Fitobimbi - Delap: Những dấu ấn mới trên hành trình vi chất, vun đắp mầm non tương lai

“Hành trình Vi chất: Đi khắp nẻo đường - Cùng con vững bước” do Nhãn hàng Fitobimbi - Công ty Dược phẩm Delap khởi xướng đã hoàn thành chặng đường đến 3 tỉnh phía Nam - Tây Ninh, Sóc Trăng và Đắk Nông gặt hái thật nhiều quả ngọt. Chuyến xe thiện nguyện sẽ tiếp tục nối dài tại các tỉnh phía Bắc, với kỳ vọng góp phần thay đổi nhận thức chăm sóc sức khỏe trẻ em, để thế hệ trẻ em Việt Nam phát triển toàn diện hơn.

image2-1689583312.png

Trao gửi yêu thương về vùng sâu, vùng xa bắt đầu từ hành trình vi chất

Tại Việt Nam, mặc dù đã có những nỗ lực để cải thiện tầm vóc cho trẻ em nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo. Theo thống kê, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 11,4%, suy dinh dưỡng thấp còi là 19,6%. Đặc biệt, khoảng 50% trẻ em bị thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển như kẽm, i-ốt, sắt, vitamin D… Tình trạng này càng phổ biến ở trẻ em vùng sâu, vùng xa. 

Bối cảnh đó trở thành động lực thôi thúc Nhãn hàng Fitobimbi – Delap khỏi xướng hành trình vi chất từ năm 2019 với mong muốn trẻ em được tiếp cận y tế, phát hiện kịp thời tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng. Năm 2023 Fitobimbi phối hợp cùng AloBacsi và Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TP.HCM thực hiện chuỗi chương trình thiện nguyện cho trẻ em tại 6 tỉnh Tây Ninh, Sóc Trăng, Đắk Nông, Nghệ An, Hà Giang, Sơn La. 

Địa điểm dừng chân tại mỗi tỉnh đều là những xã đặc biệt khó khăn, thuộc vùng III, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống. Đoàn y bác sĩ tham gia chương trình là những chuyên gia đến từ nhiều bệnh viện lớn, giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực Dinh dưỡng, Tiêu hóa, Hô hấp, Dị ứng, Da liễu Nhi, Nội Nhi…

image4-1689583183.png

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - PCT Hội Dinh dưỡng Việt Nam, BS.CK2 Nguyễn Trần Nam - PGĐ BV Nhi đồng Thành phố, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Diệu Thuý - Chủ nhiệm bộ môn Nhi Đại học Y Hà Nội , BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - nguyên Trưởng khoa Nội, BV Nhi đồng 2 tham gia thăm khám cho các bé.

Trong 6 tháng đầu năm, 3 chuyến xe lăn bánh đến các tỉnh thuộc miền Nam, hơn 2.000 trẻ em được khám bệnh, tặng quà và phát thuốc miễn phí. Trong đó, ngày 5/3, hành trình đầu tiên khởi động tại Tây Ninh, khám cho hơn 500 trẻ. Điểm dừng chân kế tiếp tại Sóc Trăng vào ngày 16/4 khép lại sau khi khám cho 700 trẻ em và 100 người lớn. Gần đây nhất là chuyến đi đến vùng cao Đắk Nông nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi và Ngày Vi chất Dinh Dưỡng hoàn thành vào ngày 28/5 với hơn 800 trẻ. 

Điểm chung trong các hành trình đó là sau mỗi buổi khám phát hiện nhiều trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, nhất là thiếu vi chất dinh dưỡng. Nếu như tại Tây Ninh, qua khai thác ghi nhận trẻ ăn rất ít dầu mỡ, dẫn đến thiếu hụt chất béo và kéo theo sự thiếu hụt vitamin D, canxi, thì tại Sóc Trăng tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng gặp ở cả trẻ thấp còi lẫn béo phì, đặc biệt là thiếu kẽm, sắt, canxi. 

