Cựu Hiệu trưởng đại học Đông Đô phủ nhận việc ký cấp bằng giả để hưởng tiền chênh lệch

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Dương Văn Hòa - cựu Hiệu trưởng đại học Đông Đô thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng nhưng phủ nhận việc ký cấp bằng để hưởng tiền chênh lệch.

Sáng 23/12, TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử vụ án giả mạo trong công tác, xảy ra tại trường đại học Đông Đô, khi cấp 431 bằng đại học và chứng nhận giả, thu lợi bất chính 7,1 tỷ đồng.

Cựu Hiệu trưởng đại học Đông Đô Dương Văn Hòa là người đầu tiên bước lên bục khai báo.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng nhưng phủ nhận việc ký cấp bằng để hưởng tiền chênh lệch.

Về cơ cấu, bộ máy hoạt động của trường, bị cáo Hoà cho biết, các cổ đông HĐQT không góp vốn, chủ sở hữu trường bản chất là của bị can Trần Khắc Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) trường đại học Đông Đô, hiện đang bỏ trốn).

Bản thân ông Hòa cũng là thành viên HĐQT nhưng không hề góp vốn và chỉ có nhiệm vụ quản lý hành chính.

cuu hieu truong dai hoc dong do phu nhan viec ky cap bang gia de huong tien chenh lech dspl 1

Cựu Hiệu trưởng đại học Đông Đô tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Tiền Phong

Về chương trình đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh, ông Dương Văn Hòa nói chủ trương này không đúng bởi theo quy định thì phải xin phép bộ GD&ĐT.

"Chủ trương này không hợp pháp vì không có chương trình đào tạo, mỗi học viên phải nộp từ 29 - 35 triệu đồng. Chủ trương cấp bằng tiếng Anh không qua đào tạo là của Trần Khắc Hùng, theo như bị cáo biết do mình Trần Khắc hùng quyết, không họp HĐQT mà chỉ đạo trực tiếp cấp dưới thực hiện", VOV dẫn lời bị cáo Hoà khai trước toà.

Quá trình xét hỏi, Dương Văn Hòa thừa nhận cáo trạng và nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Tuy nhiên, bị cáo khai không chỉ đạo cấp dưới cấp văn bằng 2 tiếng Anh cho hơn 430 trường hợp như cáo trạng nêu.

Cựu hiệu trưởng cho rằng mọi việc đều do Trần Khắc Hùng chỉ đạo và sau khi các đơn vị hoàn tất thủ tục theo chỉ đạo của ông Hùng thì trình mình ký.

Với số tiền bất chính hơn 7,1 tỷ đồng thu từ việc cấp bằng giả, Hòa không được hưởng chênh lệch, cũng không được bồi dưỡng đồng nào.

Khi HĐXX nhắc đến việc trong quá trình tuyển sinh đào tạo văn bằng 2 ngôn ngữ Anh, đại học Đông Đô có khoản tiền thưởng cho những ai giới thiệu học viên.

Ông Hòa bị cáo buộc giới thiệu 4 học viên nhưng ông ta khẳng định không nhận "tiền hoa hồng", vì bản thân là Hiệu trưởng.

Cuối xét hỏi, Hòa trình bày quá trình điều tra truy tố, ông đã tích cực phối hợp với cơ quan công an thu thập hồ sơ để làm rõ sai phạm của nhà trường, của chính bản thân mình.

"Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, bị cáo mới vào vị trí quản lý nên không lường trước được hậu quả. Khi biết ông Hùng chỉ đạo thực hiện đào tạo cấp bằng như vậy, tôi cũng biết mình làm theo là sai trái”, Tiền Phong dẫn lời ông Hòa nói.

Theo cáo trạng, đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được bộ GD&ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành tiếng Anh.

Quá trình tuyển sinh đào tạo, Trần Khắc Hùng (đang bỏ trốn, Chủ tịch HĐQT trường đại học Đông Đô) thấy nhiều người có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo ban giám hiệu, Viện Đào tạo liên tục, Viện 4.0… thực hiện cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho người có nhu cầu lấy bằng không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

Từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và đã được sử dụng, còn 221 trường hợp chưa xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.