Đặc sản miền Tây ăn một lần là nhớ mãi, hương vị gây nghiện đến mức ai cũng phải xuýt xoa

CTV
Chỉ cần một lần nếm thử, bất kỳ du khách nào cũng phải ngạc nhiên vì hương vị thơm ngon đặc biệt của món đặc sản này.

Một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của miền Tây sông nước chắc chắn phải nhắc tới món lẩu mắm cá kèo. Không phải tự nhiên mà món ăn này lại đứng đầu trong danh sách những đặc sản nhất định phải nếm thử khi tới miền Tây. Với hương vị ngon ngọt, béo ngậy của nó, chắc chắn không du khách nào có thể cưỡng lại.

Cá kèo là một đặc sản của miền Tây sông nước. Với chất thịt mềm và béo, cá kèo xuất hiện ngày càng nhiều trên thực đơn của nhiều gia đình qua các món lẩu, kho, chiên,... Thế nhưng để ăn cùng lẩu mắm thì cá kèo nhất định phải còn tươi, còn quẫy nguây nguẩy mới đúng điệu. Để đảm bảo độ tươi ngon nhất của cá kèo, người bán phải chọn mua những con cá còn sống, dáng bơi linh hoạt để sơ chế. Cá kèo với thân suông dài, săn chắc, tròn đều, màu nâu hoặc xám bạc ở lưng, màu trắng ở bụng là cá kèo tươi ngon.

Bên cạnh phần cá kèo đặc biệt thì điểm nhấn của món ăn này chắc chắn là ở nước lẩu mắm. Chỉ mới bưng ra thôi thực khách đã có thể ngửi thấy mùi thơm lừng của nước dùng. Không phải kiểu nước dùng trong, vị thanh hay chua ngọt thường thấy, nước dùng lẩu mắm nhìn qua đã thấy đậm đà, thơm mùi mắm, nước dừa. Khi nếm thử thì hương vị lan tỏa, thơm và béo ngậy.

Để làm phần nước lẩu mắm, trước tiên người đầu bếp phải phi thơm tỏi, thêm thịt ba rọi vào đảo đều. Thêm nước ngập ½ nồi, đợi nước gần sôi thì cho mắm cá linh vào, nấu cho đến khi thịt cá mềm rục, có thể dễ dàng bỏ phần xương cá đi. Công đoạn này chủ yếu giúp cho nước lẩu thêm đậm đà hơn. Lưu ý dùng vá vớt bọt trên bề mặt nước trong khi nấu để nước lẩu trong hơn.

Bắc một cái nồi khác lên bếp, thêm 2 muỗng canh dầu ăn và đợi khi dầu nóng thì bỏ phần tỏi băm nhuyễn còn lại vào chảo, phi vàng. Sau đó cho thêm sả, tiếp tục phi đến khi sả vừa ngả vàng thì cho ớt vào. Để lửa trung bình, đổ nước dừa tươi vào nồi và đảo đều. Quan sát thấy nước sắp sôi thì tiếp tục thêm nước nấu mắm cá linh đã lược bỏ xương, thịt ba rọi, cà tím vào. Cứ vài phút là đảo đều để hương vị nước lẩu hài hòa hơn. Nêm nếm thêm đường, muối,... tùy theo khẩu vị.

Bởi cá kèo rất nhanh chín, chỉ trong vòng 2 - 3 phút, nên bạn có thể cho cá kèo vào nước lẩu khi mọi người chuẩn bị dùng bữa. Tiếp tục cho bông súng, rau nhút, đậu rồng, 2 hoặc 3 trái ớt sừng và bông điên điển vào nồi lẩu. Nấu khoảng 1 - 2 phút là bạn có thể thưởng thức ngay món lẩu này rồi!

Lẩu mắm cá kèo với thịt cá kèo mềm ngọt, bùi béo, hòa quyện với nước lẩu đậm đà mang mùi vị đặc trưng của mắm cá linh cùng độ giòn ngọt, tươi mát của các loại rau. Tất cả thấm đều gia vị vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể ăn kèm món ăn với bún cùng một chén nước mắm cay để tăng thêm hương vị của món ăn nhé.