Trong khi đó, tại Đắk Nông, trẻ em gặp nhiều vấn đề sức khỏe hơn cả, với 90% bị suy dinh dưỡng thấp còi, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thiếu máu do thiếu sắt với biểu hiện điển hình da xanh xao, thô ráp chiếm đa số. Thậm chí, nhiều trường hợp bị suy dinh dưỡng mãn tính, đã bỏ lỡ 2 trong 3 giai đoạn “vàng” để phát triển, đó là giai đoạn bào thai và trước 5 tuổi, cho dù được điều trị kịp thời, các em cũng  có thể sẽ mất đi 10 - 20cm chiều cao so với bình thường. 

Góp phần bồi đắp thể chất - trí tuệ, chắp cánh cho ước mơ của những em nhỏ 

Để hành trình đến với các em nhỏ trọn vẹn, Fitobimbi - Delap chăm chút từng viên thuốc và cả những phần quà trao đi. Đi đến đâu, đoàn thiện nguyện cũng có đầy đủ thuốc men, từ thuốc điều trị các bệnh cấp tính đến thuốc bổ. Đặc biệt, các sản phẩm bổ sung vi chất như Fitobimbi Ferro C bổ sung kẽm sắt cho nhu cầu hàng ngày, viên sủi Heilusan, Smartbibi, Fitobimbi Appetito… đều là các sản phẩm nổi tiếng, nhập khẩu từ châu Âu của Delap.

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - PCT Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TP.HCM chia sẻ: “Tầm vóc của trẻ quyết định rất nhiều tới tương lai của đất nước. Quan tâm tới sức khỏe thể chất và tinh thần trẻ em là việc làm ý nghĩa cần sự chung tay của cả xã hội. Trong khi ở các đô thị, trẻ được chăm lo nhiều hơn, thì các trẻ vùng sâu vùng xa chịu nhiều thiệt thòi, tỷ lệ suy dinh dưỡng, thiếu hụt các vi chất khác nhau đều rất cao”.

Từ thực tế đó, chuyên gia hàng đầu về Dinh dưỡng đánh giá: “Hành trình vi chất do Fitobimbi - Delap thực hiện, không chỉ đem lại kiến thức, mà quan trọng hơn là phát hiện và tiếp cận từng em bé ở vùng sâu, vùng xa đang rơi vào tình trạng rối loạn dinh dưỡng, thiếu hụt vi chất để bổ sung, bù đắp kịp thời, giúp phục hồi sức khỏe, bắt kịp đà tăng trưởng”. 

“Song song đó, chương trình còn giúp tăng nhận thức cộng đồng thông qua việc y bác sĩ vừa thăm khám, vừa tư vấn cho những người trực tiếp nuôi dưỡng trẻ. Qua đó, giúp các bậc phụ huynh nhận thức được các vấn đề quan trọng, các giải pháp đơn giản - dễ hiểu - dễ thực hiện, để chung tay, góp phần chuyển biến tích cực trong nạn “đói” vi chất dinh dưỡng” - BS Ngọc Diệp nhận định.

image3-1689583183.jpg

Fitobimbi - Delap kịp thời hỗ trợ 10 triệu đồng cho bé Nguyễn Thị Năng phẫu thuật tác ngón tay dính liền.

image6-1689583183.jpg

Chiếc xe lăn Fitobimbi - Delap trao tặng giúp bé Võ Ngọc Huy bị bại não để em di chuyển nhiều hơn, được nhìn thấy một cuộc sống mới, đầy đủ sắc màu hơn.

