Du học sinh lên máy bay về nước cấp cứu lúc nửa đêm

Cô gái 18 tuổi đáp chuyến bay về Việt Nam và nhập viện lúc nửa đêm trong tình trạng bụng phình to.

Theo Tiền Phong, ngày 2/11, TS.BS Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân Gia Định Tp.HCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và phẫu thuật cho một trường hợp mang khối u buồng trứng khổng lồ.

Bệnh nhân là cô gái trẻ K.T.L.M. (18 tuổi) đang du học tại Canada. Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía người bệnh ghi nhận, khoảng 3 tháng trước bệnh nhân có biểu hiện đau bụng. Ở nước ngoài việc tiếp cận với dịch vụ y tế khó khăn nên bệnh nhân đã tự mua thuốc giảm đau về uống, tuy nhiên tình trạng bệnh diễn tiến ngày càng nặng. Chỉ trong thời gian ngắn, vùng bụng người bệnh đã phát triển lớn phình lên như người mang bầu kèm theo đau, ăn uống kém khiến cơ thể suy kiệt.

Chi phí điều trị tại nước ngoài rất tốn kém nhưng điều kiện kinh tế gia đình có hạn, sau khi bàn bạc bệnh nhân quyết định đáp chuyến bay về nước điều trị. Tối 26/10, ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất, bệnh nhân đã vào bệnh viện Nhân Dân Gia Định cấp cứu lúc nửa đêm.

Sức khỏe - Du học sinh lên máy bay về nước cấp cứu lúc nửa đêmVùng bụng bệnh nhân phình lớn, căng cứng tại thời điểm bác sĩ chuẩn bị thực hiện cuộc phẫu thuật. 

Thông tin trên , TS.BS. Bùi Chí Thương, Trưởng khối Sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, buồng trứng không chỉ là cơ quan duy trì chức năng sinh sản mà còn là cấu trúc tạo nên sắc đẹp, sức khỏe của phụ nữ.

Với trường hợp khối u của bệnh nhân L., vì đây là cô gái trẻ, chưa có gia đình nên khi thấy bụng to lên, ban đầu bệnh nhân cứ nghĩ bản thân mập lên mà không đi khám ngay. Khối u ở bụng quá to khiến bệnh nhân không thở được.

"U to không những tiềm ẩn nguy cơ ung thư, mà nếu không phẫu thuật sớm thì khối u sẽ càng phát triển, làm cho bệnh nhân nặng nề ổ bụng, u chèn ép bàng quang, trực tràng u sa mạc, gây nên hiện tượng tiểu khó, tiểu nhiều lần và táo bón, cảm giác mót rặn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Ngoài ra, u cũng có thể chèn ép niệu quản gây ứ nước thận, càng để lâu càng có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tính mạng", bác sĩ Thương phân tích.

TS.BS Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định chia sẻ, dù bệnh nhân nhập viện lúc nửa đêm nhưng bệnh viện đã lập tức tiếp nhận điều trị kịp thời. Vấn đề phối hợp đa chuyên khoa là một trong những yếu tố giúp ca phẫu thuật trên thành công.

Các bác sĩ chia sẻ, u buồng trứng có thể xuất hiện bất cứ giai đoạn nào, kể cả trong thời điểm trước khi dậy thì. Nếu để có dấu hiệu mới đi bệnh viện, có thể khối u đã phát triển gây biến chứng nặng. Do đó, vấn đề tầm soát sức khỏe định kỳ rất quan trọng. Chị em phụ nữ không nên chủ quan, nếu có những dấu hiệu bất thường về kỳ kinh nguyệt nên gặp các bác sĩ phụ sản để được khám và có biện pháp xử trí phù hợp.