Điều tra vụ phóng viên bị tấn công dã man khi đang tác nghiệp

Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đang điều tra, làm rõ vụ việc một phóng viên bị hành hung lúc tác nghiệp trên địa bàn xã An Dũng (Hà Tĩnh).

Chiều tối  7/7, một lãnh đạo Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đang khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc một phóng viên bị tấn công trong lúc tác nghiệp trên địa bàn xã An Dũng.

“Công an huyện Đức Thọ sẽ điều tra, xử lý khách quan, nghiêm minh, đúng người đúng tội, không bao che cho cá nhân, tập thể nào”, vị lãnh đạo này khẳng định.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện video có 2 người đàn ông, trong đó 1 người cầm cuốc cố tình đánh tới tấp vào phần đầu, mặt một nam thanh niên.

Vì bị ép vào phía trước xe ô tô con và đánh liên tục nên nam thanh niên không thể bỏ chạy hay tránh đòn.

Mãi đến khi người cầm cuốc bị tuột khỏi tay, nam thanh niên bị đánh cướp được rồi bỏ chạy thoát thân.

509a41e43da6d4f88db7-1625703813.jpg
Hai đối tượng tấn công anh Hào gây nên tình trạng đa chấn thương cho phóng viên. Ảnh: Giao thông

Vụ việc được xác định xảy ra vào khoảng 22h30 tối ngày 1/7/2021.

Thanh niên bị đánh trong clip là anh Nguyễn Nhật Hào, phóng viên Tạp chí Kinh tế và Đồ uống (Cơ quan của Hiệp hội Chè Việt Nam).

Theo trình báo của anh Hào, ngày 28/6, anh Hào nhận được thông tin về tình trạng khai thác trái phép tài nguyên (đất) trên địa bàn xã Tân Hương và xã An Dũng, huyện Đức Thọ.

Sau khi tiếp nhận thông tin, trong 2 ngày 29, 30/6, anh đã đi xác minh sự việc và ghi nhận một bên nhà gia đình Nguyễn Văn A. (trú tại: thôn Long Sơn, xã An Dũng, huyện Đức Thọ - hiện chưa rõ thửa đất nhà ai) có 1 chiếc máy múc đang xới đất.

Để làm rõ thông tin, khoảng 22h30 ngày 1/7, anh Hào cùng một người khác đi ô tô lên địa điểm chiếc máy múc như đã trình bày ở trên. Do không thấy máy hoạt động, nên anh quay xe ra về. “Vừa đi được khoảng 15m tôi thấy phía trước có một người đàn ông mặc áo màu cam đang cầm đá đi từ trong nhà ra lối đường bê tông để đe dọa tôi. Thấy vậy, tôi lấy đèn pin xuống xe để hỏi nhưng người đàn ông vừa lớn tiếng, vừa lấy điện thoại gọi cho ai đó, một lúc sau có 1 chiếc xe máy chở 2,3 người, trong đó có 1 người cởi trần, tay có hình xăm đi vào. Lúc này người đàn ông mặc áo màu cam dùng cuốc sắt đánh liên tiếp vào đầu, cổ, thân người, tay tôi” - anh Nhật Hào cho biết.

Cũng theo anh Nhật Hào, dù anh đã bỏ chạy, nhưng cả người đàn ông đã cướp đèn pin, đuổi theo tiếp tục đánh liên tiếp làm anh ngã về phía trước. May mắn có sức khỏe tốt nên anh Hào đã cố gắng đứng dậy chạy bộ khoảng 1,5km mới thoát thân.

Ngay trong đêm khuya, anh Hào đã được bạn đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh với tình trạng đa chấn thương.

Ngày 3/7, anh Hào đã gửi đơn cùng tài liệu (video), tài sản bị hủy hoại trình báo CQĐT Công an huyện Đức Thọ đề nghị vào cuộc truy tìm hung thủ tấn công anh.

Theo nhận định bước đầu của phóng viên Nhật Hào, người mặc áo da cam hung hãn tấn công anh tên là ông A. Giám đốc một công ty có trụ sở tại xã An Dũng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ông A. là chủ một điểm thường xuyên tập kết đất, cũng là chủ cơ sở sản xuất gạch không nung trên địa bàn.

Lãnh đạo Tạp chí Kinh tế và Đồ uống cho biết, cơ quan này đã nắm được thông tin do qua báo cáo của Nhà báo Nhật Hào và đơn vị liên quan, Tạp chí đang thực hiện các thủ tục cần thiết đề đề nghị cơ quan chức năng của Hà Tĩnh vào cuộc điều tra, xác minh sự việc, xử lí nghiêm minh các đối tượng tấn công, uy hiếp tính mạng của nhà báo Nhật Hào, đồng thời sẽ văn bản kiến nghị với Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi, tính mạng của Nhà báo trong vụ việc nêu trên”.