Đổi thẻ căn cước từ ngày 1/7: 3 thông tin quan trọng người dân cần lưu tâm

Theo Bộ Công an, người dân hiện đang sử dụng thẻ CCCD sẽ tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn, trừ trường hợp họ muốn đổi sang thẻ mới.

Luật Căn cước sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, và Bộ Công an đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Luật này. Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp của Bộ Công an, cho biết rằng Luật Căn cước đã được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 6 của Khóa 15. Hiện nay, Bộ Công an đang tích cực xây dựng Nghị định và Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật này.

Theo đó, một số nội dung mới theo Luật Căn cước sẽ được thực thi, bao gồm việc cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 6 tuổi và dưới 14 tuổi, và thu thập dữ liệu về mống mắt và ADN để cập nhật vào cơ sở dữ liệu về căn cước.

Cục C06 của Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khác để triển khai khi Luật có hiệu lực.

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên cho biết: "Đối với những người cần đổi thẻ căn cước công dân theo quy định của Luật, chúng tôi sẽ cấp thẻ căn cước theo quy định của Luật. Các đối tượng được cấp thẻ căn cước bao gồm trẻ em dưới 6 tuổi và trẻ em từ 6 đến 14 tuổi, cũng như những người gốc Việt Nam nhưng không có quốc tịch Việt Nam nhưng cư trú lâu dài, ổn định tại Việt Nam, chúng tôi sẽ cấp Giấy chứng nhận Căn cước".

doi-the-can-cuoc-1711503666.jpg
Đổi thẻ căn cước từ ngày 1/7: 3 thông tin quan trọng người dân cần lưu tâm. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Bộ Công an, cho biết rằng để triển khai Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện cơ sở pháp lý, trong đó có việc xây dựng Nghị định và Thông tư, cũng như mẫu thẻ căn cước.

Về việc thu thập dữ liệu mới cho thẻ căn cước, cơ quan chức năng sẽ thu thông tin về sinh trắc học liên quan đến ảnh, khuôn mặt, vân tay và mống mắt. Còn đối với ADN và giọng nói, dữ liệu sẽ được thu thập thông qua các cơ quan quản lý tương ứng. Đối với người dân đang sử dụng thẻ căn cước công dân, họ sẽ tiếp tục sử dụng cho đến khi hết hạn trước khi được đổi sang mẫu mới. Ai có nhu cầu muốn đổi sang thẻ căn cước mới, cơ quan chức năng sẽ tiến hành đổi theo nhu cầu của họ.

Xem thêm: Những điều cần biết về chi tiết mức lương công chức, lương hưu thay đổi từ ngày 1/7/2024 

Minh Khuê (t/h)