Đề xuất quy định xác định giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ

Thực tế việc xác định giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ là hết sức phức tạp. Tuy nhiên chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nào về nội dung này.

Theo Bộ KH&CN, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 119/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 126/2021/NĐ-CP.

Tại Điều 2 Nghị định 126/2021/NĐ-CP quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Tuy nhiên, chưa có văn bản nào hướng dẫn chi tiết nội dung xác định giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ, nên việc xử lý vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa còn chưa thống nhất.

Chính sách - Đề xuất quy định xác định giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ

Cần xây dựng dự thảo thông tư chi tiết giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ

Bộ KH&CN cũng cho biết, trong thời gian qua, hoạt động thanh, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho thấy các hành vi sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố, không phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, mới dừng lại ở mức phạt căn cứ vào tổng giá trị sản phẩm hàng hóa vi phạm mà chưa tính đến giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ.

Trong thực tế việc xác định giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ hết sức phức tạp, đặc biệt đối với hàng hóa có sự trộn lẫn giữa hàng tồn với hàng nhập mới.

Từ căn cứ pháp lý nêu trên, việc xây dựng dự thảo Thông tư quy định chi tiết xác định giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ là cần thiết, tạo cơ sở cho việc thống nhất thực hiện Nghị định số 119/2017/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 126/2021/NĐ-CP.

Hiện Cổng thông tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý của cơ quan, cá nhân cho đến ngày 08/09/2022.