Đã có kết quả điều tra ban đầu vụ hơn 600 học sinh ngộ độc thực phẩm

Đội điều tra ngộ độc thực phẩm–Trung tâm Y tế Tp.Nha Trang đã có kết quả điều tra ban đầu vụ hơn 600 học sinh Trường iSchool Nha Trang bị ngộ độc thực phẩm.

Trung tâm Y tế Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo về vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường tiểu học, THCS & THPT iSchool Nha Trang (gọi tắt là Trường iSchool Nha Trang).

Theo đó, sau khi nhận được tin báo có vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang, ngay trong đêm 17/11, Đội điều tra ngộ độc thực phẩm thành phố, Trung tâm Y tế Nha Trang phối hợp Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tiến hành xuống Trung tâm cấp cứu 115 - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp xúc các trường hợp nhập viện tại đây.

Trong ngày 18/11, Đội điều tra ngộ độc thực phẩm thành phố đã phối hợp với các khoa, phòng Trung tâm Y tế Nha Trang đến các bệnh viện trong thành phố điều tra các ca bệnh nhập viện. Đồng thời, cử Đội điều tra xuống làm việc tại trường và hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam (cơ sở hợp đồng cung cấp suất ăn bán trú cho trường).

Kết quả điều tra ghi nhận, số người ăn là 930 người (880 học sinh và 50 suất người lớn). Tổng số bệnh nhân ngộ độc thực phẩm là 665 người, trong đó có 1 ca tử vong.

Tất cả các bệnh nhân đều có ăn bữa ăn trưa tại Trường iSchool Nha Trang khoảng thời gian từ 10h30 đến 12h30 ngày 17/11. Sau bữa ăn trưa ngày 17/11, đa số các ca xuất hiện triệu chứng chướng bụng, đau quặn vùng bụng, tiêu chảy, sau đó xuất hiện thêm triệu chứng nôn, buồn nôn, sốt cao, rét run. Trong đêm 17/11, các học sinh được người nhà đưa đi nhập viện tại các bệnh viện trong thành phố.

Ca mắc đầu tiên vào lúc 15h ngày 17/11. Ca mắc cuối cùng là vào lúc 16h ngày 21/11. Bệnh nhân nhập viện đầu tiên lúc 19h12 ngày 17/11, bệnh nhân nhập viện cuối cùng vào ngày 23/11.

Thời gian ủ bệnh qua điều tra trên 661 trường hợp có triệu chứng ngộ độc cho thấy, có đến 90,4 % có thời gian ủ bệnh từ 6-24 giờ, phù hợp với thời gian ủ bệnh do vi khuẩn Salmonella.

Dân sinh - Đã có kết quả điều tra ban đầu vụ hơn 600 học sinh ngộ độc thực phẩm

Các đơn vị y tế trong tỉnh đã ghi nhận và tiếp nhận 665 ca bị ngộ độc thực phẩm là học sinh và giáo viên của Trường iSchool Nha Trang.

Kết quả điều tra cho thấy, món cánh gà chiên trong bữa ăn trưa ngày 17/11 là thực phẩm gây ngộ độc với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella.

Về điều kiện cơ sở vật chất bếp ăn ở Trường iSchool Nha Trang: Khu vực sơ chế tách biệt với khu vực chế biến, vệ sinh hoàn cảnh và khu vực chế biến sắp xếp gọn gàng; cách xa nguồn ô nhiễm; có đầy đủ nước rửa tay và xà phòng; chất thải được thu gom và xử lý hàng ngày. Khu vực bếp ăn có đủ các thiết bị, dụng cụ để chế biến thực phẩm, trang bị tủ lưu mẫu riêng biệt, tủ đựng bộ dụng cụ dùng cho thực phẩm sống riêng biệt với bộ dụng cụ dùng cho thực phẩm chín...

Tuy nhiên, theo lời khai của người giám sát và nhân viên bếp: Nguyên liệu Cánh gà được nhập vào chiều 16/11. Sau khi nhập hàng, thực phẩm (còn nguyên thùng) được để trên bàn trong khu vực bếp đến sáng ngày hôm sau thì chế biến món ăn.

Khoảng 7h30 đến 8h sáng 17/11, sau khi mở thùng nguyên liệu thấy cánh gà chưa rã đông thì nhân viên bếp ngâm trực tiếp thực phẩm trong thau nước để rã đông, trước khi luộc sơ rồi chiên thực phẩm.

Việc thực phẩm chưa rã đông hoàn toàn, nấu chưa chín kỹ, nguồn nguyên liệu không đảm bảo cũng là điều kiện lý tưởng cho vi sinh vật trong thức ăn phát triển gây nhiễm khuẩn thức ăn.

Dân sinh - Đã có kết quả điều tra ban đầu vụ hơn 600 học sinh ngộ độc thực phẩm (Hình 2).

Kết quả điều tra nhận định món cánh gà chiên là thức ăn gây ngộ độc thực phẩm trong suất ăn trưa 17/11.

Như Người Đưa Tin đã đưa, trưa 17/11, Trường iSchool Nha Trang tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Đến chiều tối cùng ngày, nhiều học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, sốt… phải nhập viện cấp cứu, điều trị. Các đơn vị y tế trong tỉnh đã ghi nhận và tiếp nhận 665 ca bị ngộ độc thực phẩm là học sinh và giáo viên của trường. Vụ ngộ độc khiến em L.Z.X (sinh năm 2016, quốc tịch Malaysia, trú ở Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) tử vong.

Kết xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, phát hiện vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus và Escherichia coli cùng trong mẫu cánh gà chiên. Ngoài ra, vi khuẩn Bacillus cereus còn phát hiện có trong mẫu nước mắm.

Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo Điều 317 Bộ luật Hình sự xảy ra tại Trường iSchool Nha Trang.

Châu Tường