Cục Điện ảnh nói gì về việc các rạp phim xin được hoạt động sau 0h?

Mới đây, 4 doanh nghiệp điện ảnh đã gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ về việc bãi bỏ quy định xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng với hoạt động chiếu phim sau 0h.

Theo thông tin trên Lao Động, ngày 15/8, 4 doanh nghiệp điện ảnh gồm CGV, BHD Star, Galaxy và Lotte đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ với nội dung mong muốn bãi bỏ quy định xử phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng với hoạt động chiếu phim sau 0h.

Các doanh nghiệp cho rằng, hiện hoạt động chiếu phim đang bị hạn chế trong khung từ 8h đến 24h hàng ngày. Nghị định số 38 của Chính phủ (NĐ 38/2021/NĐ-CP) ngày 29/3/2021 quy định sẽ phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng với việc chiếu phim ngoài khung giờ nói trên. Theo các nhà rạp, điều này đã và đang hạn chế cơ hội thưởng thức các tác phẩm điện ảnh tại rạp của một bộ phận khán giả.

Trong khi đó, với sự thành công của kinh tế đêm tại nhiều quốc gia du lịch, mô hình phát triển kinh tế đêm tại các đô thị du lịch Việt Nam là vấn đề được nhiều nhà đầu tư cả nước quan tâm. Tháng 7/2020, Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Trên thực tế, tại Việt Nam, nhu cầu, tiềm năng phát triển các dịch vụ mua sắm, giải trí, văn hóa ban đêm có sự đóng góp khá lớn của hệ thống các rạp chiếu phim, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng,…

Về lý do các rạp đề xuất việc chiếu phim sau 0h, ông Đoàn Thạch Cương, Giám đốc Kinh doanh rạp Lotte cho biết: "Có hai lý do chính. Thứ nhất là tăng thời gian hoạt động, từ đó tăng doanh thu. Thứ hai là đáp ứng nhu cầu của những khán giả trẻ thích xem phim, có thể do công việc họ không thể xem phim vào ban ngày nên chọn thưởng thức phim vào ban đêm.

Còn một lý do nữa là chính phủ cũng đang khuyến khích việc mở rộng kinh tế ban đêm. Rạp chiếu phim không gây ảnh hưởng về an ninh trật tự, được cách âm tốt, do đó loại hình này nên được khuyến khích hoạt động vào ban đêm như nhiều nước khác trên thế giới".

Trả lời những thắc mắc về tính an toàn, an ninh trong các rạp chiếu phim, đại diện rạp Lotte chia sẻ: "Về vấn đề an toàn, các rạp chiếu phim thường đặt trong các khu trung tâm thương mại. Khi đã ở trong các tòa nhà, sẽ có lực lượng bảo vệ luôn túc trực sẵn. Sau khi khán giả ra khỏi rạp phim, mọi thứ thuộc về quyền cá nhân và sắp xếp của khán giả.

Khi khán giả quyết định xem phim vào ban đêm, họ cũng đã sắp xếp phương tiện đi lại cho phù hợp và chọn những địa điểm gần nhà. Hơn nữa có những rạp phim nằm ở dưới những tòa chung cư, người dân có thể đi xuống rất đơn giản”.

Ông Đoàn Thạch Cương khẳng định, rạp chiếu phim sẽ đảm bảo an toàn cho khán giả khi đến xem phim muộn. "Ở trong tòa nhà và rạp chiếu phim sẽ đảm bảo an ninh, còn khi ra khỏi tòa nhà, đó là thuộc về quyền cá nhân của khán giả. Giống như hiện tại có nhiều cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/7, khách cũng tới và được bảo đảm. Tôi nghĩ an ninh của Việt Nam an toàn cho việc này".

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Dân Trí, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh xác nhận Cục Điện ảnh đã nhận được kiến nghị của các doanh nghiệp điện ảnh và đang trong quá trình nghiên cứu, đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về nội dung cụ thể.

Ông Vi Kiến Thành đánh giá: "Đề xuất này phù hợp với những tỉnh, thành phố đang triển khai, phát triển kinh tế ban đêm. Việc các rạp chiếu phim hoạt động sau 0h được kỳ vọng sẽ kích thích tiêu dùng, hoạt động giải trí và đặc biệt thu hút khách du lịch.

Nhưng với đề xuất khung giờ, suất chiếu phim cuối cùng, cần được cân nhắc kĩ lưỡng vì còn liên quan rất nhiều vấn đề về quản lý an ninh, trật tự công cộng. Vấn đề này cần được báo cáo lên Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ có ý kiến chỉ đạo".