Cộng đồng quốc tế đồng loạt lên án vụ tấn công khủng bố tại Nga

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cùng hàng loạt các nước trên thế giới đã lên án mạnh mẽ vụ xả súng khiến hơn 60 người thiệt mạng tại Nga.

Liên quan đến vụ xả súng hàng loạt tại nhà hát Crocus City Hall tại Krasnogorsk, thành phố tiếp giáp phía tây thủ đô Moskva của Nga, phát ngôn viên Hội đồng an ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby ngày 22/3 cho biết "Những hình ảnh đó thực sự khủng khiếp và rất khó chịu khi xem. Tâm trí của chúng tôi hướng về những nạn nhân của vụ tấn công tồi tệ này". 

Cũng theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, Mỹ hiện đang thu thập thông tin về sự việc và cho biết chưa có dấu hiệu cho thấy Ukraine có liên quan đến vụ khủng bố này. 

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Nga vào hôm 7/3 đã từng đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ xảy ra vụ tấn công cực đoan tại Moskva và khuyến cáo các công dân tại Mỹ không nên tụ tập ở nơi đông người. 

Mặc dù vậy, ông Kirby khẳng định rằng phía Washington không hề biết trước về vụ tấn công tại nhà hát ở Krasnogorsk.

lien-hop-quoc-len-an-vu-tan-cong-o-nga3-1711169563.png
Một phần nhà hát bị bốc cháy dữ dội, phần mái sụp xuống sau khi các tay súng ném bom xăng trên đường tháo chạy. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Mykhailo Podolyak khẳng định Kiev không hề liên quan đến cuộc tấn công này. "Chúng tôi có cuộc xung đột toàn diện, tổng lực với quân đội chính quy Nga và Liên bang Nga. Dù vậy, mọi thứ sẽ được quyết định trên chiến trường", ông Mykhailo Podolyak nói. 

Vụ xả súng tại tổ hợp mua sắm, giải trí thuộc tây bắc Moscow đã khiến hơn 60 người thiệt mạng, 147 người bị thương. Hội đồng Bảo an LHQ đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, cho rằng đây là vụ tấn công "hèn nhát và tàn ác". 

lien-hop-quoc-len-an-vu-tan-cong-o-nga-1711169563.jpg
Nga đã nhanh chóng triển khai xe cứu hỏa và trực thăng để dập lửa. Đám cháy gây hư hỏng một phần nhà hát và được kiểm soát sau vài giờ. Ảnh: Reuters

"Các thành viên của HĐBA nhấn mạnh cần buộc các thủ phạm, những người tổ chức, cung cấp tài chính và hỗ trợ cho vụ khủng bố chịu trách nhiệm và bị đưa ra trước công lý", cơ quan này nhận định.

Các quốc gia như Cuba, Đức, Pháp, Venezuela, Italy đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ cuộc tấn công vô nhân đạo này, đồng thời chia buồn với các nạn nhân.

   Xem thêm: Hiện trường hỗn loạn sau vụ tấn công ở Moscow khiến hơn 60 người thiệt mạng

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng cộng đồng quốc tế "có nghĩa vụ lên án tội ác khủng khiếp này", đồng thời cho biết giới chức Nga hiện đang dồn lực cứu người. 

Bà Maria Zakharova cũng bày tỏ không hài lòng về tuyên bố của Mỹ khi phía Washington cho rằng Ukraine không liên quan đến vụ tấn công lần này. 

lien-hop-quoc-len-an-vu-tan-cong-o-nga2-1711169563.jpg
Đông đảo người dân đã tụ tập bên ngoài nhà hát Crocus City Hall ngay sau khi xảy ra vụ việc. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova chia sẻ với truyền thông:

Có một câu hỏi lớn là Mỹ dựa vào đâu để đưa ra kết luận rằng ai đó không liên quan đến thảm kịch giữa lúc nó đang diễn ra. Nếu Mỹ và bất kỳ nước nào có thông tin đáng tin cậy về sự việc, họ nên cung cấp cho Nga ngay lập tức. Nếu không có thì Nhà Trắng hay bất kỳ ai khác đều không có quyền đưa ra ý kiến

Trước đó, vào tối ngày 22/3, một nhóm các tay súng mặc đồ ngụy trang đã xông vào nhà hát Crocus City Hall tại Krasnogorsk và xả súng hàng loạt trước giờ biểu diễn. Theo lời kể của các nhân chứng sống sót, nhóm nghi phạm này đã ném các chai xăng để gây cháy một phần tòa nhà trước khi bỏ trốn trên ô tô màu trắng. 

Ngay sau đó, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm về sự việc. 

Phía UB Điều tra Nga cho biết đã có hơn 60 người thiệt mạng và 145 người bị thương, trong đó có nhiều trẻ em. Đây được đánh giá là một trong những vụ khủng bố gây ra thương vọng nặng nề nhất tại Nga trong một thập niên trở lại đây. 

Hồng Hạnh (Theo AFP, Reuters)