Khởi tố đối tượng chiếm tài khoản Facebook để nhắn tin vay tiền

Do thiếu tiền tiêu xài, Nguyễn Văn Hưng đã chiếm quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội của người khác rồi giả danh vay tiền khiến nhiều người sập bẫy.

Khởi tố đối tượng chiếm tài khoản Facebook để nhắn tin vay tiền

Ngày 5/7, cổng TTĐT Công an Tuyên Quang đăng tải, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tuyên Quang vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hưng (21 tuổi, trú tại thôn Thanh Hà, xã An Thịnh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 20/6, anh Nguyễn Văn A. (44 tuổi, trú tại Tổ 2, phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang) đến Cơ quan điều tra để trình báo về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook. Ngay sau khi tiếp nhận tố giác về tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Tuyên Quang đã tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn tin.

Ngày 28/6, Cơ quan điều tra đã xác định được đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Nguyễn Văn Hưng.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Hưng khai nhận do thiếu tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định chiếm quyền điều khiển tài khoản Facebook của người khác rồi giả danh vay tiền nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Hưng đã tìm hiểu tài khoản Facebook của chị Nguyễn Thị Đ. ở Tổ 2, phường Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang thì thấy có tài khoản “Tran Giang” hay tương tác. Hưng sử dụng email có sẵn để lập tài khoản mạo danh giống với tài khoản “Tran Giang”. Sau đó, dùng tài khoản mới này nhắn tin xin số điện thoại của chị Đ. và mã OTP. Do mất cảnh giác nghĩ tài khoản “Tran Giang” là người thân quen nên chị Đ. đã cung cấp số điện thoại và mã OTP cho Hưng.

Sau khi chiếm được quyền truy cập tài khoản của chị Đ., Hưng đổi mật khẩu và nhắn tin cho 3 người có tài khoản Facebook hay tương tác với chị Đ. để hỏi vay tiền. Do tin tưởng chị Đ. và không biết tài khoản Facebook của chị Đ. đã bị chiếm quyền điều khiển nên những người trên đã chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng theo yêu cầu của Hưng. Tổng số tiền Hưng chiếm đoạt được là 8,8 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Tuyên Quang tiếp tục điều tra, xác minh, mở rộng vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng hoạt động ngày càng tinh vi, Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo người dân cần:

Nâng cao cảnh giác, không cung cấp dữ liệu về tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân, căn cước công dân, mã số định danh cá nhân, số điện thoại, mã OTP... cho các đối tượng nghi vấn;

Tỉnh táo xác minh khi có tin nhắn hỏi vay tiền qua facebook, zalo;

Không bấm vào các đường link lạ, không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, người dân cần nhanh chóng liên hệ với Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc gọi đường dây nóng Công an tỉnh Tuyên Quang 069.2526.112 để được tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết kịp thời.

Tuệ Minh