Vay tiền tỷ để ăn chơi, người thân mất nhà, “nai lưng” trả nợ đậy

Cần tiền để chơi cờ bạc trên mạng, nhưng lại nói dối người thân là đầu tư làm ăn, sau cùng, bỏ trốn, “nữ quái” khiến cả gia đình gặp phen “lao đao” vì “ôm nợ đậy”.

“Vẽ chuyện” lừa gạt cả người thân để vay tiền

Chỉ vì quá tin tưởng người thân, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (SN 1984, Lào Cai) đã lâm vào tình cảnh nợ nần chồng chất với số tiền vay lên đến cả tỷ đồng mà không được tiêu một đồng nào, lại đang phải “nai lưng” trả nợ.

Câu chuyện dẫn đến “thảm cảnh” hiện tại của gia đình chị bắt đầu từ gần một năm về trước khi đặt niềm tin sai chỗ đối với người em chồng có tên là Võ Thanh Hồng (SN 1986).

C:\Users\Administrator.ICT-20210911LTB\Desktop\B\danh-bac.jpg

Vay tiền để nướng vào cờ bạc như Võ Thanh Hồng đã biến nhiều gia định lâm vào cảnh màn trời, chiếu đất (ảnh minh họa)

Chị Nhung nhớ lại: “Cuối năm 2020, em chồng tôi không rõ vì lý do gì mà đi hỏi vay mượn khắp nơi. Ban đầu là lân la vay từ bạn bè, đồng nghiệp, rồi khi không còn mối vay, cô ấy bắt đầy tìm đến những người đáng lẽ “không bao giờ nên động vào”. Theo Hồng kể, thì có một người phụ nữ tên Linh Lan (vốn là người tình của một “tay trùm” lắm tiền nhiều của, chuyên cho vay trong khu vực), cô ấy để ý đến và “đánh liều” hỏi vay lãi cao.

Lý do Hồng bịa ra là: “Em vay tiền để cứu anh trai em. Anh ấy ham mê lô đề, cờ bạc, đánh thua nhiều, nợ nần cả ở nhà máy. Bây giờ mà không trả, họ đuổi việc anh trai em mất. Nếu anh em mà mất việc, thì bà vợ lại suốt ngày “gào” lên...”. Vợ chồng tôi “là người trong cuộc” được nhắc đến của cô em chồng, thế mà chính chúng tôi còn không biết là chúng tôi nợ nần như vậy. Nghe lý do xuất phát từ tình thân như vậy, nên người phụ nữ Linh Lan ban đầu kia “móc nối” cho Hồng vay 650 triệu đồng. 

Nhưng chưa dừng lại ở đó, do liên tục cần thêm những khoản tiền lớn nên Hồng tiếp tục nhờ vả Linh Lan. Người phụ nữ này dường như cũng âm mưu từ trước, rủ rỉ vào tai Hồng là về mượn sổ đỏ của bố mẹ đi vay tín chấp của ngân hàng, mà Linh Lan chính là người đứng ra để đảm bảo”.

“Thời điểm ấy, Hồng giả vờ hỏi mượn bìa đỏ của bố mẹ đẻ đi vay ngân hàng để mua đất nhưng không thành công. Sau đó ít lâu, Hồng chuyển sang bảo với bố mẹ là muốn vay một ít tiền để chung vốn làm ăn, mua lại cửa tiệm spa của chị chủ cũ. Bố mẹ chồng tôi thấy vậy, nghĩ con gái “tu chí làm ăn” nên cũng bằng lòng, nói “con cái vay làm ăn thì mình tạo điều kiện”. Thế là hai ông bà đã lên ngân hàng ký giấy ủy quyền cho cô con gái vay 400 triệu đồng. Nhưng trên thực tế, với sự giúp đỡ ngầm của Linh Lan, Hồng đã “mạnh tay”, lừa vay những 1 tỷ 150 triệu đồng. Điều này, mãi sau bố mẹ chồng tôi mới biết”, chị Nhung thở dài khi nhắc lại chuyện cũ.

Cũng chưa dừng lại ở đó, thiếu tiền, Hồng còn quay sang lừa một bạn đồng nghiệp là: “Mẹ chị đi mổ tim hết 120 triệu đồng, em cho chị vay để cứu bà, chứ anh trai và bà chị dâu nhà chị không trông chờ gì được một đồng nào cả”. Nhưng cô bạn đồng nghiệp cũng chỉ cho vay 30 triệu đồng. 

Sau đó, đến khoảng tháng 3/2021, Hồng bắt đầu quay về lừa chị dâu, chính là chị Nguyễn Thị Hồng Nhung.

Hồng ngọt nhạt với chị dâu: “Chị vay hộ em qua sim điện thoại 50 triệu đồng để  em lấy lại cửa hàng spa cùng với một người bạn. Hai đứa hùn vốn, mỗi đứa góp 150 triệu đồng, chỉ khoảng 3 tháng là đứa bạn em nó trả nợ cho em thì em trả hết. Vì nếu tất toán hợp đồng, họ chỉ phạt 5% thôi”.

Nghe em chồng nói vậy nên chị Nhung đã đồng ý vay hộ. “Cô ấy còn cẩn thận dặn thêm tôi là phải giữ kín chuyện này, không nói cho chồng tôi. Tôi nghe bảo cần chứng minh nhân dân, cũng tin tưởng giao cho cô ấy. Cuối cùng, hợp đồng đã được ký phê duyệt khoản vay 50 triệu đồng, mỗi tháng trả 2.413.000 đồng, trong 36 tháng”, chị Nhung cho biết thêm. 

