Điểm mặt những loại vitamin thiết yếu cho chị em phụ nữ trong 6 giai đoạn

Phụ nữ ở 6 giai đoạn cuộc đời đều cần có các chất dinh dưỡng cụ thể ở từng giai đoạn mà cần bổ sung các chất như vitamin A, vitanim B, vitamin C, Omega 3... cho phù hợp để có thể có thể duy trì được sự dẻo dai cũng như nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Tiến sĩ Carrie Ruxton - một trong những chuyên gia dinh dưỡng, cũng là đồng tác giả của nhiều nghiên cứu cho rằng phụ nữ ở 6 giai đoạn cuộc đời luôn cần các chất dinh dưỡng cụ thể để có thể duy trì được tình trạng sức khoẻ tốt nhất, hỗ trợ mang thai, cho con bú và trong tình trạng mãn kinh.

"Phụ nữ luôn có những nhu cầu riêng về vitamin, khoáng chất và axit béo mà nếu không được đáp ứng qua chế độ ăn uống có thể dẫn đến sức khỏe kém hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của thế hệ tiếp theo. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phụ nữ phải suy nghĩ về nhu cầu dinh dưỡng cho từng giai đoạn cuộc đời", Ruxton chia sẻ trên Vogue India. 

1. Giai đoạn còn nhỏ: Bổ sung vitamin A, C, D và Omega 3

Thời điểm này, trẻ em cần nhiều chất dinh dưỡng để có thể phát triển cơ thể, quan trọng nhất là vitamin A,C,D.

Theo tiến sĩ Ruxton, trong những năm đầu đi học, não của trẻ em cần được hỗ trợ Omega 3 cũng như bổ sung thêm nước. Trong giai đoạn này, tình trạng kén ăn và từ chối ăn uống được xem khá phổ biến và ảnh hưởng đến việc có nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết hay không của các bé gái. Có thể bổ sung thêm dầu cá nếu trẻ không ăn cá béo. 

2. Giai đoạn thiếu niên: Bổ sung vitamin B, canxi và sắt

Đa phần sự phát triển xảy ra trong giai đoạn này của bé gái, do đó, canxi rất cần cho sự phát triển của xương, sắt cũng cần thiết đối với việc 'dậy thì' của con gái khi ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. 

Việc bỏ bữa sáng hay tuân theo chế độ ăn kiêng nhất thời có thể dẫn đến việc hấp thụ không đủ vitamin B và chất xơ. Đa phần đồ ăn vặt thường có lượng đường, calo rỗng cao và hấp dẫn nhưng những thứ này không có tác dụng trong việc nuôi dưỡng cơ thể đang thay đổi của bé gái. 

3. Tuổi 20: Bổ sung vitamin D, magie, canxi

vitamin-can-thiet-cho-phu-nu-1710566379.jpg
 

Giai đoạn này nhiều người sẽ tập trung cho việc học hoặc làm việc nên dinh dưỡng có thể bị chậm lại. Giai đoạn này khối lượng xương đạt mức cao nhất nên việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng tốt cho xương như canxi, vitamin D hay magie có thể sẽ dẫn đến chứng loãng xương sau này. 

"Do xu hướng ăn kiêng dựa trên thực vật ngày càng tăng, nhiều phụ nữ không biết rằng việc tránh thực phẩm có nguồn gốc động vật có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng đối với vitamin B12, vitamin D, sắt, iốt, kẽm và selen", Ruxton cho biết. 

4. Giai đoạn 30-40 tuổi: Bổ sung Omega 3, vitamin B5, Kali, Polyphenol

Trong giai đoạn 30-40 tuổi, chị em phụ nữ thường đối diện với nhiều áp lực cũng như vấn đề giữa công việc, con cái, người thân... Dù đây được xem là thời điểm đạt được thành tích và thu nhập cao nhất nhưng những căng thẳng, mệt mỏi, áp lực sẽ ảnh hưởng đến họ. 

Giai đoạn này, nhiều chị em phụ nữ tăng cân trở lại, trở nên ít vận động và đưa ra những chế độ ăn uống không lành mạnh. Những chất dinh dưỡng cần thiết trong giai đoạn này gồm Omega3, kali, vitamin B5... giúp kiểm soát sức khỏe tim mạch và kiểm soát được chất béo bão hoà cũng như đường...

5. Giai đoạn 50 tuổi: Bổ sung vitamin B, vitamin D, magie, canxi

vitamin-can-thiet-cho-phu-nu2-1710566379.jpg
 

Giai đoạn cuối tuổi 40 đầu 50 tuổi được xem là giai đoạn thay đổi nội tiết tố do đa phần phụ nữ sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh. 

Tăng cân và đầy hơi là tình trạng mà nhiều phụ nữ sẽ phải đối diện. Vitamin B giúp giải quyết thay đổi tâm trạng cũng như những cơn bốc hoả. Phụ nữ giai đoạn này cần duy trì mật độ khoáng xương bằng Vitamin D và canxi do thời gian này buồng trứng đã ngừng sản xuất estrogen. 

6. Giai đoạn ngoài 60 tuổi: Vitamin D, A, C, men vi sinh và Omega3

Khi phụ nữ bước sang tuổi 60, những chất mà bạn nạp vào cơ thể sẽ đóng vai trò quan trọng vì ở độ tuổi này, cơ thể có nhu cầu năng lượng thấp hơn và yêu cầu vi chất dinh dưỡng tương tự hoặc cao hơn. 

Những loại vitamin tổng hợp cũng như các khoáng chất giai đoạn này có thể phát huy được tác dụng. Giảm thiểu đi sự suy giảm nhận thức là trọng tâm chính của phụ nữ lớn tuổi. Vitamin A, C, D sẽ giúp sức khỏe miễn dịch tăng cao. 

Tình trạng lão hoá ở giai đoạn này cũng làm suy giảm sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột, khiến cơ thể dễ tiếp xúc với vi khuẩn hơn, do đó cần đến men vi sinh để nâng cao sức khỏe đường ruột.