F0 ở Hà Nội cần đảm bảo điều kiện gì nếu muốn được điều trị tại nhà?

Trong tình hình số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội đang tăng cao, vấn đề cần điều kiện gì để được điều trị tại nhà, cấp phát thuốc điều trị ra sao… được nhiều người dành sự quan tâm đặc biệt.

Tuổi Trẻ đưa tin, tối ngày 16/12, phó giám đốc sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã giải đáp những thắc mắc của người dân về các vấn đề như điều kiện để F0 ở Hà Nội được điều trị tại nhà, việc cấp phát thuốc điều trị hiện nay ra sao, khi người bị nhiễm mong muốn có thuốc phải liên hệ với ai, có phải trả phí hay không.

Theo đó, F0 tại Hà Nội muốn được điều trị tại nhà cần đảm bảo những điều kiện sau:

- Là người mắc COVID-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

- Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

- Về độ tuổi: Trẻ em trên 3 tháng tuổi, người lớn ≤ 49 tuổi và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường; không đang mang thai.

Ông Vũ Cao Cương cho biết, ngoài những điều kiện trên còn cần phải đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị… Cụ thể, phải là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay, có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân…, phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch và phải được giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo dịch bệnh.

f0 o ha noi can dam bao dieu kien gi neu muon duoc dieu tri tai nha

Hà Nội liên tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng cao trong những ngày gần đây. Ảnh minh họa: Pháp Luật TP.HCM

Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp xã, phường, thị trấn sẽ là người quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế, quản lý, điều trị người mắc COVID-19 tại nhà, cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người mắc sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà.

Lãnh đạo sở Y tế Hà Nội thông tin hiện có 3 gói thuốc, cụ thể như sau

- Gói thuốc A: gồm thuốc hạ sốt Paracetamol, thuốc bổ sung vitamin. Các túi thuốc này kèm theo hướng dẫn sử dụng được phát ngay cho người bệnh khi đủ điều kiện điều trị tại nhà và do trạm y tế cấp phát.

- Gói thuốc B: gồm thuốc chống viêm Corticoid, thuốc chống đông chỉ được sử dụng trong các tình huống đặc biệt và phải được bác sĩ đánh giá và kê đơn cho bệnh nhân, sử dụng liều duy nhất trước khi chuyển người bệnh (sử dụng trong trường hợp người bệnh có dấu hiệu chuyển nặng)

- Gói thuốc C: gồm các thuốc kháng virus Molnupiravir, Favipiravir. Đây là các thuốc chưa được bộ Y tế cấp phép lưu hành, phân bổ theo chương trình của bộ Y tế, sử dụng có kiểm soát, do đó để được sử dụng, người mắc COVID-19 phải được khám sàng lọc, đánh giá và có cam kết đồng ý tham gia chương trình, khi sử dụng thuốc kháng virus phải tuân thủ và chịu sự giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế.

Việc cấp thuốc cho các trường hợp mắc COVID-19 và được theo dõi quản lý ở nhà do trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc có thể do tổ hỗ trợ theo dõi người mắc COVID-19 tại nhà (do chính quyền địa phương thành lập) thực hiện.

Theo ông Vũ Cao Cương, các thuốc nói trên hiện không phải trả phí nhưng việc cấp phát thuốc phải đúng theo quy định như trên, người bệnh có thể liên hệ với trạm y tế để được hướng dẫn cụ thể.

Về vấn đề ai là người chịu trách nhiệm đưa F0 đi điều trị, lãnh đạo sở Y tế Hà Nội cho biết theo quy định của TP, việc vận chuyển F0 từ nhà đến các cơ sở thu dung điều trị tầng 1 (với các bệnh nhân nhẹ), vận chuyển bệnh nhân từ các cơ sở thu dung tầng 1 lên các tầng 2 và tầng 3 là do chính quyền địa phương phụ trách.

Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 và các đơn vị khác trong ngành y tế của TP sẽ đáp ứng vận chuyển bệnh nhân nặng trong trường hợp quận, huyện, thị xã quá tải.

Về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, VietNamNet thông tin tính riêng trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 22.797 ca Covid-19, gồm 8.797 trường hợp phát hiện ngoài cộng đồng và 14.000 người được cách ly từ trước.

Trong 1 tuần gần đây, TP mỗi ngày ghi nhận trung bình gần 1.000 F0, trong đó ngày 15/12 là kỷ lục về số mắc với 1.357 bệnh nhân, 611 ca cộng đồng.

Các quận, huyện dẫn đầu về số F0 hiện nay tại Hà Nội (tính từ đầu năm 2021 tới nay) lần lượt là Đống Đa (2.816 ca), Hoàng Mai (1.966 ca), Hai Bà Trưng (1.609 ca), Thanh Xuân (1.409 ca) và Nam Từ Liêm (1.237 ca).

CDC Hà Nội khuyến cáo tất cả người dân trên địa bàn, khi có một trong các biểu hiện như: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác, cần liên hệ ngay với trạm y tế phường, xã nơi lưu trú để được hướng dẫn và làm xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí, phát hiện sớm nguy cơ mắc COVID-19.