Đúng với tinh thần “cho đi là còn mãi”, là khởi đầu của sự kết nối, lan tỏa điều lành. Từ nhân duyên của hành trình thiện nguyện, Fitobimbi - Delap đã kịp thời trao 10 triệu đồng để chăm lo cho bé Nguyễn Thị Năng (9 tuổi, ngụ Tây Ninh) sau khi phẫu thuật dị tật dính ngón cho em; và cũng nhanh chóng mua một chiếc xe lăn mới cho em Võ Ngọc Huy bị bại liệt từ nhỏ - ngay sau khi nhận được lời kêu gọi là Hội chữ thập đỏ Sóc Trăng. Ngoài ra, Fitobimbi - Delap còn trao tặng cho 15 trường hợp đặc biệt khó khăn tại mỗi điểm đến, mỗi bé 1 triệu đồng, cùng hàng ngàn phần quà ý nghĩa cho các bé đến khám.

image5-1689583258.png

Nhờ có sự tương trợ đúng lúc, Fitobimbi - Delap đã phần nào giúp cuộc sống của bé Năng và gia đình bớt nhọc nhằn, với những bữa ăn đầy đủ dưỡng chất sau phẫu thuật. Giúp cho giấc mơ của gia đình Huy thành hiện thực, vừa để thuận tiện cho việc chăm sóc, sinh hoạt của cậu bé, vừa giúp em được ngắm nhìn cuộc sống nhiều hơn, thay vì lầm lũi một mình trên chiếc giường nhìn trời qua mái nhà dột nát. 

Hành trình thiện nguyện đi qua 3 tỉnh Tây Ninh, Sóc Trăng và Đắk Nông, Fitobimbi - Delap nhận lại thật nhiều trái ngọt. Đó là những lời cảm ơn, được lắng nghe thật nhiều ước mơ của các em nhỏ, của phụ huynh. Đó còn là sự ghi nhận của y bác sĩ, của chính quyền địa phương... 

Khởi động cột mốc mới, nối tiếp tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng

Hành trình vi chất sẽ tiếp tục lăn bánh về 2 xã giáp biên giới Lào, thuộc huyện Thanh Chương, Nghệ An vào ngày 23/7/2023. Đây là trạm dừng chân thứ 4 trên hành trình vi chất năm 2023. 

Sau gần 2 thập kỷ hoạt động, vượt qua các giai đoạn khó khăn nhất từ COVID-19 đến sự suy thoái kinh tế chung của toàn cầu, Delap từng bước xây dựng vị thế, trở thành một trong những doanh nghiệp dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực tiếp thị, phân phối sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ châu Âu. Đồng thời, trong nước, Delap liên tục mở rộng hệ thống phân phối rộng khắp lãnh thổ Việt Nam trên các kênh phân phối khác nhau như bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc, siêu thị TPCN, siêu thị Mẹ và Bé.

Với thế mạnh và mũi nhọn là đội ngũ dược sĩ, bác sĩ, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm, các sản phẩm của Delap không chỉ đa dạng trên các nhóm tuổi, mà còn được hàng triệu người tin dùng và giới chuyên môn đánh giá cao. Trong đó, nổi bật nhất là bộ sản phẩm Fitobimbi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được nhập khẩu nguyên hộp từ Italy, được phân phối trên 60 quốc gia. 

image1-1689583183.jpg
Bên cạnh Hành trình vi chất được khởi xướng từ năm 20219, Công ty cổ phần Dược phẩm Delap thường xuyên thực hiện các chương trình hướng về cộng đồng.

Trên hết, với kỳ vọng kiến tạo các giá trị bền vững cho tương lai, Delap luôn đặt tôn chỉ “Lựa chọn vì sức khỏe” lên hàng đầu. Điều này có nghĩa là, Delap không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý đến với người tiêu dùng Việt, mà còn nối dài những chuyến xe thiện nguyện trên mọi miền Tổ quốc.

Bên cạnh Hành trình vi chất, gần 20 năm qua, Delap đã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa như chương trình Đông ấm vùng cao, gặp gỡ và trao quà cho các em nhỏ tại các trung tâm trị liệu và chăm sóc trẻ tự kỷ, tăng động, chậm nói, trẻ chậm phát triển trên địa bàn Hà Nội… Delap tin rằng, hướng về cộng đồng là nền tảng của sự phát triển, có như vậy mới tạo ra nhiều sản phẩm giá trị cho cộng đồng. 

PV