Động đất ở Indonesia khiến 162 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương

Một trận động đất mạnh ở tỉnh Tây Java của Indonesia đã khiến hơn 160 người thiệt mạng, trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang tiến hành tìm kiếm những nạn nhân bị mắc kẹt.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương", một khu vực có hoạt động địa chấn cao, nơi các mảng kiến ​​tạo khác nhau trên vỏ Trái Đất gặp nhau và tạo ra một số lượng lớn các trận động đất.

Reuters đưa tin ngày 21/11 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh ở tỉnh Tây Java của Indonesia đã khiến hơn 160 người thiệt mạng, trong khi lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt dưới đống đổ nát giữa một loạt dư chấn.

Tâm chấn của trận động đất mạnh 5,6 độ Richter gần thị trấn Cianjur ở miền núi Tây Java, cách thủ đô Jakarta khoảng 75 km về phía Đông Nam. Khu vực này là nơi sinh sống của hơn 2,5 triệu người.

Thống đốc tỉnh Tây Java, ông Ridwan Kamil, nói trên Instagram rằng 162 người đã thiệt mạng và 326 người bị thương.

Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết, hoạt động tìm kiếm những người được cho là bị mắc kẹt dưới những đống đổ nát, được thực hiện suốt đêm.

dong dat o indonesia khien 162 nguoi thiet mang hang tram nguoi bi thuong copy

Những ngôi nhà biến thành đống đổ nát sau trận động đất ở tỉnh Tây Java, Indonesia, ngày 21/11. Ảnh: Reuters.

Chia sẻ với truyền thông, ông Ridwan thông tin rằng do nhiều tòa nhà đã bị sập nên số người chết có thể tăng lên. "Có những cư dân bị mắc kẹt ở những nơi biệt lập, vì vậy chúng tôi cho rằng số người bị thương và tử vong sẽ tăng lên theo thời gian", Thống đốc tỉnh Tây Java cho hay.

BNPB cho biết hơn 2.200 ngôi nhà đã bị hư hại và hơn 5.300 người phải sơ tán. Ông Ridwan cho biết những người này sẽ được phân bổ tại các trung tâm sơ tán khác nhau trên khắp huyện Cianjur.

Nhà chức trách địa phương cho biết điện đã bị cắt, thông tin liên lạc bị gián đoạn và tình trạng lở đất làm cản trở hoạt động sơ tán ở một số khu vực.

Hàng trăm nạn nhân của vụ động đất đang được điều trị tại bãi đậu xe của bệnh viện, một số nằm trong lều cấp cứu. Tại những nơi khác ở Cianjur, nhiều người dân tập trung ở những tấm thảm trên cánh đồng trống hoặc trong lều, khi các tòa nhà xung quanh họ chỉ còn là đống đổ nát.

Cơ quan Thời tiết và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết các quan chức vẫn đang làm việc để xác định toàn bộ thiệt hại do trận động đất gây ra.

Vani, người đang được điều trị tại bệnh viện Cianjur, nói với MetroTV rằng các bức tường trong nhà cô đã sụp đổ sau một cơn dư chấn. “Tường và tủ quần áo đổ sập. Mọi thứ bị san phẳng, tôi thậm chí không biết cha mẹ mình ở đâu”, cô nói.

Thống đốc Ridwan Kamil cho biết, 88 cơn dư chấn đã được ghi nhận trong khi cơ quan thời tiết BMKG cảnh báo sẽ có thêm nhiều vụ lở đất trong trường hợp xảy ra mưa lớn.

Bích Thảo (Theo Reuters)