Cộng hòa Séc tuyên bố trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga

Séc tuyên bố trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc liên quan vụ nổ kho đạn ở nước này vào năm 2014.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao Nga - Mỹ và một ngày sau khi Moscow tuyên bố sẽ trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ. Trước đó, Mỹ cũng trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong cuộc họp báo ngày 18/4, Thủ tướng Séc Andrej Babis và Phó thủ tướng kiếm Bộ trưởng ngoại giao Jan Hamacek tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga với những cáo buộc liên quan tới vụ nổ khu vũ khí vào năm 2014 tại Séc.

Báo cáo cho biết, vào tháng 10/2014, vụ nổ kho vũ khí cất giữ 50 tấn đạn dược ở làng Vrbetice, cách thủ đô Praha 330 km về phía Đông Nam đã khiến hai người thiệt mạng.

anh-theo-rtt-1618712907.jpg
Ảnh: RT  

Ông Hamacek cho biết thêm nước này cũng thông báo cho các đối tác của mình từ Liên minh châu Âu và NATO và yêu cầu sự hỗ trợ của các cơ quan này. Ông cũng hủy chuyến đi đã lên kế hoạch tới Nga vào đầu tuần tới để tìm kiếm một thỏa thuận mua vaccine Sputnik V.

Trong một diễn biến khác, bộ Ngoại giao Ukraine thông báo rằng nước này cũng sẽ trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao của Nga.

Theo thông báo: "Một nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Nga ở Kiev phải rời Ukraine trong 72 giờ, bắt đầu từ ngày 19/4. Chúng tôi mạnh mẽ phản đối hành động bắt giữ trái pháp luật một nhân viên tại Tổng lãnh sự quán Ukraine ở St. Petersburg ngày 16/4 và chống lại lệnh buộc ông ấy rời Nga".

Phía Ukraine cáo buộc Nga vi phạm các công ước quốc tế về quan hệ ngoại giao. Trước đó, bộ Ngoại giao Nga triệu tập và thông báo tới Đại biện Ukraine tại Nga, Vasily Pokotilo về việc trục xuất lãnh sự Alexander Sosonyuk. Ông Sosonyuk, nhân viên Tổng lãnh sự quán Ukraine, đã bị Nga bắt hôm 16/4 vì cáo buộc thu thập tin tức nhạy cảm từ trong kho dữ liệu của lực lượng hành pháp Nga cũng như Tổng cục An ninh Liên bang Nga FSB.

Nga cáo buộc ông Sosonyuk có hành động không thể chấp nhận và không phù hợp với cương vị là một nhà ngoại giao, cũng như gây nguy hại tới lợi ích an ninh của Nga. Ông Sosonyuk cũng bị yêu cầu rời khỏi Nga trong 72 giờ kể từ ngày 19/4.

Động thái đáp trả qua lại giữa 2 quốc gia diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine nóng lên trong thời gian qua. Kiev và các nước Phương Tây bày tỏ lo ngại với việc Nga đưa số lượng lớn quân và khí tài quân sự tới bán đảo Crimea và gần biên giới Ukraine. Hiện giao tranh giữa chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở miền Đông nước này đang leo thang.

Trong khi đó, Nga bác bỏ cáo buộc từ Kiev rằng họ hậu thuẫn lực lượng đòi độc lập ở Đông Ukraine. Moscow cũng tuyên bố việc họ điều động lực lượng tới gần Ukraine là vì lý do an ninh.