Đà Nẵng: Khuyến cáo các chợ, siêu thị đề phòng hành vi lưu hành tiền giả

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng khuyến cáo các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại cảnh giác, đề phòng hành vi lưu hành tiền giả.

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã có khuyến cáo đến các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố cẩn trọng, đề phòng hành vi tiêu thụ, lưu hành tiền giả.

Thông tin khuyến cáo được phát đi khi công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây làm, tàng trữ, lưu hành hơn 1,3 tỷ đồng tiền giả, trong đó các đối tượng phạm tội có tiêu thụ tiền giả tại địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, kẻ gian thường lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân, cũng như có nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mắt người tiêu dùng như: đi tiêu thụ tiền giả vào lúc trời chập choạng tối, ở các khu dân cư đông đúc, tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị…; lợi dụng người bán hàng lúc bận rộn để mua hàng; mua các mặt hàng giá trị thấp để được thối lại tiền thật; để tiền giả, tiền thật xen lẫn khi mua hàng nhằm tránh bị phát hiện…

Để giúp người kinh doanh, hộ tiểu thương nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn sử dụng, tiêu thụ, lưu hành tiền giả của các đối tượng phạm tội, đặc biệt là trong dịp mua sắm cuối năm 2022 và Tết nguyên đán Quý Mão 2023, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng khuyến cáo các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên loa, đài phát thanh tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ thuộc phạm vi quản lý về các thủ đoạn của các đối tượng tiêu thụ, lưu hành tiền giả để người dân, khách hàng cảnh giác, đề phòng, không trở thành nạn nhân của các đối tượng tiêu thụ tiền giả; khuyến cáo người bán hàng cẩn thận hơn và đề cao cảnh giác với các thủ đoạn tiền giả nêu trên, đồng thời nên có thói quen kiểm tra tiền cẩn thận khi nhận tiền từ khách hàng để chủ động phát hiện tiền giả hoặc tiền nghi giả.

Khi phát hiện đối tượng nghi vấn có hành vi tàng trữ, vận chuyển, lưu hành, tiêu thụ tiền giả, người dân kịp thời quay phim, chụp ảnh người và phương tiện khả nghi để báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cũng đồng thời khuyến nghị các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố tích cực đẩy mạnh, tăng cường việc thanh toán không dùng tiền mặt, mà sử dụng hình thức thanh toán qua các ứng dụng thanh toán điện tử (chuyển khoản, quét mã VNPay, ví điện tử...). Nhân rộng mô hình chợ không dùng tiền mặt đang áp dụng tại chợ Cồn, chợ Hàn đến các chợ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm chống hành vi tiêu thụ tiền giả.

Trước đó, ngày 19/12, Công an thành phố Đà Nẵng thông tin, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã di lý các nghi can liên quan đến đường dây làm, tàng trữ, lưu hành hơn 1,3 tỷ đồng tiền giả về Đà Nẵng để củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định.

Theo hồ sơ vụ việc, vào khoảng 19h ngày 26/11, có 2 đối tượng đi xe SH màu vàng liên lạc và mua từ chị Nguyễn Thị P. (1995, tạm trú P. Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) 1 điện thoại iPhone 11 Promax với giá 10,2 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, chị P. phát hiện có 10 triệu đồng tiền giả (tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng) nên đã trình báo Công an quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Trong quá trình giao dịch, đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn để che giấu về hình ảnh, biển số xe, số điện thoại liên lạc.

Sau khi tiếp nhận thông tin tội phạm, Cơ quan An ninh điều tra đã khẩn trương truy xét và xác định 2 đối tượng đã có hành vi lưu hành tiền giả nói trên là Đoàn Văn Dương (33 tuổi, trú xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) và Hồ Văn Tiện (34 tuổi, trú xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam).

Tiêu dùng & Dư luận - Đà Nẵng: Khuyến cáo các chợ, siêu thị đề phòng hành vi lưu hành tiền giả

Các đối tượng trong đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả vừa bị bắt giữ..

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đoàn Văn Dương và Hồ Văn Tiện, qua đó thu giữ trên người và chỗ ở của 2 đối tượng 62 triệu đồng tiền giả (124 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng).

Các đối tượng khai nhận đã lên mạng tìm kiếm thông tin và đã mua tiền giả từ một đối tượng khác tại TP HCM.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan An ninh điều tra xác định 2 đối tượng đã bán tiền giả cho Dương và Tiện là Nguyễn Thị Cẩm Duyên (34 tuổi) và Nguyễn Như Phú (51 tuổi, cùng trú tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP HCM). Tiến hành khám xét tại nhà của 2 đối tượng, Cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ toàn bộ công cụ, phương tiện mà đối tượng sử dụng để sản xuất tiền giả, tài liệu, giấy tờ giả gồm máy in màu, máy cắt, máy dập, máy tính sử dụng để tạo ra phôi tiền, giấy in tiền, giấy nilon.

Công an cũng thu giữ hơn 1,3 tỷ đồng tiền giả (2.684 tờ tiền giả có mệnh giá 500.000 đồng). Ngoài ra, thu giữ thêm số lượng lớn giấy tờ giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, giấy phép lái xe; 3 súng ngắn tự chế, 8 viên đạn, 1 quả lựu đạn và 3 gói nilon chứa tinh thể màu trắng.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an Đà Nẵng đang khẩn trương truy bắt các đối tượng khác có liên quan để làm rõ toàn bộ vụ án.

Tuệ Minh