Đề xuất mới về đấu giá biển ô tô số đẹp

Bộ Công an đề xuất biển ô tô đẹp ở Hà Nội và Tp.HCM có mức khởi điểm khi đấu giá là 40 triệu đồng, còn ở địa phương khác từ 20 triệu đồng.

Bộ Công an vừa hoàn thiện hồ sơ và đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá.

Theo dự thảo nghị quyết đang được Bộ Tư pháp thẩm định, biển số ô tô đưa ra đấu giá là biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà cơ quan công an dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm.

Người có nhu cầu đấu giá được lựa chọn bất kỳ biển số nào trong kho đấu giá của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên toàn quốc để tham gia đấu giá trực tuyến.

Cơ quan công an sẽ đăng công khai kho số đấu giá tại nơi đăng ký trên trang thông tin đấu giá trực tuyến và trên trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để người dân biết.

Trường hợp các biển số qua kỳ đấu giá không thành, hệ thống sẽ tự động chuyển về kho số không đấu giá để cấp theo hình thức ngẫu nhiên trên hệ thống đăng ký, quản lý xe cho người dân.

Dự thảo nêu rõ, không đưa ra đấu giá đối với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách nhà nước, xe của quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao…

Người trúng đấu giá được giữ lại biển số khi bán ô tô

Về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, Bộ Công an đề xuất khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu, được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe cùng biển số trúng đấu giá.

Còn người được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác hoặc chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá cho người khác.

Theo dự thảo, trong vòng 12 tháng kể từ ngày trúng đấu giá, người trúng đấu giá phải đăng ký biển số đó gắn với phương tiện, nếu không đăng ký sẽ bị thu hồi. Họ cũng không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá (trừ trường hợp chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe).

Giá khởi điểm cho biển số xe đấu giá khoảng 40 triệu đồng/biển số xe tại Hà Nội và Tp.HCM

Giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá được chia làm 2 vùng: Vùng 1 gồm Hà Nội và Tp.HCM có giá khởi điểm là 40 triệu đồng/biển số; vùng 2 là các địa phương còn lại có giá khởi điểm từ 20 triệu đồng/biển số.

Trường hợp khi hết thời hạn đăng ký tham gia mà chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người trả giá, chấp nhận ít nhất bằng giá khởi điểm khi bán đấu giá lần đầu thì biển số được bán cho người đó.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ phân chia nguồn thu theo tỷ lệ 70% nộp vào ngân sách trung ương và 30% phân bổ cho ngân sách địa phương.

Theo Bộ Công an, thực tế xã hội có nhiều cá nhân, tổ chức có nhu cầu sở hữu những biển số theo sở thích, thường gọi là “biển số đẹp”.

Do vậy, việc cấp quyền sử dụng “biển số đẹp” bằng việc thu phí hoặc tổ chức bán đấu giá vừa đáp ứng nhu cầu của cá nhân, tổ chức, tạo sự công bằng giữa những người có nhu cầu và cũng là kênh để tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Biển số đem ra đấu giá được chọn trong kho số chưa được đăng ký nhưng dự kiến cấp mới cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Thời hạn thực hiện thí điểm nghị quyết là 3 năm. Bộ Công an có trách nhiệm tổ chức thực hiện, tổng kết và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2025.

Trước đó, ngày 6/8, Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký Nghị quyết số 97 thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá theo đề nghị của Bộ Công an. Nghị quyết yêu cầu Bộ Công an khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội để gửi cho Bộ Tư pháp và phối hợp với Bộ Tư pháp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.