Facebook bị nhân viên cũ tố truy cập tin nhắn người dùng đã xóa

Một cựu nhân viên Facebook kiện công ty vì cho rằng ông bị sa thải do phản đối việc phục hồi dữ liệu mà người dùng đã xóa.

Theo Bloomberg, đơn tố cáo "hoạt động mờ ám" của Facebook do Brennan Lawson đứng tên và đã gửi tòa án California, Mỹ hôm 5/7.

Nguyên đơn từng là chuyên gia sàng lọc nội dung của Facebook nhưng bị công ty sa thải năm 2019 do "phản đối việc phục hồi dữ liệu mà người dùng đã xóa" trên ứng dụng Messenger.

Tiết lộ của cựu nhân viên Facebook cho biết, một nhóm có tên Global Escalation Team (GST) có thể "phá vỡ cơ chế bảo mật thông thường của Facebook" bằng cách truy xuất dữ liệu mà người dùng đã xóa từ ứng dụng Messenger.

Trong đơn kiện, Lawson cho biết, anh đã được thông báo về giao thức này trong một cuộc họp nhân viên vào cuối năm 2018.

Ngay lập tức, anh đã đặt ra nghi vấn về tính hợp pháp của nó. Tuy nhiên, Lawson đã bị sa thải và hiện vẫn thất nghiệp sau 18 tháng. Anh nộp đơn kiện và yêu cầu khoản tiền bồi thường thiệt hại hơn 3 triệu USD.

Trong đơn kiện, Lawson nói rằng giao thức này cho phép một nhóm nhân viên có thể "phá vỡ các giao thức bảo mật thông thường của Facebook bằng cách truy xuất dữ liệu từ ứng dụng Messenger mà người dùng đã chọn xóa". Anh cho rằng chúng đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc về quyền riêng tư kỹ thuật số của Liên minh châu Âu cũng như Ủy ban Thương mại Liên bang.

Đáp lại, người phát ngôn của Meta cho biết: "Những tuyên bố trong đơn kiện của Lawson không có giá trị và chúng tôi sẽ chống lại một cách mạnh mẽ, sẵn sàng theo vụ việc đến cùng".

Tuệ Minh (tổng hợp , Người lao động)