Cựu cảnh sát giao thông môi giới hối lộ bảo kê "xe vua" lãnh 7 năm tù

Tại tòa, các bị cáo liên quan đường dây môi giới hối lộ bảo kê "xe vua" đều thành khẩn nhận tội và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Báo Tin tức đưa tin, ngày 20/5, Tòa án nhân dân TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đối với 10 bị cáo trong vụ án đưa hối lộ, bán logo "xe vua" thu lợi hàng trăm tỷ đồng.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) 7 năm tù về tội “Môi giới hối lộ”, Nguyễn Văn Thới 13 năm tù, Lê Thị Cẩm Vân 3 năm 6 tháng tù về tội "Đưa hối lộ".

7 bị cáo đồng phạm còn lại bị tuyên phạt thấp nhất là 1 năm 8 tháng 25 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) tới cao nhất là 9 năm tù, cùng về tội "Đưa hối lộ".

HĐXX cũng tuyên buộc các bị cáo nộp lại toàn bộ số tiền đưa và môi giới hối lộ, cũng như tiền các bị cáo thu lợi bất chính để thu ngân sách nhà nước.

cuu canh sat giao thong moi gioi hoi lo bao ke xe vua lanh 7 nam tu 01

Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân tại phiên tòa. Ảnh: PLO

Theo tờ Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh, hồ sơ vụ án cho thấy từ tháng 1/2014 đến 8/2015, Thới và Vân cùng đồng phạm đã cấu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM góp tiền đưa hối lộ cho thanh tra giao thông (TTGT), cảnh sát giao thông (CSGT) để không bị xử phạt.

Đường dây Thới, Thái bán được 15.000 lượt xe, thu hơn 22,7 tỉ đồng. Thới 31 lần đưa hối lộ cho TTGT, CSGT - lần ít 9 triệu, lần nhiều 110 triệu đồng, tổng cộng 2,2 tỉ đồng. Trong đó, có 13 lần Thới chuyển cho Chân hơn 1,2 tỉ đồng, 48 lần chuyển cho Thái 2,7 tỉ đồng để hai người này đưa hối lộ và môi giới hối lộ. Trong đó CSGT Chân đã sử dụng 1 tỷ đồng đi môi giới hối lộ, còn lại giữ tiêu xài cá nhân.

Ngoài ra, đường dây này sử dụng hơn 16,5 tỉ đồng để nộp phạt cho các xe đã mua logo nhưng vẫn bị xử phạt, và trả tiền thuê người đi canh Tổ công tác đặc biệt báo cho lái xe và chủ xe.

Tương tự, đường dây của Vân bán logo thu được gần 8 tỉ, hưởng lợi hơn 1,5 tỉ đồng. Vân đã đưa cho “đàn em” 477 triệu để hối lộ.

cuu canh sat giao thong moi gioi hoi lo bao ke xe vua lanh 7 nam tu 02

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Zingnews

Theo Tri thức trực tuyên, HĐXX tại tòa xác định các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, phù hợp với các chứng cứ khác trong quá trình điều tra. Các bị cáo thành khẩn khai báo, nộp lại một phần hoặc toàn bộ tiền thu lợi bất chính, nên có mức an giảm nhẹ.

Đối với 78 CSGT, TTGT các bị cáo khai là nhận tiền của Vân, Thới để bỏ qua lỗi xe quá tải đối với các xe có logo "xe vua" do Vân và Thới tổ chức in, bán. HĐXX cho rằng ngoài lời khai của các bị cáo, không có chứng cứ nào chứng minh những người này nhận tiền nên không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự CSGT, TTGT.

Đồng thời, HĐXX cũng chấp nhận đề nghị của VKS, kiến nghị lực lượng CSGT, TTGT tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai cần có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh khắc phục những lỗ hổng, tránh tình trạng tương tự như vụ án logo "xe vua".

Hoa Vũ (T/h)