Cựu Đại tá Phùng Anh Lê nghi ngờ cấp dưới có "tư thù" cá nhân

Khi được HĐXX cho phép đặt câu hỏi với thuộc cấp, cựu Đại tá Phùng Anh Lê hỏi ông Phạm Quý Hải: "Tôi với anh có tư thù hay mâu thuẫn gì không?".

Sáng ngày 13/8, phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với cựu Đại tá Phùng Anh Lê (nguyên Trưởng CA quận Tây Hồ, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an Tp. Hà Nội) cùng các đồng phạm trong vụ án “Nhận hối lộ” và “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù” tiếp tục diễn ra. 

Tại phiên tòa, HĐXX dành thời gian cho các luật sư, các Kiểm sát viên tiến hành xét hỏi các bị cáo, thẩm vấn những người có liên quan.

HĐXX hỏi vợ bị cáo Phùng Anh Lê có chỉ đạo việc viết thư đối với ông Bảy hay không? Vợ ông Lê khẳng định, việc này là không có.

Đại diện phía Luật sư bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê đặt câu hỏi với ông Lê Sinh Hùng, ông cho HĐXX biết khi tạm giữ và thả người bị tạm giữ thì có hồ sơ, biên bản lưu lại hay không?

Thời điểm đó, ông Hùng là Phó Trưởng Công an quận Tây Hồ, trưởng nhà tạm giữ, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự, ông Hùng trả lời việc tạm giữ và thả người thì đều phải có hồ sơ và mọi người nếu có bị tạm giữ và việc thả người đều phải đúng thủ tục, đúng pháp luật.

Khi được HĐXX cho phép đặt câu hỏi, cựu Đại tá Phùng Anh Lê đặt câu hỏi với ông Lê Sinh Hùng: "Giữa anh với tôi có tư thù hay mâu thuẫn gì không?". Ông Hùng trả lời và khẳng định là không có tư thù hay mâu thuẫn cá nhân gì ở đây.

Hồ sơ điều tra - Cựu Đại tá Phùng Anh Lê nghi ngờ cấp dưới có 'tư thù' cá nhân

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê (áo trắng) cùng 3 thuộc cấp bị truy tố tại phiên xét xử sơ thẩm

Ông tiếp tục có câu hỏi với người chú họ: "Khi thiếu tiền làm ăn, ông có đặt tài sản nào khác ngoài tài sản của ông tại hiệu cầm đồ không?". Ông Bảy cho biết, việc làm ăn gặp khó khăn, chuyện cầm cố tài sản là bình thường, ngoài tài sản của mình thì ông Bảy có đặt thêm tài sản của vợ và thêm tài sản của bạn ông vì cùng chung vốn làm ăn.

HĐXX đặt câu hỏi thêm với ông Bảy, việc ông đưa tiền cho Phùng Anh Lê thì ông có biết là đưa hối lộ hay không? Ông Bảy trả lời, bản thân ông không biết là đưa tiền với mục đích là "hối lộ" mà số tiền này đưa để hòa giải. 

Buổi chiều phiên xét xử tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng.

Trong vụ án này, ngoài ông Lê còn có các thuộc cấp gồm Nguyễn Đức Châu - cựu đội trưởng đội cảnh sát hình sự, Vũ Công Ngọc - cựu đội phó cảnh sát hình sự và Lê Đình Trung - cựu đội phó cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp, cùng hầu tòa về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù” .

Ông Phùng Anh Lê cũng khai với HĐXX là bản thân chưa thấy quyết định nào có số QĐ/247 và đề nghị với HĐXX cung cấp quyết định này để ông có thể thấy và đối chất. Ông Lê cho rằng nếu không có QĐ/247 thì việc thả Tài là không sai vì chưa có quyết định tạm giam, tạm giữ.