Gặp họa vì vay tiền từ “ngân hàng cột điện”

Vay tiền theo các tờ rơi dán khắp các cột điện, thân cây, không cần thế chấp...nhiều người dân rơi vào bẫy “tín dụng đen”, khổ sở trả lãi. Có người không thể trả nợ bị khủng bố, đe dọa, phải bỏ xứ mà đi...

“Ngân hàng cột điện”

Nhiều ngày nay, gia đình bà Nguyễn Thị V. (trú tại TP. Vĩnh Long) cửa đóng then cài, không dám ra khỏi nhà vì sợ bị nhóm đòi nợ “tín dụng đen” khủng bố, đe dọa. Bà V. kể, nhà bà có quán ăn nhỏ để mưu sinh. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, quán ăn không có khách, bà thiếu trước hụt sau. “Nhà lại có người bị bệnh nên càng khó khăn. Tôi đi vay nóng bên ngoài được vài hôm thì người ta đã hỏi. Nhà tôi chạy mượn khắp nơi mà không được vì dịch bệnh, ai cũng hoàn cảnh”, bà V. than thở.

Quá bí bách, con gái bà đã gọi tới số điện thoại in trên một tờ rơi dán ở cột điện với lời quảng cáo cho vay tiền lấy nhanh, không cần thế chấp… “Con tôi gọi hú họa mà không ngờ, một lúc sau có người đến nhà, hỏi cầm chứng minh thư và cho vay 15 triệu đồng. Nhưng thực nhận chỉ có 12 triệu”, bà V. cho biết. Chỉ sau một tháng, cả lãi lẫn gốc bà phải trả là 25 triệu đồng. Tới hiện tại, số tiền tăng lên gấp 3 lần, gia đình bà V. không có khả năng để trả. Những người cho vay liên tục đến đòi nợ, dọa giết khiến cả nhà hoảng sợ. “Con gái tôi sợ quá đã bỏ trốn. Tôi ở đây thì bất an, không biết chừng nào họ quay lại. Lúc nào cũng khóa cửa ngoài, coi như không có người ở nhà”, bà V. kể. Bà cho biết thêm đã tính tới chuyện bán đất, bán nhà để trả nợ nhưng do dịch bệnh nên rao bán mà chưa có ai hỏi. 

Cách nhà bà V. không xa là nhà chị Bùi Thi M. vì hoàn cảnh khó khăn buộc phải vay “tín dụng đen” 10 triệu. Chị M. cho biết, chị cũng gọi điện cho tờ rơi quảng cáo dán trên cột điện và được vay rất nhanh, với thỏa thuận trả góp theo ngày (300.000 đ/ngày), nếu không thanh toán đúng hạn sẽ bị tính tiền phạt. “Khi cho vay thì chúng chặn lấy trước tiền gốc, lãi 2 ngày là 600.000đ. Tới nay, họ tính tui còn nợ gần 90 triệu đồng. Trước đó, tui trả gốc, lãi tính ra cũng được hơn 30 triệu đồng”, chị M. cho biết.

Anh T.V.Hùng (Long Hồ) cũng nhiều lần bị các đối tượng “tín dụng đen” đến nhà uy hiếp, đe dọa. Anh cho biết, anh gọi điện vay tiền theo một tờ rơi dán trên cây ven đường.  “Biết lãi suất cao nhưng đang lúc gia đình túng thiếu nên tôi liên hệ vay 10 triệu đồng. Khoảng hơn tiếng sau họ đến, đưa tiền tại nhà. Trả lãi gần 1 năm mà không hiểu họ tính thế nào, tui vẫn còn nợ 20 triệu đồng. Những lúc không trả tiền đúng hạn, bọn họ đến hăm dọa, khủng bố tinh thần. Để yên thân, tui phải hỏi mượn người thân, bán tài sản trong nhà gom góp trả hết 20 triệu đồng”.

Tỉnh táo tránh xa “tín dụng đen”

Nói về việc vay tiền theo tờ rơi quảng cáo không cần thế chấp, luật sư Lê Hòe – Văn phòng Luật sư Lê Hòe & cộng sự cho biết: “Đối tượng hoạt động “tín dụng đen” sử dụng các hình thức quảng cáo trái phép như quét sơn tại các khu vực công cộng; dán, phát tờ rơi; quảng cáo trên mạng xã hội… với nội dụng như “Cho vay không cần thế chấp, nhận tiền ngay trong ngày”, “Alo là có tiền”… kèm theo số điện thoại liên lạc với thủ tục nhanh gọn, không cần thế chấp tài sản, chỉ cần bản photo một số giấy tờ tùy thân như CMND, hộ khẩu, giấy phép lái xe, đăng ký xe máy… là nhận tiền ngay. Nhưng thực chất đó là cái “bẫy” vay tiền với lãi suất rất cao. Đối tượng vay thường là những người có kinh tế khó khăn, trình độ thấp, thiếu hiểu biết hoặc là những con bạc, đôi khi là những người có khó khăn đột xuất... Việc không hiểu về cách tính lãi suất lập lờ khiến cho con nợ rơi vào vòng xoáy “lãi mẹ đẻ lãi con”, tiền lãi thậm chí gấp hàng trăm lần tiền vay gốc”.

C:\Users\LENOVO\Desktop\z2916315068903_adc36fcb7a6421c467b14b36839dae91.jpg

Cũng theo Luật sư Lê Hòe, tinh vi hơn, một số đối tượng cho vay nặng lãi thông qua hợp đồng giả cách mua bán tài sản, cho thuê tài sản nhằm tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu người đi vay không trả được nợ có thể dùng hợp đồng giả cách đó để tố cáo ngược tại cơ quan công an.

“Khi người vay tiền không có khả năng trả nợ, hoặc trả nợ không đúng hạn do phải chịu lãi suất “cắt cổ”, thì sẽ có các đối tượng “đầu gấu, xăm trổ” thường xuyên xuất hiện tại địa bàn khu dân cư, đổ chất bẩn, chất thải vào nhà “con nợ” để đe dọa, đòi thanh toán tiền lãi và nợ gốc. Có trường hợp đối tượng mang quan tài, vòng hoa, dán cáo phó… để gây sức ép, khủng bố tinh thần người vay nợ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, tạo tâm lý hoang mang, lo ngại trong quần chúng nhân dân. Do vậy, chính quyền cơ sở cần đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức cho nhân dân nhận biết “tín dụng đen” để tránh xa, từ đó nâng cao ý thức người dân tiếp cận nguồn vay vốn hợp pháp như ngân hàng hoặc công ty tài chính có phép”, luật sư Lê Hòe cho biết.

Đại diện Công an Vĩnh Long cho biết đã chỉ đạo các đơn vị cần tăng cường nắm tình hình, kịp thời điều tra, xử lý nghiêm các vụ cho vay nặng lãi, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự. Người dân có thể tố giác tội phạm qua đường dây nóng của Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh: 02703 877177 

Hoàng Long - Người Đưa Tin