Đang tập văn nghệ nữ sinh 18 tuổi ở TP.HCM bất ngờ bị ngưng thở suýt đột tử

Một sự cố đáng lo ngại về sức khỏe đã xảy ra với một nữ sinh 18 tuổi ở TP.HCM khi bắt đầu trải qua các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, ngưng tim. Bệnh nhân ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất để cấp cứu.
122-1709628361.jpg
Ảnh minh họa: Internet.

Ngày 5/3, bác sĩ Trương Quốc Cường, Phó Khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, bệnh nhân được đưa tới nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, đồng tử giãn, với nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ đã thực hiện các biện pháp hồi sinh tim phổi, gắn điện tim và sốc điện, áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo vệ não. Bệnh nhân sau đó đã được điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực Chống độ và được chuyển qua Khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM sau hai ngày.

Theo kết quả điện tim, bệnh nhân được xác định mắc hội chứng QT dài. Nữ bệnh nhân cho biết cô đã sử dụng thực phẩm chức năng để tăng cân. Sau một thời gian theo dõi, cô đã ngưng sử dụng và đến tái khám, kết quả ghi nhận rằng QT của bệnh nhân đã trở về bình thường. 

Dẫn nguồn tin từ báo Giáo dục Thời đại, BS Trương Quang Khanh, Trưởng Khoa Nhịp tim tại Bệnh viện Thống Nhất, cho biết trong hơn một tháng qua, bệnh viện đã tiếp nhận 4 trường hợp mắc hội chứng QT dài, với nguyên nhân chủ yếu liên quan đến sử dụng thuốc.

Hội chứng QT dài là hội chứng được nhận biết trên điện tâm đồ do rối loạn tái cực cơ tim gây rối loạn nhịp nguy hiểm như: nhanh thất, xoắn đỉnh. Tỷ lệ đột tử hàng năm ở bệnh nhân QT dài không triệu chứng, không điều trị là < 0.5%. Tỷ lệ này tăng lên 5% ở nhóm bệnh nhân có tiền căn ngất xỉu.

Từ đó, đưa ra cảnh báo về nguy cơ sử dụng thuốc mà không có sự giám sát y tế đúng đắn. Mặc dù thuốc có thể mang lại lợi ích nếu sử dụng chính xác dưới sự giám sát của bác sĩ, nhưng tự y sử dụng mà không kiểm soát có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và thậm chí làm suy giảm chức năng tim, có thể dẫn đến những tình trạng nguy hiểm như ngưng tim.

Xem thêm: 3 loại thịt bẩn nhất bán rẻ như cho cũng không nên ăn kẻo rước họa vào thân

Thùy Huyền (T/h)