Giỗ Tổ 2018: Đến Phú Thọ đừng quên thưởng thức những loại đặc sản gây thương nhớ này

Nếu đến Phụ Thọ hành hương dịp Giỗ Tổ 2018 này, thì bạn đừng quên thưởng thức những đặc sản chỉ có ở vùng đất Phú Thọ.

1. Thịt chua Thanh Sơn

Thịt chua là một đặc sản của người Mường, Thanh Sơn, Phú Thọ. 

Thịt để làm món này là loại lợn lửng do người Mường nuôi tự nhiên, quanh năm ăn củ và trái cây rừng. 

Thịt chua thường được ăn kèm với lá sung, lá đinh lăng, lá nhội, lá ổi. Khi ăn có vị bùi bùi của thịt, sần sật của bì nướng hòa quyện với vị chua chua của vị thính đã lên men, vị chát ngọt của lá cây rừng hòa vào vị cay của tương ớt.

2. Bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng là một giống bưởi nổi tiếng ở Phú Thọ.

Bưởi Đoan Hùng quả hình cầu dẹt, chín màu vàng sáng, cùi mỏng, múi ráo, tôm mọng nước, màu trắng ngà, ăn ngọt mát, mùi thơm đặc trưng.

Đây cũng là món đặc sản nhiều người đi dịp Giỗ Tổ để mua làm quà, bởi bưởi nhỏ gọn, sạch lại phù hợp để biếu mọi đối tượng. Bưởi Đoan Hùng có hai giống là bưởi chua và bưởi ngọt, đều thơm ngon và dễ ăn.

3. Cơm nắm lá cọ Phù Ninh

Để có nắm cơm lá cọ, phải tìm những lá cọ non của những cây cọ mới mọc thấp ngang thắt lưng.
 
Cơm sau khi nấu chín xới ra, dùng khăn ướt hoặc tay nhúng nước lạnh nắm tròn lại, lăn cho kỹ, cho nhuyễn, rồi chia thành nắm to, nắm nhỏ tuỳ ý. Cuối cùng, cho cơm vào tàu cọ, túm lại buộc một đầu, lăn qua lần nữa cho chặt. Cơm nắm lá cọ có vị hơi ngai ngái của lá, rất lạ miệng và hấp dẫn.

Từng nắm cơm với những viền sọc được tạo hình từ lá cọ đượm thơm mùi gạo quê quyện với hương của lá cọ, chấm với muối vừng lạc hay sườn lợn rang muối mới thấy hết được vị ngon, ngai ngái của lá cọ không nơi nào có được của món ăn dân dã này.

4. Cọ ỏm

Phú Thọ có thể xem như vùng đất cọ.

Cọ ỏm được chế biến từ quả cọ chín, thịt dày. Cọ được chọn đem xóc trộn để cạo bỏ lớp vỏ ngoài, rửa sạch, rồi đem ỏm. Trong quá trình ỏm, dầu cọ từ quả phôi ra, nổi váng trên mặt nước, bám vào thành nồi, khi ấy cọ đã chín.

Cọ ỏm mềm, phía ngoài đen bóng, ở trong vàng ươm như mật ong, cùi dày và thơm. Khi cho vào miệng, mùi thơm lạ, hơi ngái, vị ngậy, bùi, ngọt hấp dẫn. Chấm thêm chút nước mắm hoặc muối vừng, cọ càng dậy lên vị thơm bùi.

Cọ thường có vào dịp chớm đông khoảng cuối tháng 10 âm lịch.

5. Bánh tai thị xã Phú Thọ

Bánh có hình dạng giống cái tai.
 
Bánh tai đực làm từ làm từ nhiều nguyên liệu như thịt lợn, gạo tẻ, gia vị nêm nếm khác. Gạo xay mịn, nhào thành bột mềm mịn. Sau đó các nguyên liệu thịt băm nhỏ, gia vị bọc trong gạo rồi đem đi hấp. Bánh tai heo có cái ngọt mềm của bột, của thịt khiến người ăn dễ thương nhớ.
 

Bánh tai có từ thời xa xưa của làng Phú Thọ, bánh có tên gọi khác là bánh Hòn.

Vốn là thứ quà quê dân dã nhưng bánh tai được rất nhiều người dân Phú Thọ ưa thích, vì vậy du khách đến vùng Đất Tổ có thể dễ dàng thưởng thức món ăn này.

 Hoàng Hằng tổng hợp