Đeo khẩu trang giúp giảm 53% tỉ lệ lây nhiễm Covid-19

Nghiên cứu mới đây đánh giá về các biện pháp can thiệp không dùng thuốc đã phát hiện, đeo khẩu trang giúp giảm đến 53% tỉ lệ lây nhiễm Covid-19.

Theo The Guardian, một nghiên cứu mới đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp các biện pháp can thiệp không dùng thuốc đã lần đầu tiên phát hiện, đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và rửa tay là những biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa Covid-19. Trong đó, đeo khẩu trang mang lại hiệu quả cao nhất.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The BMJ, các nhà khoa học tại Đại học Monash (Úc) và Đại học Edinburgh (Anh) đã phân tích chi tiết hơn 30 công trình từ khắp nơi trên thế giới và kết luận, đeo khẩu trang giúp tỉ lệ mắc Covid-19 giảm 53%. Tỉ lệ này sẽ giảm 25% khi áp dụng giãn cách xã hội.

Rửa tay giúp tỉ lệ nhiễm SARS-CoV-2 giảm 53%, nhưng điều này không có nhiều ý nghĩa thống kê vì chỉ có một số ít nghiên cứu về tác dụng của rửa tay trong việc phòng chống đại dịch Covid-19.

Các nhà khoa học không thể phân tích chi tiết các biện pháp khác như cách ly, phong tỏa, đóng cửa biên giới, trường học và nơi làm việc vì sự khác biệt trong mô hình và phương pháp nghiên cứu. Ngoài ra, họ cũng cần phân tích thêm để đánh giá tác động tiêu cực của những biện pháp này đối với xã hội.

Toàn cảnh - Đeo khẩu trang giúp giảm 53% tỉ lệ lây nhiễm Covid-19

Mang khẩu trang sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm Covid-19. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng kết quả này cho thấy, các nước phải tiếp tục các biện pháp đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và rửa tay cùng với việc triển khai chương trình tiêm chủng.

Trước đó, nghiên cứu do các nhà khoa học tại 2 trường đại học Cambridge và Greenwich của Anh dẫn dắt được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the Royal Society A còn cho thấy, chỉ triển khai các biện pháp phong tỏa sẽ không giúp ngăn chặn sự tái bùng phát của SARS-CoV-2 song những chiếc khẩu trang có thể giảm đáng kể tỉ lệ lây nhiễm nếu có đủ số người cần thiết đeo khẩu trang khi xuất hiện tại nơi công cộng.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, nếu người dân đeo khẩu trang khi xuất hiện tại nơi công cộng thì hiệu quả trong việc giảm tỉ lệ lây nhiễm sẽ tăng gấp đôi so với việc chỉ đeo khẩu trang sau khi các triệu chứng mắc Covid-19 xuất hiện.

Trong mọi kịch bản mà nhóm nghiên cứu đã đánh giá, việc có từ 50% dân số trở lên đeo khẩu trang sẽ giúp giảm tỉ lệ lây nhiễm xuống mức dưới 1. Tỉ lệ lây nhiễm là 1 tức là trung bình 1 người nhiễm SARS-CoV-2 có thể lây bệnh cho 1 người khác. Nếu tỉ lệ này lớn hơn 1 thì số ca bệnh sẽ tăng theo cấp số nhân.

Hiện, vắc-xin ngừa Covid-19 đã được chứng minh là an toàn, hiệu quả và giúp giảm tỉ lệ tử vong nhưng không vắc-xin nào có thể ngăn virus 100% và hầu hết quốc gia chưa tiêm xong cho toàn bộ dân số.

Khi bắt đầu đại dịch, nhiều quốc gia bắt buộc đeo khẩu trang. Song, gần 2 năm sau, nhiều nước đã bỏ quy định này. Chính phủ Hà Lan trong tháng này phải tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang để giảm sự lây lan của virus. Romania, Cộng hòa Czech, Slovakia và Ba Lan gần đây cũng đã thắt chặt các quy định về đeo khẩu trang.

Theo Người Đưa Tin