Giảm cân, cô gái 26 tuổi qua đời sau cơn đau đầu, bác sĩ cảnh báo 2 món ăn sáng hàng ngày dễ gây tử vong

Trong quá trình giảm cân, cô gái 26 tuổi thường xuyên ăn sáng bằng 2 món này - là một trong những nguyên nhân dễ gây tử vong. 

Tiểu Yến (26 tuổi), để giảm cân, cô gần như không ăn thịt, mỗi ngày chỉ ăn rau hoặc các loại ngũ cốc. Món ăn sáng quen thuộc của cô là một nồi cháo trứng muối, quẩy. Bên cạnh đó, cô cũng thường ăn một ít chè khoai môn và các loại đồ ngọt từ các loại ngũ cốc. Sau chỉ 2 tháng, cô thấy kết quả giảm cân.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, trong lúc tập thể dục nhảy dây ở nhà, Tiểu Yến bắt đầu cảm thấy đau đầu dữ dội, rồi mất ý thức và ngất xỉu ngay tại nhà. Chồng cô phát hiện và đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay lập tức, nhưng khi cấp cứu, kết quả kiểm tra cho thấy Tiểu Yến đã xuất huyết não. Thật buồn, cô đã qua đời do mất máu quá nhiều.

Sau bi kịch này, bác sĩ đã tìm hiểu về chế độ ăn uống của Tiểu Yến và phát hiện ra rằng việc ăn sáng mỗi ngày với 2 loại thức ăn này có thể đã góp phần vào sự cố này:

benh-nhan-3-1712972036.jpg
Trứng muối chứa chất kim loại nặng chì. Ảnh Sohu

- Cháo trứng muối: Cháo trứng hòa quyện với thịt heo nạc là một trong những món ăn sáng ngon miệng và phổ biến, nhưng nó không tốt cho mạch máu. Trứng muối chứa chất kim loại nặng chì, và hàm lượng cholesterol rất cao, ăn thường xuyên sau một thời gian sẽ làm cho mạch máu co lại, dễ gây ra tình trạng máu đặc và cứng mạch.

- Bánh quẩy: Bánh quẩy kèm với cháo là một trong những bữa sáng phổ biến, nhưng đối với những người béo phì, việc ăn bánh quẩy cũng như việc tắc nghẽn mạch máu. Bánh quẩy béo ngậy sẽ làm tăng độ nhớt của máu và nhiều chất béo có thể gây ra tắc nghẽn mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch cứng.

benh-nhan-2-1712972036.jpg
Bánh quẩy béo ngậy sẽ làm tăng độ nhớt của máu làm tắc nghẽn mạch máu. Ảnh Sohu

Nguyên nhân gây ra xuất huyết não là gì?

Xuất huyết não là hiện tượng máu chảy ra ngoài trong não sau khi mạch máu não bị vỡ, nguyên nhân phổ biến nhất của xuất huyết não là do tăng huyết áp gây ra vỡ mạch máu não.

Nếu lượng máu chảy ra ngoài não lớn hơn 30 ml ở nửa não hoặc lớn hơn 10 ml ở bánh thần kinh hay thậm chí là xâm nhập vào thất não, thì đó được coi là nặng và cần phẫu thuật cấp cứu tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân.

Nếu lượng máu chảy ra ngoài não nhỏ và không ở vị trí quan trọng, ví dụ như lượng máu chảy ra ngoài nửa não lớn nhỏ hơn 30 ml, cấp độ nặng nhất, thì phương pháp điều trị bảo tồn nội khoa có thể được xem xét, sau khi máu được hấp thụ dần, tình trạng sức khỏe sẽ dần hồi phục.

- Sức khỏe ngôn ngữ giảm sút

Tác động của xuất huyết não rất lớn, nhiều người mất khả năng nói, khi nói chuyện có thể không rõ ràng. Sức khỏe ngôn ngữ của con người cần phải được duy trì ổn định để đảm bảo chức năng của não hoạt động bình thường.

Nếu máu từ não chảy ra, kích thích màng não, làm giảm chức năng của trung tâm ngôn ngữ, thường sẽ có tình trạng giảm sức khỏe ngôn ngữ, không thể thể hiện bình thường. Khi có tình huống như vậy xảy ra cũng có nghĩa là bệnh đã xâm nhập, cần phải cảnh báo về xuất huyết não.

benh-nhan-1-1712972036.jpg
Tác động của xuất huyết não rất lớn, nhiều người có khả năng nói giảm sút, khi nói chuyện có thể không rõ ràng. Ảnh Sohu

- Buồn nôn rõ rệt

Khi xuất huyết não đến, các triệu chứng bất thường của cơ thể sẽ rõ ràng hơn, chẳng hạn như việc buồn nôn. Khi xuất huyết não đến, áp suất trong hộp sọ tăng cao có thể gây ra chóng mặt rõ rệt, màng não bị kích thích bởi máu.

Nếu có triệu chứng buồn nôn rõ rệt trong thời gian ngắn nhưng không phải do bệnh của đường tiêu hóa, bạn cũng cần phải cảnh báo về xuất huyết não.

- Thay đổi ý thức

Hơn 50% bệnh nhân xuất huyết não có thể gặp vấn đề về ý thức, mức độ không nhất thiết phải giống nhau. Một số có thể biểu hiện sự buồn ngủ và hôn mê. Nghiêm trọng hơn là chỉ sau vài phút, có người rơi vào tình trạng mơ màng hoặc là hôn mê. Một trong những triệu chứng điển hình của xuất huyết não là bệnh nhân có thể mất ý thức.

Khi bác sĩ đánh giá tình trạng của bệnh nhân, đây cũng là một chỉ số quan trọng. Trong tình trạng bình thường, khi mất ý thức, thường đi kèm với việc tiểu rất nhiều và tiểu không kiểm soát.

- Mờ mắt

Nếu thị lực của bạn đột ngột trở nên mờ đi, hoặc có các triệu chứng như mồi nhìn kép, không rõ ràng, điều này có thể là dấu hiệu cảnh báo của xuất huyết não. Nguyên nhân có thể do các mạch máu trong não bị vỡ, làm tê liệt hoặc mất máu của thị giác. Một khi có tình huống như vậy, bạn cần phải rất chú ý, có thể đây là dấu hiệu của xuất huyết não.

- Tê liệt cơ thể

Rất nhiều người gặp khó khăn khi vận động, không phải do cơ bắp hoặc khớp bị bệnh, mà là dấu hiệu của bệnh xuất huyết não, sự mất máu của máu làm cho màng não bị kích thích.

Trong quá trình tăng áp lực trong hộp sọ, chức năng trung tâm điều khiển chuyển động của não bị tổn thương, cũng sẽ làm cho các triệu chứng đặc biệt của cơ thể xuất hiện. Sau khi bị liệt sau, bước đi không ổn định, lảo đảo, các cơ thể như bị tê cứng, tất cả đều là dấu hiệu của bệnh.

Xem thêm: Tỏi rất tốt nhưng 4 người này tuyệt đối không nên ăn kẻo hại thân

Minh Khuê (Theo Sohu)