Thủ tục làm thẻ căn cước cho trẻ em dưới 6 tuổi kể từ ngày 1/7

Trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được phép làm thẻ căn cước theo quy định mới trong Luật Căn cước, mới được Quốc hội khóa XV thông qua. 

Luật Căn cước mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, với nhiều điểm quan trọng, trong đó bao gồm việc chuyển đổi từ thẻ căn cước công dân (CCCD) sang thẻ căn cước.

Theo đó, Luật Căn cước được thiết kế nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng nhu cầu quản lý dân cư, cải cách hành chính, và bảo vệ quyền của công dân. Nó cũng hướng tới mục tiêu hỗ trợ Chính phủ số, kinh tế số, và xã hội số, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Theo quy định của Luật Căn cước, những thẻ căn cước công dân được cấp trước khi luật có hiệu lực vẫn sẽ được sử dụng cho đến khi hết thời hạn in trên thẻ, sau đó mới yêu cầu đổi sang thẻ căn cước. Các cá nhân được phép đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước khi thẻ chưa hết hạn.

Các công dân từ 14 tuổi trở lên chưa có thẻ căn cước hoặc đã hết hạn sử dụng, cũng như những người dưới 14 tuổi có nhu cầu thay đổi thẻ căn cước, sẽ phải thực hiện thủ tục để nhận hoặc cập nhật thẻ căn cước.

Về việc cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 0 đến 6 tuổi, sẽ có hai mẫu thẻ căn cước được thiết kế. Một mẫu dành cho trẻ từ 6 tuổi trở lên và một mẫu dành cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Đặc biệt, mẫu thẻ dành cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi sẽ không bao gồm thông tin sinh trắc như ảnh mặt hay vân tay.

thu-tuc-lam-the-cccd-cho-tre-duoi-6-tuoi-1710237819.jpg
Kể từ ngày 1/7/2024, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được làm thẻ căn cước. Ảnh minh họa: Internet

Quy trình cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được thực hiện thông qua người đại diện hợp pháp, thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia (VNeID).

Trong trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi chưa có đăng ký khai sinh, người đại diện hợp pháp sẽ tiến hành thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các liên kết với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước.

Cơ quan quản lý căn cước cũng không thu thập thông tin nhận dạng và dữ liệu sinh trắc học của trẻ em dưới 6 tuổi.

Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi và bảo vệ quyền của trẻ em, đồng thời giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc quản lý dân cư và thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.

Xem thêm: Trường hợp duy nhất được đổi thẻ CCCD/CMND quá hạn mà không bị phạt