Độc đáo lễ hội nhảy múa tưởng nhớ người đã khuất ở Mexico

Tục lệ này được biết với tên gọi khác là Día de los Muetos, bắt nguồn từ hàng nghìn năm trước, ngày nay, lễ hội thu hút khách rất đông khách du lịch đến Mexico trải nghiệm.

Lễ hội Día de los Muetos (Ngày của người chết) được tổ chức thường niên vào 2 ngày đầu tiên trong tháng 11 tại Mexico. Lễ hội bắt nguồn từ vài nghìn năm trước ở thành phố Oaxaca, phía đông am đất nước này. Theo truyền thống, người dân đặt hoa, nến và những món ăn trong lễ viếng thăm nghĩa trang ở Oaxaca tối 30/10. Ảnh: National Geographic.

Du khách muốn trải nghiệm lễ hội người chết Mexico cần lựa chọn chính xác thời gian để không bị nhầm lẫn với lễ Halloween. Ảnh: Independent.

Trong lễ kỷ niệm, ban thờ được đặt tại nhà riêng và nghĩa trang. Đây là nơi chào đón những linh hồn đã khuất trở về sum vầy cùng gia đình. Góc linh thiêng này được người dân phủ khăn trắng, dán giấy họa tiết, đặt ảnh các thành viên gia đình cùng những ngọn nến nhỏ, búp bê. Ảnh: Getty.

Lễ Día de los Muetos không thể thiếu hoa cúc vạn thọ. Đây là loài hoa tượng trưng cho mặt trời và tái sinh. Theo dân gian, mùi hoa thu hút các linh hồn. Theo tục lệ, người thân trong gia đình trải cánh hoa từ ban thờ ra nghĩa trang, nơi công cộng để dẫn đường linh hồn lang thang trở về nơi an nghỉ. Ảnh: newyorklatinculture

Ở nhiều quốc gia, ngày tưởng nhớ người đã khuất thường mang bầu không khí tang thương, đau buồn. Tuy nhiên, lễ Día de los Muetos của người Mexico lại mang màu sắc tươi sáng, ngập tràn hạnh phúc. Ảnh: National Geographic.

Người dân thường quây quần, ăn mừng với gia đình, tổ chức các bữa tiệc đường phố, diễu hành, khiêu vũ theo nhạc. Ở nhiều thị trấn có những đoàn diễu hành “nhảy múa với người chết”. Tại đây, người tham gia sẽ hoá trang với mặt nạ, trang phục bộ xương, con rối đầy màu sắc. Ảnh: National Geographic.

Lễ hội Día de los Muetos không thể thiếu những món ăn truyền thống. Đồ ăn được làm chủ yếu từ bột ngô, đường, chocolate hoặc trái cây tùy vào khẩu vị của từng gia đình. Một số món ăn đặc trưng của lễ hội người chết có thể kể đến như kẹo đường chocolate đầu lâu, bánh mì tạo kiểu khúc xương xếp xung quanh, các loại đồ uống lên men ngọt được làm từ nhựa cây agave... Ảnh: AGCuesta, Geographic.

Một trong những điểm tổ chức lễ hội Día de los Muetos đặc sắc là ngoại ô thành phố Oaxaca. Nơi đây gìn giữ nhiều làng nghề thủ công như dệt, thêu, khắc gỗ, tiêu biểu là San Bartolo de Coyotopec với đồ gốm đen. Ảnh: National Geographic.

Năm 2008, lễ hội người chết (Día de los Muertos) ở Mexico được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ảnh: National Geographic.