Hà Nội huy động lực lượng y tế ngoài công lập, cán bộ y tế đã nghỉ hưu để chăm sóc F0

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Y tế huy động các lực lượng như y tế ngoài công lập, cán bộ y tế đã nghỉ hưu để sẵn sàng chăm sóc F0 khi cần thiết.

Ngày 16/12, sau khi kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, Phó Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Y tế đảm bảo phương án tại chỗ, tính phương án cách ly tại nhà cả F0, F1 nhưng phải đảm bảo chăm sóc y tế được cho người bệnh và huy động các lực lượng như y tế ngoài công lập, cán bộ y tế đã nghỉ hưu để sẵn sàng khi cần thiết. Đồng thời ngành Y tế cần linh hoạt trong vấn đề xã hội hoá, đặc biệt là thuốc điều trị, làm sao để đáp ứng được tất cả các nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch.

ha noi huy dong luc luong y te ngoai cong lap can bo y te da nghi huu de cham soc f0 dpsl 2

Hà Nội huy động lực lượng y tế ngoài công lập, cán bộ y tế đã nghỉ hưu để chăm sóc F0. Ảnh minh họa

Theo báo cáo từ UBND quận Hoàn Kiếm, lũy tích từ ngày 18/7/2021 đến nay, trên địa bàn quận ghi nhận 548 ca bệnh dương tính; đã khỏi bệnh 235 trường hợp, đang điều trị 306 trường hợp. Đánh giá cấp độ dịch đến ngày 10/12, quận Hoàn Kiếm ở cấp độ 2.

Qua rà soát của 18 phường, trên địa bàn quận có 3.925 hộ gia đình (10,5%) đủ điều kiện điều trị F0, cách ly F1 tại nhà. UBND quận đã chỉ đạo các phường triển khai hoạt động các Trạm y tế lưu động để theo dõi quản lý, điều trị các ca F0 thể nhẹ/ không triệu chứng (đối với những trường hợp không đủ điều kiện điều trị tại nhà).

Bà Trần Thị Nhị Hà – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, địa bàn quận Hoàn Kiếm có nhiều cơ quan trung ương, thành phố, là địa bàn đông dân cư nên ngành y tế của quận phải thực hiện các nhiệm vụ trong điều kiện yêu cầu cao. Với diễn biến dịch phức tạp, nhiều ca F0 thể nhẹ, không có triệu chứng, nên quận cũng cần thay đổi phương thức tiếp cận cách ly, khoang vùng, chữa trị… Trong đó cần bám sát thực tiễn, khoanh vùng ca bệnh diện nhỏ nhất, thậm chí chỉ khoanh trong hộ gia đình; chú trọng quản lý trường hợp bệnh lý nền, người già… còn các trường hợp không triệu chứng thì hướng dẫn người dân điều trị tại nhà.

Bên cạnh đó, quận cần phân tầng đúng để xử lý, thu dung cơ sở điều trị phù hợp; thành lập tổ quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà thể nhẹ, gọi hỏi thăm, hướng dẫn hàng ngày, nhằm giảm tải cho ngành y tế.

ha noi huy dong luc luong y te ngoai cong lap can bo y te da nghi huu de cham soc f0 dpsl 1

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu vực chợ Đồng Xuân.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội – Chủ tịch HĐND Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá quận Hoàn Kiếm triển khai rất nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, quận cần tiếp tục thực hiện bài bản, thực chất, khoa học, chủ động, linh hoạt, sáng tạo với dịch bệnh.

Trong đó phải cập nhật ngay chỉ đạo mới, rà soát lại các phương án để phù hợp với thực tế, đồng thời đưa ra kịch bản chi tiết sẵn sàng ứng phó mọi cấp độ dịch, đặc biệt phải nâng cao năng lực của y tế cơ sở.

Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu ngành y tế tăng cường hướng dẫn về chuyên môn để lực lượng y tế cơ sở chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống và huy động các lực lượng như đoàn thanh niên, phụ nữ,… tích cực vào cuộc tham gia phòng chống dịch, tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng để tiếp tục nâng cao ý thức của mỗi người dân.

Đặc biệt nhấn mạnh dịp Noel và Tết Dương lịch sắp tới, ông Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu quận Hoàn Kiếm tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý nghiêm vi phạm phòng, chống dịch, đồng thời, người dân phải nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm 5K.