Dân văn phòng kinh doanh thêm dịp Tết, tranh thủ “chốt đơn” kiếm tiền triệu, sau 8 tiếng văn phòng lại trở thành shipper

CTV
Quyết định kinh doanh thêm nhiều mặt hàng vào dịp Tết, nhiều người làm văn phòng bận rộn hơn với những công việc mới như đóng hàng, giao hàng…Hoạt động này giúp tăng thu nhập cho mùa Tết.

Chuyện dân văn phòng làm thêm 2-3 việc cùng lúc vốn không lạ, trong đó để tăng thu nhập và chủ động về thời gian, nhiều người chọn bán hàng online. Tết đến với trăm ngàn thứ phải lo, vì thế nhiều người tìm việc làm thêm để có đồng ra đồng vào sắm sửa cho gia đình, bản thân, con cái…bên cạnh tiền lương thưởng cuối năm.

Sau 8 tiếng làm việc ở công ty trở thành “shipper”, đóng hàng giao hàng thời vụ

Chị Thu Thảo (Nhân viên văn phòng) kinh doanh nến thơm và đồ trang trí những ngày cận Tết đang tất bật với những đơn hàng. Chị Thảo cho biết những năm trở lại đây, các món đồ trang trí có công dụng hữu ích như nến thơm được nhiều người ưa chuộng, mua về đốt trong nhà tạo mùi hương và sự ấm cúng. Ngoài ra, là những vật phẩm trang trí như vòng hoa giả kết có các chữ chúc mừng năm mới, phụ kiện trang trí nhỏ màu đỏ… 

Vì đa phần chỉ bán cho khu vực tại TP.HCM, chị Thảo chủ động giao hàng. Sau khi khách đặt đơn sẽ tiến hành đóng gói và giao trong vòng từ 1-2 ngày. Mặc dù vậy chị Thảo vẫn xác định đây là kinh doanh phụ kiếm thêm và vẫn dành phần lớn thời gian để hoàn thành công việc văn phòng tại một công ty về truyền thông.

Những món đồ trang trí nhỏ, nến thơm đắt hàng vào dịp lễ Tết cuối năm

Dân văn phòng mùa Tết trở thành “shipper” thời vụ khi kiêm luôn những công việc vận chuyển giao hàng để tiết kiệm chi phí nhân công. Vì là hoạt động kinh doanh tự phát, chủ yếu rao bán trên nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo hay TikTok, nên nhiều người không muốn tốn thêm phí thuê giao hàng. Chỉ những đơn nào ở xa sẽ thuê người giao hoặc gửi qua bưu điện, chuyển phát nhanh với điều kiện có thêm phí “ship”.

Kết thúc giờ làm việc tại công ty, chị Minh Hằng (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vội vã chạy về nhà để chuẩn bị đơn hàng và gửi đi cho khách. Hiện tại chị Hằng đang kinh doanh thêm các món ăn miền Tây như: lạp xưởng, khô cá, các loại mứt…

Chị Hằng sẽ nhận đặt hàng trước để xem số lượng bao nhiêu sau đó lấy nguồn hàng ở quê Vĩnh Long. Có một số món do gia đình chị Hằng tự làm gửi lên TP. HCM để bán. Công việc nhân viên một công ty xuất nhập khẩu chiếm nhiều thời gian trong ngày của chị Hằng, từ khoảng 7h sáng đến 16h chiều. Sau khi kết thúc công việc, chị Hằng thường tranh thủ về nhà đóng đơn, nếu khách ở xa sẽ đi gửi giao còn quanh quanh trong trung tâm thành phố sẽ tự chạy xe đi giao cho khách.

“Từ cuối tháng 11 là tôi bắt đầu nhận hàng từ quê lên bán. Rao qua Facebook rồi Zalo, ai đặt bao nhiêu mình mới lấy bấy nhiêu. Nói chung cũng vất vả lắm, chạy đua với thời gian mong kiếm thêm đồng ra đồng vào cho mấy ngày Tết” - Chị Hằng chia sẻ.

"Chốt đơn" và giao hàng trở thành công việc phụ của dân văn phòng khi kinh doanh online cận Tết

Một lúc làm nhiều việc không dễ nhưng vẫn cố gắng cho một cái Tết sung túc 

Chị Thuỳ Dương (TP. Thủ Đức) buôn bán thêm quần áo, thực phẩm bên cạnh thời gian làm việc tại một nhà thuốc. Chị Dương chia sẻ vì công việc ở nhà thuốc vẫn còn dư ra một khoảng thời gian nên đã quyết định nhập hàng về kinh doanh trước Tết. Những mặt hàng chị Dương đang kinh doanh gồm: quần áo, giày dép, túi xách, trái cây sấy khô, các loại thuốc bổ,...

Chị Dương cho biết mỗi khi rảnh rỗi chị thường ngồi đóng hàng luôn cho khách đặt, công việc cứ thế tiếp nối từ sáng đến đêm. Chồng đi làm xa nhà, hai con nhỏ chị gửi cho ông bà chăm. Lượng đơn đặt hàng nhiều khiến chị Dương cảm thấy vui nhưng lại vất vả hơn khi làm việc luôn tay, thậm chí đến tối muộn mới được nghỉ ngơi.

“Biết là khó đấy, con cái lúc nào cũng đòi mẹ nhưng gần Tết rồi cố gắng làm được gì thì làm kiếm thêm thôi” - Chị Dương bày tỏ.

Rao bán đồ Tết thông qua nền tảng mạng xã hội là phương thức phổ biến nhất

Trong khi đó Nguyễn Lan (quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ hơn 1 tháng qua bán hàng online chị đều thiếu ngủ, mỗi ngày chỉ ngủ được khoảng 4-5 tiếng. Buổi sáng của chị Lan thường bắt đầu từ lúc 6h, dậy trước chồng và con để chuẩn bị mọi thứ. Sau đó khi các con đến trường, chị đi làm ở công ty ở Quận 10. Bận rộn từ 8h sáng đến 17h chiều tại công sở, chị Lan vẫn cố gắng làm thêm việc phụ để thêm thu nhập.

“Năm nay Tết đến sớm nên thấy thời gian trôi qua rất nhanh, tình hình kinh tế lại đang khó khăn, lương thưởng chưa biết như thế nào. Vậy nên mình cứ tính trước buôn bán thêm được đồng nào hay đồng đó. Người ta nói “phi thương bất phú”, khi buôn bán có đơn mỗi ngày cũng thu về vài ba triệu, nhưng thực sự cực lắm. Còn con cái gia đình nữa, nên phải biết sắp xếp sao cho chu toàn. Chứ kiếm tiền xong bỏ bê gia đình thì cũng không để làm gì” - Chị Lan bày tỏ.

Bán hàng online là hình thức kinh doanh phổ biến nhất với dân văn phòng để tăng thêm thu nhập dịp Tết

Trên thực tế, dân văn phòng có nhiều công việc khác để kiếm thêm thu nhập bên cạnh bán hàng online như: Phiên dịch, Cộng tác viên, Freelancer... Hay trong thời đại mạng xã hội phát triển, hoàn toàn có thể kiếm tiền từ những nền tảng trực tuyến bằng việc làm nội dung trên Youtube, TikTok hay Facebook. Có không ít người kiếm được số tiền lớn nhờ đầu tư xây dựng nội dung trên mạng xã hội. Đây là công việc chủ động về thời gian, được xem như nghề tay trái hữu hiệu.