Những điều cần biết về quy định đổi từ thẻ CCCD sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, Bộ Công an sẽ triển khai cấp thẻ căn cước mới theo quy định, sẽ có một số trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước.

Đối tượng buộc phải đổi sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thay thế cho Luật CCCD. Theo đó, một số trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước, bao gồm:

Thứ nhất, khi công dân đến độ tuổi phải làm thẻ căn cước là 14 tuổi.

Thứ hai, khi thẻ CCCD gắn chip hết hạn (thời hạn in trên mặt trước, góc dưới cùng bên trái của thẻ).

Thứ ba là những công dân có thay đổi thông tin về nhân thân, thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp lại đơn vị hành chính.

doi-the-can-cuoc-2-1709609491.jpg
Một số đối tượng buộc phải đổi sang thẻ căn cước theo quy định. Ảnh internet

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ cấp lại thẻ căn cước khi công dân có nhu cầu trong một số trường hợp sau:

Thứ nhất, công dân đã có thẻ CCCD gắn chip nhưng muốn đổi sang thẻ căn cước mới.

Bên cạnh đó, Luật Căn cước mới bổ sung quy định về quản lý, cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi. Tuy nhiên, việc cấp thẻ cho người dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu, còn đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên là bắt buộc.

Những quy định mới về đổi sang thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024

Thẻ căn cước có giá trị tương đương như Thẻ CCCD. Trường hợp công dân đang sử dụng thẻ CCCD vẫn còn thời hạn sử dụng thì vẫn tiếp tục được sử dụng đến khi hết thời hạn mới phải đổi sang thẻ căn cước, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi từ thẻ CCCD sang thẻ căn cước.

doi-the-can-cuoc-1-1709609491.jpg
Từ ngày 1/7/2024, Bộ Công an sẽ triển khai cấp thẻ căn cước mới theo quy định. Ảnh internet

Luật Căn cước quy định, khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp thẻ căn cước thì cơ quan quản lý căn cước tiến hành thu nhận thông tin về mống mắt của công dân. Việc thu nhận thông tin về mống mắt giúp nhanh chóng cung cấp thông tin để xác thực cá nhân với độ chính xác cao qua các thiết bị không yêu cầu tiếp xúc vật lý. Nhận dạng mống mắt được sử dụng như một trong những phương pháp thu thập dữ liệu sinh trắc học cần thiết để cấp số định danh cá nhân là duy nhất.

Mục "quê quán" đổi thành "nơi đăng ký khai sinh", "nơi thường trú" sẽ đổi thành "nơi cư trú". Hai thông tin này cùng với mã QR Code được đề xuất chuyển sang mặt sau của thẻ.

Về đặc điểm nhận dạng, 2 vân tay của ngón trỏ trái và phải cũng được đề xuất bỏ.

Các thông tin khác như dòng MRZ, chip điện tử ở mặt sau và màu sắc, kích thước, chất liệu khác của thẻ sẽ giữ nguyên.