Guardian: Nga bất ngờ rút toàn bộ tàu hải quân ra khỏi Biển Azov 

Một quan chức Ukraine mới đây tiết lộ Nga mới đây đã bất ngờ rút toàn bộ tàu hải quân ra khỏi Biển Azov, nơi nối liền với Biển Đen.

"Nga đã rút toàn bộ tàu của mình ra khỏi Biển Azov, một vùng nước nối liền với Biển Đen. Không còn bất kỳ tàu hải quân Nga nào ở Biển Azov nữa", The Guardian dẫn thông tin do ông Dmytro Pletenchuk - phát ngôn viên của hải quân Ukraine cho biết.

Biển Azov là một vùng biển có tầm quan trọng chiến lược, nằm ở phía bắc Ukraine, phía tây bán đảo Crimea và phía đông nam nước Nga. Trước đó, Hải quân Nga đã bắt đầu triển khai lực lượng ở vùng biển này để bắn tên lửa vào Ukraine vì cho rằng "an toàn" hơn Biển Đen.

Nga bất ngờ rút toàn bộ tàu hải quân ra khỏi Biển Azov. Ảnh: Nikvesti

Nga bất ngờ rút toàn bộ tàu hải quân ra khỏi Biển Azov. Ảnh: Nikvesti

Tuần trước, tàu tuần tra cuối cùng thuộc Hạm đội Biển Đen Nga cũng được cho là đang di chuyển khỏi Crimea. Động thái này diễn ra trong bối cảnh lực lượng hải quân Nga đóng gần đất liền Ukraine đang phải vật lộn để đối phó với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa diễn ra liên tiếp.

"Tàu tuần tra cuối cùng của Hạm đội Biển Đen Nga vừa rời khỏi bán đảo Crimea. Hãy ghi nhớ ngày này", ông Dmytro Pletenchuk thời điểm đó cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội đồng thời tiết lộ con tàu được nhắc đến thuộc Dự án số 1135 của Nga.

Tàu tuần tra này không phải là tàu chở tên lửa hành trình mà Nga đang sử dụng để tấn công Ukraine mà được trang bị các loại vũ khí khác và rời khỏi cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea từ ngày 15/7. Một trong hai tàu tuần tra tương tự đã rời Crimea cách đây rất lâu.

"Do họ (Nga) đã không thể tiến hành hoạt động tuần tra trong một thời gian nên hướng di chuyển... Chúng tôi có thể cho rằng đây là sự chuyển tiếp giữa các căn cứ". (Động thái này) cho thấy người Nga hiểu rằng họ phải rời khỏi Crimea. Ít nhất đến bây giờ là tàu của họ", quan chức hải quân Ukraine nói thêm.

Quân đội Ukraine đầu năm nay cũng từng tuyên bố khoảng 30% các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga bị mất hoặc bị vô hiệu hóa. "Phạm vi ảnh hưởng của Hải quân Nga tại Biển Đen đã bị thu hẹp đáng kể và toàn thế giới đều có thể chứng kiến ​​điều này ngày hôm nay", ông Andrii Yusov - phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (HUR) từng tuyên bố.

Theo Guardian

Phương Uyên/Đời sống pháp luật