Đi đâu, ăn gì khi có dịp đến với Gia Lai?

Cảnh sắc trong chuyến đi luôn thuộc về bạn, tại sao ta không thử một lần đến với Gia Lai cảm nhận cảnh quan, con người và ẩm thực nơi đây.

Đi đâu, ăn gì khi có dịp đến với Gia Lai

"Ngọn gió đưa ta gặp nhau đây

Tây Nguyên một dải chập trùng mây

Lồng lộng khoảng trời xanh biêng biếc

Chơi vơi muôn sắc chập dờn cây

Dốc lên vàng cúc chiều lộng gió

Nắng xuống trắng từng nhà phố xây

Bạn hữu gần Nam – Bắc đủ

Nhớ ngày đàm đạo chén rượu say’’

Xa Pleiku – Lê Đình Tân

Ảnh: Internet

Nhắc đến Gia Lai thật thiếu sót khi không nhắc tới "đôi mắt Pleiku’’. Địa điểm chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn đó chính là Biển Hồ Tơ Nưng Pleiku, cách trung tâm thành phố khoảng 7km theo quốc lộ 14.

Chúng ta có thể lựa chọn xe máy là phương tiện di chuyển để đến đây. Dọc hai bên đường đi là ngút ngàn thông xanh, xa xa là những cánh rừng bát ngát, hay hoa ban màu sắc trắng lung linh… sẽ có rất nhiều cảnh sắc mà chúng ta không nên bỏ lỡ.

Biển Hồ mê hoặc du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên và thơ mộng nhất nhì ở khu vực Tây Nguyên. Du khách có thể đắm mình vào màu xanh bạt ngàn của núi, biển, nghe vi vút tiếng gió và tiếng thông reo, đắm mình vào cảnh sắc có một không hai, thơ mộng, lãng đãng có phần hoang sơ.

Buổi sáng ở Biển Hồ thường rất lạnh. Cái lạnh như ngấm vào da thịt mà ta tưởng chừng đang đắm chìm trong thời tiết mùa đông ở đất Bắc.

Chúng ta có thể thuê một chiếc thuyền mộc cùng bạn bè và người thân lướt trên mặt hồ yên ả để cảm nhận không khí trong lành cũng như làn nước mát rượi dưới tay. Chắc chắn nét bình yên thơ mộng này sẽ dễ dàng làm các du khách mê mẩn khi lần đầu đặt chân tới. Đây chắc chắn sẽ là một kỉ niệm khó quên và đáng nhớ.

Nhà tù, tại sao không?

 Ảnh: Internet

Nếu bạn là người yêu thích lịch sử thì địa điểm này vô cùng hợp với bạn đó chính là nhà tù Pleiku được mệnh danh là "địa ngục trần gian’’ khét tiếng một thời, một địa điểm tham quan độc đáo và thú vị.

Di tích nằm ở trung tâm thành phố Pleiku, cách bưu điện tỉnh Gia Lai khoảng 300m về phía Nam. Được biết đến là nơi giam giữ tù chính trị dưới thời Pháp, Mỹ (trước 1975). Đây là quần thể kiến trúc gồm tường thành cao 3m bao bọc, bên trong có nhiều phòng giam, bên ngoài có nhiều lớp rào bằng thép gai.

Sau khi Tây Nguyên được giải phóng nhà tù được chính quyền địa phương giữ gìn và đầu tư cải tạo. Đây là một địa điểm giáo dục truyền thống, giúp thế hệ trẻ thêm tự hào về lịch sử của cha anh. 

Thác 9 tầng

Ảnh: Internet

Khi đặt chân đến, bạn sẽ phải ngạc nhiên bởi dòng thác được bao bọc bởi hệ sinh thái rừng nguyên sơ, tạo nên sự kì vĩ và bí ẩn. Nhưng không khó để nhận ra thác được chia thành các "tầng" rõ rệt theo như đúng cái tên gọi của nó.

Ngoài ra du khách sẽ được thưởng ngoạn những âm thanh của nước được hòa quyện vào với những tảng đá to lớn sẽ làm cho các bạn thêm phấn khích có phần ghen tỵ với những gì mà thiên nhiên đã ưu ái cho mảnh đất này.

Bò một nắng

 Ảnh: Internet

Bò một nắng được làm từ thịt bò tươi, thái từng miếng mỏng, trước khi đem phơi thì được rửa bằng rượu rồi sau đó ướp qua cùng với các gia vị. Khi thưởng thức bạn chỉ cần nướng trên than hồng, sau đó chấm kèm với muối kiến vàng của người dân tộc, một loại muối chấm vô cùng đặc biệt được làm từ kén trứng kiến và con kiến trộn hỗn hợp với muối xả ớt.

Vị ngọt ngào tự nhiên của bò một nắng xen lẫn với vị hơi chua chua cay cay rất đặc trưng của muối kiến đã làm say lòng biết bao thực khách đã có dịp thử qua

Vũ Nhung