Rồi cũng chính với chiêu trò như thế, Hồng lại nhỏ to với người anh trai, nhờ vay hộ bên một công ty tài chính, với khoản vay là 50 triệu đồng. Không chỉ bị em gái lừa vay ở tận hai app cho vay khác nhau, người anh trai còn tiếp tục bị em gái “nịnh”, nhờ vay thêm từ bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí có cả vay “lãi ngày”, để giúp cô em sớm mở tiệm thành công. Tiếc thay, đó chỉ lại một màn kịch!

“Đến khi mọi chuyện vỡ lở, cả nhà mới biết là Hồng vay nhiều tiền đến thế và vay không phải vì mục đích kinh doanh hay làm ăn như cô ấy vẫn nói, mà vay để “nướng” vào cờ bạc trên mạng. Một người quen cũ của Hồng cho biết, Hồng đã dính vào cờ bạc mạng từ 3 năm trước và càng ngày càng “lún sâu”. Khi người đó có ý khuyên nhủ, thì Hồng chỉ cười, bảo: “Chị không chơi bằng tiền, em yên tâm!”.

Nhưng rồi, kết quả là, sau khi không còn mối để vay mượn tiền bên ngoài, Hồng đã “vẽ” ra đủ thứ chuyện để mượn tay người nhà đi vay những khoản tiền lớn từ ngân hàng đến các app vay tiền trên mạng xã hội... Còn chưa kể, đến cả ngôi nhà chung của hai vợ chồng Hồng trước kia, những tưởng, cô ấy sẽ giữ cho cậu con trai mới học cấp 1 của mình, không ngờ, cũng đã được tín chấp vay 500 triệu đồng cho ngân hàng... 

Lặn mất tăm, để lại “gia tài nợ” cho cả nhà

Sau khi duy trì trả lãi được hai tháng, Hồng càng ngày càng cạn kiệt. Vì thế, cô đã đưa ra một quyết định táo bạo: Trốn nợ!

Lúc này, cả gia đình mới được phen tá hỏa, khi phát hiện những khoản vay thực sự mà Hồng để lại.

Chị Nhung không ngần ngại giãi bày: “Bố mẹ chồng tôi như “chết lặng” trước số tiền vay lớn đến thế, mỗi tháng, ông bà phải trả lãi cả chục triệu đồng. Còn hai vợ chồng tôi lúc này mới “vỡ lẽ”, thì ra là cả hai vợ chồng đều bị cô em chồng lừa. Và bây giờ, cả hai vợ chồng “còng lưng” trả nợ hàng tháng.

Nhưng dường như, phía cho vay thấy “con nợ” của mình “lặn mất tăm” thì cũng lo lắng, sốt sắng, vì sợ người nhà như chúng tôi có thể sẽ không trả lại cho họ đủ số tiền cả gốc cả lãi nên ngày nào chúng tôi cũng phải nghe đến hàng chục cuộc gọi khác nhau vào điện thoại. Có những khi, vừa bắt máy, chưa kịp alo gì, đầu dây bên kia đã chửi bới, đòi chúng tôi phải bàn giao Hồng. Rồi có những cuộc gọi thì lại dọa nạt đủ đường. Đến cả bố mẹ chồng tôi cũng vậy. Ngày nào, hai ông bà cũng tiếp khoảng 5-10 người “khách lạ mặt” đến hỏi “em Hồng đâu?” để đòi nợ. Có những kẻ manh động hơn, còn đe dọa ông bà và đòi bắt cóc con trai của Hồng đi...”.

“Đáng thương nhất là bố mẹ chồng tôi, vừa rồi, vì không còn đủ khả năng trả lãi nên ngân hàng đã đến thu nhà hồi vốn. Hiện tại, hai ông bà ở tuổi xế chiều, còn phải đi thuê nhà ở ngoài. Từ một ngôi nhà 4 tầng khang trang ở mặt đường lớn, trong phút chốc, hai ông bà phải thuê trọ trong căn nhà nhỏ mấy chục mét vuông, với giá 700.000 đồng/tháng.

 “Thực sự chúng tôi đang trải qua những ngày rất đen tối. Tôi cũng không biết mình có thể tiếp tục đến khi nào. Vợ chồng tôi cũng chẳng khá khẩm gì, lại đang nuôi hai con nhỏ, giữa mùa dịch, cũng chẳng có việc. Trong khi cả một số tiền lớn, Hồng tiêu một mình thì chúng tôi lại “cõng nợ” thay. Riêng tổng ba khoản vay qua app, mỗi tháng, vợ chồng tôi đã phải trả lãi là 6.434.000 đồng rồi. Còn những khoản khác cộng lại nữa. 

Nhiều lúc, mệt mỏi, tôi chỉ muốn mình mất trí nhớ tạm thời để không phải suy nghĩ đến những chuyện đau đầu này nữa. Thật không ngờ, chỉ vì tin tưởng và muốn giúp đỡ em chồng, mà bây giờ, gia đình tôi lại thành ra như thế này. Bố mẹ chồng thì mất nhà, hai vợ chồng tôi thì mỗi sáng “mở mắt ra”, đã gánh một đống nợ trên vai...”.

*Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

T.L - Người Đưa Tin