Đang ngồi uống cafe thì viên đá từ trên trời rơi xuống trúng nhà, người đàn ông "cười phớ lớ" vì trúng số

CTV
Thấy viên đá rơi trúng vườn nhà, người đàn ông không thể ngờ rằng đây lại là một "báu vật".

Anh Mahmut Sahin, 47 tuổi, sống tại thị trấn Elmshorn, thuộc bang Schleswig-Holstein, nước Đức, đã vô cùng vui sướng khi phát hiện sự thật về viên đá từ trên trời rơi xuống trúng vườn nhà mình.

Chia sẻ với truyền thông địa phương, anh Mahmut kể rằng vào tháng trước, anh và vợ đang ngồi uống cafe thì đột nhiên nghe thấy một tiếng nổ lớn ở khu vườn sau nhà. Hai vợ chồng vội vã chạy ra kiểm tra xem có chuyện gì thì sững sờ nhìn thấy một khối đá rơi ở vườn, làm lõm cả một khoảng đất. Nó bị chôn vùi một nửa xuống mặt đất, nặng khoảng 4 kg.

Anh Mahmut giải thích: "Ban đầu, chúng tôi nghĩ cái hố trong vườn là do rò rỉ khí ga hoặc phản ứng hóa học nào đó nên đã nhanh chóng gọi đội cứu hỏa. Họ có thể nhanh chóng đưa ra kết luận rõ ràng. Chúng tôi không thể tin rằng đó là một thiên thạch".

Anh Mahmut có một cô con gái cuồng khoa học và yêu thích vũ trụ. Cô con gái đã nảy ra ý tưởng thử viên đá kỳ lạ kia bằng nam châm để kết luận xem nó có phải là thiên thạch hay không, bởi thiên thạch có từ tính vài giờ sau khi va chạm, còn đá bình thường thì không. Sau đó, họ đã lấy 2 viên nam châm và thử áp vào viên đá. Thật không ngờ, 2 viên nam châm thực sự dính chặt vào viên đá, chứng tỏ nó có từ tính.

Cuối cùng, anh Mahmut quyết định nhờ tới sự giúp đỡ của các chuyên gia để kiểm chứng. Các chuyên gia nhận định rằng viên đá này thực sự là một thiên thạch. Nó đã di chuyển hàng triệu dặm trong không gian, chẳng hạn như từ sao Mộc. Tảng đá vũ trụ này được cho là đã 4,5 tỷ năm tuổi.

Anh Mahmut và cả gia đình đã hết sức kinh ngạc và vui sướng khi nghe thấy điều này. Giờ đây, họ chẳng khác nào trúng số khi nhận được rất nhiều lời đề nghị mua lại tảng đá cực hiếm này từ khắp nơi trên thế giới.

"Chúng tôi nhận được rất nhiều lời đề nghị từ khắp nơi trên thế giới, ở Đức và cả ở Mỹ, có người muốn gặp trực tiếp và có người gọi điện. Mức giá cao nhất hiện nay được đưa ra là 174.045 bảng Anh (hơn 5 tỷ đồng). Cũng có thể chúng tôi sẽ gửi tảng đá vào bảo tàng", anh Mahmut chia sẻ. Anh cho biết thêm rằng thiên thạch hiện đang được cất giữ an toàn trong một hộp ký gửi đặc biệt.

Carsten Jonas, 57 tuổi, đến từ Nhóm Hoạt động vì Thiên thạch, chuyên điều tra các hiện tượng không gian, tiết lộ rằng tảng đá trên có thể từng nặng hơn 100 kg khi nó ở trong không gian. Đây cũng là thiên thạch lớn nhất từng rơi xuống bang Schleswig-Holstein của Đức. Trước đây, vào năm 1962, một thiên thạch nặng 1 kg từng rơi xuống. Năm 2019, cũng có một thiên thạch rơi xuống vùng đất này nhưng chỉ nặng 28 gam.

Thiên thạch rơi xuống nhà anh Mahmut đến từ vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Nó đã di chuyển vài triệu km. Điều khiến thiên thạch này trở nên đặc biệt hơn nữa là nó xảy ra ở khu vực có người ở và được quan sát thấy rơi xuống. Các chuyên gia từ Trung tâm Hàng không vũ trụ Đức (DLR) đã được mời đến để đánh giá tảng đá vũ trụ này thông qua quét 3D để hiểu rõ hơn về chuyển động và nguồn gốc của nó.