bì sản phẩm của mình nhằm thực hóa mục tiêu giảm nhựa, đưa hoạt động kinh doanh của Công ty trở thành “hình mẫu” bền vững tại Việt Nam.

“Công thức" làm nên chất lượng hảo hạng của thương hiệu

Bên cạnh việc chứng kiến thực tế quy mô và uy tín của doanh nghiệp trong việc cam kết mang lại những sản phẩm an toàn, chất lượng, chương trình tham quan nhà máy của Ajinomoto Việt Nam còn giúp chúng tôi tích lũy thêm nhiều thông tin thú vị về các sản phẩm quen thuộc hằng ngày. Lần đầu được tận mắt quan sát quy trình sản xuất xốt Mayonnaise Aji-mayo, bột ngọt, gia vị nêm sẵn, bột chiên, gia vị lẩu, gia vị món kho, gia vị bún phở mang nhãn hiệu Aji-Quick®,.. mới thấy được để có được một sản phẩm hoàn chỉnh đến người tiêu dùng phải trải qua bao nhiêu công đoạn cùng sự kiểm tra quản lý chất lượng chặt chẽ.

Xương, tủy và thịt heo được hầm chậm trong nhiều giờ để chiết xuất trọn vẹn tinh chất và vị ngọt tự nhiên.

Đặc biệt, khi thấy nồi xương và thịt hầm khổng lồ, được ninh hầm chậm trong nhiều giờ, ứng dụng công nghệ hiện đại của Nhật Bản để chắt lọc ra hạt nêm Aji-ngon® chúng tôi mới thấm thía được thế nào là “Ngon từ thịt, ngọt từ xương".  Các công thức đều được phát triển dựa trên sự kết hợp giữa công nghệ của Tập đoàn và sự am hiểu sâu sắc về ẩm thực Việt Nam.

“Chúng tôi đang áp dụng nhiều hệ thống quản lý chất lượng như ISO9001, HACCP, Phòng vệ thực phẩm … để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.” - Ông Hoàng Văn Quốc Chương, Giám đốc Khối sản xuất chia sẻ.

Đầu bếp Ajinomoto giới thiệu những công thức ứng dụng sản phẩm công ty.

Ngoài ra, chuyến tham quan này chúng tôi không chỉ được quan sát, tìm hiểu quá trình sản xuất mà còn được dùng thử những món ăn ngon từ sản phẩm của Ajinomoto do đầu bếp chế biến. Với kinh nghiệm hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, có sự am hiểu sâu sắc về văn hóa ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là khẩu vị, thói quen ăn uống và văn hóa ẩm thực của từng địa phương, có thể thấy rằng những sản phẩm thực phẩm và gia vị từ thương hiệu rất phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.  Song đó cũng là một quá trình không ngừng tiếp thu ý kiến từ khách hàng, nỗ lực cải tiến các sản phẩm hiện tại không chỉ để ngon hơn mà còn đóng góp vào dinh dưỡng và sức khỏe.

Ông Tatsuo Warita - Giám đốc Khối Kinh doanh, Tiếp thị và Phát triển cho biết: “Vào năm 2021, chúng tôi ra mắt sản phẩm Bánh rán “Bữa sáng dinh dưỡng” bổ sung kẽm và canxi, cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Còn trong năm nay, chúng tôi đã cải tiến chất lượng sản phẩm “bột tẩm khô chiên giòn Aji-Quick®” bằng cách giảm hàm lượng muối theo ý kiến ​​của người tiêu dùng.”

Ông Tatsuo Warita - Giám đốc Khối Kinh doanh, Tiếp thị và Phát triển chia sẻ định hướng phát triển sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Ajinomoto và quá trình phát triển tầm vóc cho thế hệ tương lai Việt Nam

Dựa trên thế mạnh về dinh dưỡng và sức khỏe, Công ty Ajinomoto Việt Nam không ngừng triển khai các sáng kiến góp phần nâng cao dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân Việt Nam. Trong đó phải kể đến dự án VINEP được thành lập từ năm 2011 với sự hợp tác của Bộ GD & ĐT và Bộ Y tế nhằm thành lập Khóa đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng tại các trường Đại học Y khoa nhằm đào tạo các chuyên gia dinh dưỡng chăm sóc dinh dưỡng cho đất nước. Dự án “Bữa ăn học đường” cải thiện dinh dưỡng cho học sinh tiểu học đang được  triển khai tại hơn 4.000 trường tiểu học bán trú của 62 tỉnh thành toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng và giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho học sinh và chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em với sự hợp tác của Bộ Y tế nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Dự án “Bữa ăn học đường” đang được triển khai đến các trường tiểu học toàn quốc.

Cũng tại chương trình, ông Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Khối Hoạch định khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp vào việc cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe của người Việt Nam thông qua các sáng kiến ​​và hoạt động kinh doanh của mình.”