Hà Nội: Khởi tố vụ quán cà phê làm lây lan dịch bệnh, 35 F0 và 1.000 người liên quan

Công an ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến “ổ dịch” Covid-19 ở quán cà phê Toàn Hảo (địa chỉ thôn Yên Nội, xã Đồng Quang, Quốc Oai) có 35 F0 và 1.000 người liên quan.

Theo thông tin từ Dân trí, ngày 16/11, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người” làm lây lan dịch bệnh Covid-19, xảy ra tại cơ sở kinh doanh cà phê - karaoke Toàn Hảo (thôn Yên Nội, xã Đồng Quang).

Liên quan đến ổ dịch tại quán Toàn Hảo, Pháp luật TP.HCM thông tin thêm, hôm 13/11, qua khám sàng lọc và lấy mẫu test nhanh, lực lượng y tế phát hiện sáu trường hợp là nhân viên phục vụ tại quán này dương tính với SARS-CoV-2.

ha-noi-khoi-to-vu-an-lam-lay-lan-dich-benh-covid-19-o-quan-cafe-co-35-f0-1-1637108316.jpg
Ổ dịch liên quan quán cafe-karaoke Toàn Hảo ghi nhận tổng 35 F0

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng công an và các đơn vị chức năng đã truy vết, điều tra dịch tễ, xác định ban đầu có 22 trường hợp tiếp xúc gần và lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội.

Đến ngày 14/11, kết quả điều tra dịch tễ khẳng định trường hợp lây nhiễm đầu tiên là NTTP (27 tuổi, ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức), nhân viên phục vụ của quán.

Đến sáng 16/11, ổ dịch trên lây lan ra tổng cộng 35 trường hợp F0, cùng với đó có 331 trường hợp F1 và gần 1.000 trường hợp F2, F3…

Đây là một trong những địa điểm làm lây lan nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố. Xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, Công an huyện Quốc Oai đang tích cực điều tra, củng cố hồ sơ để nhanh chóng xử lý các cá nhân có liên quan theo quy định.

Theo báo Tin tức, để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai thông báo tìm người đã đến quán cafe Toàn Hảo từ ngày 28/10 đến 13/11. Người đã đến địa điểm và thời gian trên được khuyến cáo tự cách ly tại nhà, nơi cư trú để được hướng dẫn và tư vấn.

Huyện Quốc Oai khuyến cáo người dân không hoang mang, lo lắng, nhưng cũng không nên chủ quan, lơ là, cần cảnh giác cao độ và thực hiện các biện pháp phòng bệnh Covid-19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Người dân khi có một trong các biểu hiện như: Sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, cần liên hệ ngay với trạm y tế xã, thị trấn nơi lưu trú để được hướng dẫn và làm xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí, nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh Covid-19.

Trước đó, huyện Quốc Oai "bùng phát" dịch từ ngày 24/10 khi phát hiện ca chỉ điểm tại tổ dân phố Sài Sơn, thị trấn Quốc Oai, thông qua sàng lọc ho, sốt ngoài cộng đồng. Tính đến 18 giờ ngày 14/11, theo CDC Hà Nội, ổ dịch này có 163 ca nhiễm, cơ bản được khống chế. Các ca bệnh phân bố tại: Quận Hà Đông (24), Ba Đình (1), Gia Lâm (1) Long Biên (1), Quốc Oai (126), Thanh Oai (8), Phúc Thọ (1) và Sơn Tây (2).