Tỏi rất tốt nhưng 4 người này tuyệt đối không nên ăn kẻo hại thân

Mặc dù tỏi có nhiều tác dụng tích cực đối với cơ thể, nhưng không phải tất cả mọi người đều thích hợp để ăn.

Những người nào không nên ăn tỏi?

- Nhóm người mắc bệnh dạ dày, ruột không nhiễm khuẩn

Tỏi có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm dạ dày, ruột cấp do nhiễm khuẩn, nhưng nếu mắc bệnh dạ dày, ruột không nhiễm khuẩn và loét dạ dày, thì không nên ăn tỏi.

Vì hợp chất allicin trong tỏi sẽ kích thích mạnh mẽ niêm mạc dạ dày, gây ra tình trạng sưng phù và sưng tấy nghiêm trọng, làm tăng cường vấn đề viêm nhiễm, loét.

- Nhóm người mắc bệnh gan

Bất kể bệnh gan nào, nếu có dấu hiệu giảm chức năng gan hoặc là giai đoạn cấp tính của bệnh gan, thì không nên ăn tỏi. Bởi vì tỏi là thực phẩm kích thích, sau khi ăn tỏi, rất dễ gây ra hiện tượng gan nhiều lửa, ảnh hưởng đến điều trị và phục hồi của bệnh gan.

tac-dung-cua-toi-1-1712737090.jpg
Tỏi đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh Sohu

- Nhóm người mắc bệnh về mắt

Khi mắc một loạt các bệnh về mắt, hãy cố gắng tránh ăn tỏi, nếu không, thành phần allicin trong tỏi sẽ gây kích thích mạnh mẽ đối với các dây thần kinh mắt, làm nặng thêm một loạt vấn đề mắt.

-Nhóm người mắc thiếu máu

Đối với nhóm người xuất hiện tình trạng thiếu máu, không nên ăn tỏi. Vì các thành phần dầu bay hơi trong tỏi sẽ làm giảm mức độ hemoglobin và tế bào hồng cầu trong máu, làm tăng thêm triệu chứng thiếu máu.

tac-dung-cua-toi-2-1712737090.jpg
Ăn tỏi đúng cách giúp phòng ung thư. Ảnh Sohu

Tỏi có những lợi ích gì cho sức khỏe?

- Kháng khuẩn, kháng vi rút

Tỏi chứa hợp chất allicin có mùi hơi khó chịu, nhưng chính hợp chất này được gọi là kháng sinh tự nhiên rộng lớn, có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ, không chỉ có thể ức chế và tiêu diệt Vibrio cholerae, Streptococcus hemolyticus, mà còn có tác dụng ức chế vi khuẩn Helicobacter pylori, hỗ trợ điều trị viêm dạ dày và ruột cấp và mãn tính do nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, đối với vi khuẩn lao, virus cúm và một số nấm, mốc sống trong da, cũng có tác dụng ức chế và tiêu diệt mạnh mẽ.

- Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Tỏi còn chứa nhiều hợp chất flavonoids, saponins và polyphenols, ngoài ra còn có chứa amino acid, vitamin, prostaglandin, cùng với các thành phần như oligosaccharides, dầu bay hơi, protein và nhiều loại khác.

Các chất này có thể giảm mức cholesterol và ức chế sự tụ tập quá mức của tiểu cầu, có nhiều hiệu ứng như giảm lipid máu, mở rộng mạch máu, điều chỉnh huyết áp, có hiệu quả phòng chống đông máu, thoái hóa động mạch, nguy cơ bệnh huyết khối.

- Chống ung thư, chống u

Tỏi chứa nhiều nguồn selenium, là chất chống oxy hóa, có thể chống lại ung thư, u.

Ngoài ra, trong tỏi còn chứa nhiều hợp chất chứa lưu huỳnh, khi hợp chất này vào cơ thể, có thể sản sinh một loại hợp chất gọi là allicin trong ruột, loại chất này có thể tăng cường chức năng miễn dịch ruột, có tác dụng phòng chống u ruột hiệu quả.

Ăn tỏi một cách hợp lý có thể có tác dụng kháng khuẩn, giết khuẩn, chống ung thư, chống u và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Xem thêm: Sản phụ bất ngờ chuyển dạ sinh con ngay tại nhà xe bệnh viện

Minh Khuê (Theo Sohu)