Điện Kremlin bác tin ông Putin được ông Trump liên hệ về Ukraine

Điện Kremlin trả lời yêu cầu bình luận về thông tin của các phương tiện truyền thông phương Tây cho rằng ông Trump đang liên lạc với nhà lãnh đạo Nga.

Hãng thông tấn nhà nước TASS hôm 3/7 dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Tổng thống Nga Vladimir Putin và ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump không tương tác về chủ đề Ukraine.

Trả lời yêu cầu bình luận về thông tin của các phương tiện truyền thông phương Tây cho rằng ông Trump đang liên lạc với nhà lãnh đạo Nga về các điều kiện để khôi phục hòa bình ở Ukraine, quan chức Điện Kremlin nói: “Không, điều này không đúng”.

Trước đó, trang Politico dẫn các nguồn tin cho hay, ông Trump đang “cân nhắc một thỏa thuận trong đó NATO cam kết không mở rộng thêm về phía Đông” và lên kế hoạch đàm phán với Tổng thống Nga “về việc Moscow có thể giữ bao nhiêu lãnh thổ của Ukraine”.

Thế giới - Điện Kremlin bác tin ông Putin được ông Trump liên hệ về Ukraine

Xe tăng Ukraine khai hỏa vào các vị trí của Nga ở Chasiv Yar, vùng Donetsk, nơi diễn ra các trận giao tranh ác liệt với Quân đội Nga. Ảnh: AP/Indepdendent

“Một giải pháp nhanh chóng cho cuộc xung đột Ukraine kéo dài 2năm rưỡi cũng có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch của ông Trump đối với NATO. Là một phần trong kế hoạch dành cho Ukraine chưa được báo cáo trước đây, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa đang cân nhắc một thỏa thuận trong đó NATO cam kết không mở rộng thêm về phía Đông – đặc biệt là vào Ukraine và Gruzia (Georgia) – và đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc Moscow có thể giữ bao nhiêu lãnh thổ Ukraine”, Politico đưa tin hôm 2/7, dẫn nguồn 2 chuyên gia an ninh quốc gia thân cận với ông Trump.

Bài báo của Politico, trích dẫn cả các quan chức được nêu tên và giấu tên, gợi ý rằng nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng, vị chính trị gia kỳ cựu thuộc Đảng Cộng hòa sẽ thay đổi quan điểm của Mỹ về Ukraine, cũng như tạo ra một hệ thống NATO 2 cấp; chỉ những thành viên đáp ứng ngưỡng chi tiêu 2% GDP mới nhận được “đảm bảo an ninh của Mỹ”.

Các cựu quan chức an ninh quốc gia của ông Trump và các chuyên gia quốc phòng có khả năng phục vụ trong nhiệm kỳ thứ 2, nếu ông Trump đắc cử, nói với ấn phẩm rằng ông khó có thể bỏ rơi liên minh, nhưng kỳ vọng rằng các nước châu Âu sẽ tăng chi tiêu quốc phòng.

Politico cũng cho biết cả ông Trump và chiến dịch tranh cử của ông đều chưa chỉ định một nhóm an ninh quốc gia mới hoặc công khai chấp nhận một chương trình nghị sự mới cho NATO. Chiến dịch của ông Trump cũng không phản hồi một số yêu cầu bình luận cho bài viết này của Politico.

Mỹ sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống vào ngày 5/11. Ông Trump đã đảm bảo đủ số phiếu cần thiết cho đề cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa.

 

Minh Đức (Theo TASS, Politico)