F0 tăng nhanh, bộ Y tế đề nghị Bình Dương khẩn trương bổ sung giường điều trị

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh nhận định số ca F0 tăng nhanh trong thời gian tới, tỉnh phải khẩn trương bổ sung sớm giường điều trị và giường ICU để dự phòng cho các tình huống xấu.

BS Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương thông tin, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn trong 1 tuần trở lại đây rất phức tạp. Công tác truy vết gặp khó khăn do thiếu nhân lực. Vì vậy, ngành y tế tỉnh rất cần sự hỗ trợ chuyên môn và giúp đỡ của các chuyên gia từ bộ Y tế.

Dự báo trong những ngày tới số ca mắc COVID-19 của Bình Dương tiếp tục tăng. Bình Dương đề nghị Bộ Y tế tăng cường 100-120 thầy thuốc từ các địa phương đến hỗ trợ cho tỉnh.

6048199261d0888ed1c1-1626220113.jpg
(Ảnh minh họa)

Cũng theo TS Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc sở Y tế Bình Dương, số ca mắc COVID-19 của tỉnh đang tăng nhanh hàng ngày. Hiện tỉnh Bình Dương đã thực Chỉ thị 16, tuy nhiên hiện nay việc thực hiện chưa nghiêm. "Chúng tôi cũng đang rất lo lắng nếu dịch "tấn công" vào khu công nghiệp”- TS Nguyễn Hồng Chương cho biết.

Chuẩn bị cho các tình huống xấu, Bình Dương đang đẩy nhanh tiến độ để có 5.000 giường điều trị, nhưng việc nâng số giường lên đang gặp rất nhiều khó khăn. Hiện, tỉnh có 50 giường hồi sức tích cực vả đề nghị bộ Y tế hỗ trợ thêm 50 giường.

TS Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng cục Quản lý môi trường Y tế, bộ Y tế cũng cho biết, trong những ngày gần đây, Bình Dương liên tục phát hiện các ca mắc khi đến khám tại các cơ sở y tế và cộng đồng. Số ca mắc tại hai khu vực này đang gia tăng liên tục. Do đó, trong cộng đồng đang tồn tại các điểm dịch âm ỉ, dự báo nếu không thực hiện các biện pháp chống dịch quyết liệt, dịch sẽ bùng phát dịch trên diện rộng trong một vài tuần tới.

"Đề nghị ngành y tế Bình Dương tham mưu với lãnh đạo tỉnh phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Thời gian 12 ngày tới là cực kỳ quan trọng, đây là thời gian “vàng” nếu thực hiện quyết liệt Chỉ thị 16 sẽ giúp Bình Dương làm chậm lại các chuỗi lây nhiễm, nhất là các chuỗi, ổ dịch chưa phát hiện được"- ông Nam cho biết.

Nâng cao năng lực điều trị

Hiện nay, số giường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đáp ứng điều trị được khoảng 2.400 người (hiện đang điều trị tập trung cho 1.602 bệnh nhân, đã có 72 bệnh nhân hồi phục và 2 người tử vong), trong đó có 1.540 giường của 8 khu điều trị bệnh nhân COVID-19 mới được thành lập mới.

Sở Y tế Bình Dương đang khẩn trương hoàn thành và trình UBND tỉnh phê duyệt khu điều trị 1.700 giường tại Trung tâm Thương mại quốc tế Becamex. Như vậy năng lực điều trị hiện có của tỉnh Bình Dương vào khoảng 4.000 giường.

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành y tế Bình Dương cũng thừa nhận, số ca mắc COVID-19 tăng nhanh, các cơ sở điều trị với số giường ít, đồng thời thiếu nhân lực phục vụ, kể cả nhân viên y tế và các nhân viên hậu cần đang làm quá tải.

Về vấn đề này, BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh cho rằng, Bình Dương tới đây triển khai xét nghiệm mạnh trong cộng đồng, nên số ca mắc COVID-19 sẽ tăng lên và phải chuẩn bị số giường nhiều gấp đôi hiện nay phòng tình huống xấu. Ông Khoa khuyến nghị, Bình Dương cần chuẩn bị số giường là ký túc xá của các trường đại học và cơ sở giáo dục. Triển khai ngay số giường điều trị tích cực (ICU) tại cơ sở 2 của BVĐK tỉnh phải đạt 100-150 giường.

“Tăng cường xét nghiệm sàng lọc những bệnh nhân nguy cơ ví dụ như lọc máu. Nên đưa họ vào điều trị nội trú, tránh phải di chuyển. Đồng thời, chăm sóc y tế cho người dân vùng cách ly”- ông Khoa cho hay.

Tại buổi làm việc tại tỉnh Bình Dương, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng bộ Y tế đề nghị cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cơ sở trong thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Tăng cường xử phạt các trường hợp vi phạm giãn cách. Đồng thời tỉnh cần hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách, để không ai bỏ lại phía sau. Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị tuyệt đối không để bị động trong mọi tình huống. Đồng thời tỉnh cần quan tâm chống dịch trong khu công nghiệp, ứng dụng CNTT trong truy vết, phòng chống dịch bệnh với tinh thần phải kiểm soát dịch bệnh càng sớm, càng tốt.

Minh Khánh - VOV