Cúng rằm tháng 7/2022 vào ngày nào, giờ nào là tốt nhất?

Người xưa quan niệm rằm tháng 7 âm lịch là một trong những ngày lễ quan trọng, vậy phải cúng vào ngày nào, giờ nào là tốt nhất và có nhiều lộc nhất?

Theo lịch vạn niên, rằm tháng 7/2022 sẽ rơi vào thứ Sáu, ngày 12/8/2022 dương lịch. Nghi lễ cúng rằm tháng 7 nên được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày mùng 2 đến trước chính Ngọ (tức 12h) ngày 15/7 âm lịch.

Sở dĩ như vậy là bởi dân gian quan niệm từ ngày mùng 2 đến ngày 14/7 âm lịch là thời điểm Diêm Vương cho mở Quỷ môn quan để người mất được về dương giới và thọ hưởng những lễ vật mà người dân cúng tế.

Riêng ngày 15/7 âm lịch là giới hạn của kỳ mở cửa nên người mất sẽ rất khó để trở về hoặc không nhận được đồ cúng. Chính vì thế, người dân thường có thói quen cúng rằm tháng 7 trước và thói quen này được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

cung ram thang 7 2022 vao ngay nao gio nao la tot nhat  

Nghi lễ cúng rằm tháng 7 nên được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày mùng 2 đến trước 12h ngày 15/7. Ảnh minh họa

Một số chuyên gia phong thủy cho biết năm 2022 có 3 ngày được cho là thời điểm cúng rằm tháng 7 đẹp nhất, gồm ngày 11/8 (tức 11/7 âm lịch), ngày 13/8 (tức 13/7 âm lịch) và ngày 14/8 (tức 14/7 âm lịch). Tuy nhiên, các gia đình có thể lựa chọn thời gian cúng rằm phù hợp nhất với công việc và giờ giấc của gia đình mình, không nhất thiết phải chọn ngày đẹp vì điều quan trọng nhất là lòng thành.

Về giờ cúng rằm tháng 7, các chuyên gia văn hóa và phong thủy cho rằng các gia đình nên làm lễ cúng gia tiên, lễ cầu siêu Vu Lan vào ban ngày, khoảng từ 10h – 12h là hợp lý nhất. Đây là giờ hoàng đạo, ít ma quỷ xuất hiện hơn, vong linh là người nhà sẽ được Thổ thần cho phép vào để thụ lộc mà không bị các cô hồn dã quỷ được thả về trong ngày rằm tháng 7 quấy phá.

Với mâm cúng cô hồn, chúng sinh, thời gian tổ chức lễ cúng phù hợp nhất là khi tắt nắng, tức 18h – 17h. Lý do là vì các cô hồn thường sợ ánh sáng, bắt đầu cúng khi tắt nắng thì họ dễ nhận được đồ mà các gia đình cúng.

Lưu ý, khi cúng chúng sinh vào rằm tháng 7, phải đặt mâm cỗ ở ngoài sân, ngoài đường, tuyệt đối không đặt ở bậu cửa. Hướng làm lễ do gia đình tự chọn. Dù chọn giờ nào thì việc cúng chúng sinh phải được thực hiện trước 12h ngày 15/7 vì sau thời gian đó cửa địa ngục đóng lại.

Một số lưu ý khi cúng rằm tháng 7

- Người cúng và người ngồi làm lễ cùng cần mặc lịch sự, trang nghiêm để thể hiện lòng thành kính.

- Trước khi cúng cần lau dọn, vệ sinh sạch sẽ ban thờ.

- Không cúng chúng sinh bằng cỗ mặn vì quan niệm về mặt tâm linh cho rằng việc này sẽ khơi dậy lòng tham sân si của các cô hồn.

- Tránh đọc tên các thành viên trong gia đình và địa chỉ gia chủ trong quá trình cúng chúng sinh.

- Tuyệt đối không được ăn vụng đồ cúng.